Lợi dụng kẽ hở của pháp luật, nhiều hãng xe mượn danh nghĩa hoạt động kinh doanh “open tour”, xe hợp đồng để tổ chức đón, trả khách trên tuyến cố định ngay trong nội đô.
Không chỉ gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, trật tự ATGT, các nhà xe núp bóng này còn “giết” những nhà xe hoạt động trong bến.
Vô tư đón, trả khách giữa đường
Tại khu vực nội đô TP. HCM, tình trạng các DN vận tải không vào bến đón, trả khách vẫn ngang nhiên hoạt động từ nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để.
Ngay trên địa bàn quận 1, các tuyến đường như: Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Ký Con, Hàm Nghi, Nguyễn Trãi..., hàng loạt DN hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm.
Trong đó có các xe mang thương hiệu như: Toàn Thắng, Kumho Samco, Hoa Mai... đậu dưới lòng đường đón, trả khách ngang nhiên coi như bến bãi của mình.
Dạo quanh các tuyến đường Hùng Vương, Trần Phú, có thể dễ dàng bắt gặp nhiều xe hoạt động đón trả khách các tuyến miền Tây ngay trên đường.
Trong khi đó, khu vực này rất đông phương tiện lưu thông vì gần trung tâm thương mại, chợ, siêu thị và nhiều trường đại học gây mất TTATGT mỗi khi đón, trả khách trên đường.
Điều đáng nói, hoạt động kinh doanh vận tải cố định không vào bến xe đón, trả khách không những gây mất trật tự đô thị, mất ATGT mà còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, gây bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải hành khách, tác động xấu đến các DN kinh doanh chân chính hoạt động trong các bến xe.
Đồng thời khiến Nhà nước thất thu thuế do xe không phát hành vé.
Bến xe “kêu trời”
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết:
“Từ lâu các điểm xe dù thuộc các khu vực quận 1, quận 5, quận Tân Phú và Tân Bình hoạt động rầm rộ cả trong cao điểm Tết và ngày thường nhưng vẫn tồn tại từ năm này sang năm khác.
Vấn đề này sẽ làm cho xe không vào bến hoạt động do khi chạy “dù” thì giá vé tự thỏa thuận chứ không bị giám sát như khi hoạt động tại bến.
Đồng thời, những xe hoạt động chui bên ngoài cũng không bị kiểm tra nghiêm về thực hiện các quy định của ngành như kiểm tra giấy tờ phương tiện và người lái nên rất khó kiểm soát về an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông”.
Ông Hải cũng đề nghị các cơ quan quản lý cần có biện pháp kiên quyết xử lý triệt để nạn xe dù trá hình, bến cóc.
Ông Lương Chí Vệ, Đội phó Đội TTGT số 4 (Sở GTVT TP HCM) cho biết, tình trạng bến cóc, xe dù khu vực cửa ngõ đi các tỉnh miền Tây thường nở rộ trước và sau Tết.
Trong đợt cao điểm Tết 2015 vừa qua, lực lượng TTGT đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp nhà xe thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép, phạt mỗi trường hợp 7 triệu đồng.
Ông Trần Văn Phương, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Tây cũng cho biết, tình trạng xe dù, bến cóc chỉ nở rộ trong những dịp cao điểm lễ, Tết gần khu vực bến xe Miền Tây.
Tuy nhiên, do có sự phối hợp đồng bộ giữa bến xe với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nên đã hạn chế được sự phát triển của các bến cóc.
Vấn đề nổi cộm hiện nay vẫn là tình trạng hàng loạt DN vận tải đặt trụ sở hoạt động đưa đón ngay trong nội thành.
“Hình thức hoạt động của họ là đặt một văn phòng trong nội thành rồi đưa xe vào khai thác từ TP. HCM đi các tỉnh hoặc ngược lại”, ông Phương nói và liệt kê ra hàng loạt DN vận tải hoạt động hình thức ngay trong nội thành như: M.T, T.C, H.K, K.H…
Điều này đã tạo ra môi trường kinh doanh không lành mạnh giữa các DN, một bên là tuân thủ các nghĩa vụ của Nhà nước về thuế, giá bến… một bên là khai thác nhưng không đóng thuế, phí bến làm cho việc cạnh tranh thiếu bình đẳng.