Chiều 19/8, hố sụt lở đã mở rộng với chiều dài hơn 20m, rộng hơn 30m, sâu 7m và vẫn có khả năng lan rộng. Vị trí xảy ra sụt lún nằm sát công trình USilk City đang thi công do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long là chủ đầu tư.
Theo thông tin phát đi từ Tập đoàn Nam Cường (chủ đầu tư tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài), tuyến đường bị sạt lở là do việc thi công hố móng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp chung cư USilk City nằm sát đường. Đơn vị thi công mới rút cọc chống mép vệ đường nên mặt đất phía dưới bị rỗng chân, kết hợp với mưa to làm nước lún sâu vào nền đường đã tác động bẻ gãy đường ống cấp, thoát nước.
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Thanh tra Giao thông Hà Nội cũng cho rằng, quá trình xây dựng tòa nhà cao tầng Usilk City đã gây sạt lở đất, làm hỏng móng đường và bẻ gẫy đường cấp và thoát nước phía dưới đường, gây sói lở hàm ếch, tạo hố tử thần.
"Hố tử thần" vẫn lan rộng trên tuyến đường. Ảnh: Anh Tuấn
Tuy nhiên, ông Trần Việt Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long - chủ đầu tư dự án USilk City cho rằng, hàng cừ bảo vệ hố móng của công trình USilk City, ngăn cách với đường Lê Văn Lương hiện vẫn cố định, không bị di chuyển. Hiện tượng nước phun lên từ mặt đường lên cho thấy áp lực gây ra sụt lở đường không phải là do hàng cừ bảo vệ hố móng của công trình đang thi công.
Từ những đường ống, hố ga nước lộ ra tại điểm sụt lún, ông Sơn nhận định: “Mấy ngày qua, lượng nước mưa quá lớn, các sông hồ quanh tuyến đường đều vượt quá sức chứa, gây ra tình trạng nước từ hồ điều hòa chảy ngược vào công trường, gia tăng áp lực hệ thống cống, gây hư hỏng làm phá vỡ cơ sở hạ tầng".
Chiều 19/8, trong cuộc họp về sự cố sụt lở đường Lê Văn Lương, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội chưa đưa ra kết luận nguyên nhân sự cố và cho biết sẽ thành lập cơ quan giám định độc lập để xác định nguyên nhân chính thức trong những ngày tới. Cơ quan này cũng ra thông báo phân luồng cho phương tiện không đi trên đường Lê Văn Lương, đoạn từ nút giao Vạn Phúc – Lê Văn Lương kéo dài đến nút giao đường Lê Trọng Tấn.