Trực thăng bị rơi là chiến lợi phẩm và được sửa chữa năm 2012

Tuấn Nam |

Theo Bộ trưởng Nên, chiếc trực thăng bị rơi là chiến lợi phẩm thu được sau chiến tranh và đã được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ vào năm 2012.

Chiều tối 30/1, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 1/2015, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã thông báo một số thông tin từ buổi họp Chính phủ diễn ra trước đó ít phút.

Tại buổi họp báo, vấn đề liên quan đến chiếc trực thăng rơi sáng 28/1 khiến 4 quân nhân hy sinh đã được đưa ra.

Bộ trưởng Nguyễn văn Nên nói: "Chúng ta rất chia sẻ với tai nạn máy bay rơi. 4 chiến sỹ rất giỏi đã hy sinh. Đó là một tai nạn rất đáng tiếc. Trước đó, quân đội của chúng ta cũng chứng kiến một tai nạn máy bay. Ai cũng buồn!".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Ảnh: Tuấn Nam)
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Ảnh: Tuấn Nam)

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, sau một thời gian ngắn, Bộ Quốc phòng đã cử đoàn kỹ thuật cấp cao cùng cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân.

Bộ trưởng Nên cho hay: "Nhận định ban đầu được thống nhất là do kỹ thuật chứ không có vấn đề gì cả".

Trước ý kiến đặt vấn đề chúng ta sử dụng máy bay cũ thì liệu có an toàn và liệu Việt Nam có mạnh dạn ngưng sử dụng, Bộ trưởng Nên cho biết, đã có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

"Tôi xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và có thông tin như sau: Máy bay rơi sáng 28/1 là UH-1 mang số hiệu 7912 sản xuất năm 1970. Đây là chiến lợi phẩm thu được sau khi kết thúc chiến tranh. Chiếc máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ vào năm 2012.

Theo quy định, cách tính tuổi thọ dựa theo trạng thái. Máy bay đã hoạt động được 4285 giờ, sau sửa chữa là 187 giờ. Thời gian sử dụng động cơ sau sửa chữa cũng là 187 giờ. Máy bay được sử dụng hoàn toàn đúng"- Bộ trưởng Nên thông tin.

Bộ trưởng Nên tiết lộ: "Hiện Bộ Quốc phòng đã cho rà soát lại các máy bay loại này".

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại