Ngày 29/5/2015, đoàn tàu khách nhanh chất lượng cao chạy tuyến Gia Lâm (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) chính thức đi vào hoạt động với hành trình 3 giờ 35 phút mang hiệu: HĐR1/2 và HĐR3/4 và ngừng chạy tàu ĐĐ3/4.
Ông Đoàn Duy Hoạch – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chia sẻ: Đây là toa tàu khổ đường 1.435m, trên tàu có tivi, điều hòa, nội thất…
Ngoài ra, đoàn tàu còn có 1 toa xe hàng ăn phục vụ ăn nhẹ (gọi là toa quầy bar – PV) và 1 toa xe để hàng hóa, xe máy của hành khách.
Trao đổi với chúng tôi về thông tin toa quầy bar xuất hiện trên chuyến tàu này, ông Hoạch cho biết:
“Toa quầy bar tàu nào cũng có, đoàn tàu khách nào cũng phải có toa đó để phục vụ ăn uống.
Thời bao cấp gọi là toa cung ứng hàng ăn uống phục vụ hành khách, giờ nâng cấp sử dụng toa đó bán bia, hoa quả, cà phê, thức ăn… nên có thể gọi là quầy bar được.
Điều này là bình thường, không có gì đặc biệt”.
"Toa quầy bar" phục vụ ăn uống chuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Ảnh: facebool Iêu Pé Hoàng Tử)
Cũng theo ông Hoạch chia sẻ, trước đây, tàu chạy lên Lạng Sơn, ngoài tàu liên vận còn có tàu phục vụ bà con đi chợ nên không có tiện nghi.
Hiện tại, đường sắt Việt Nam không chạy tàu đó nữa vì đó là tàu chở hàng hóa, tốc độ đi chậm nên Công ty vận tải Đường sắt Hà Nội chính thức đưa vào khai thác đoàn tàu khách chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách phía Bắc.
Bản thân ông Hoạch mong muốn ngành đường sắt sẽ đưa ra sản phẩm phù hợp nhất để phục vụ bà con đi tàu, kéo hành khách về với đường sắt, cạnh tranh với các ngành khác.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cùng với các đơn vị cung cấp các dịch vụ điều hành và các điều kiện khác để đưa đoàn tàu khách nhanh chất lượng cao chạy tuyến Gia Lâm - Đồng Đăng vận hành có hiệu quả.
Trước ý kiến cho rằng:
“Nếu sau 1 tháng chạy thử mà không đáp ứng được nhu cầu của quý khách đi tàu cũng như không đạt doanh thu của ngành thì ngành đường sắt Việt Nam sẽ cho cắt luôn chuyến tàu và giải thể luôn cả tuyến đường sắt Gia Lâm – Đồng Đăng này hay không?”.
Ông Hoạch cho biết: “Đó là chuyện kinh doanh, họ phải tính toán hiệu quả. Nếu đoàn tàu không đạt mục tiêu thì họ phải thay đổi, đưa ra sản phẩm khác.
Theo như quản lý của Tổng công ty, nếu như anh đưa ra 1 sản phẩm cụ thể là đoàn tàu, các nhà chuyên môn cũng phải tính thấp nhất là bao nhiêu để hòa vốn.
Đây là quan điểm của doanh nghiệp còn không có quy định của Tổng công ty, 1 tháng chạy thử mà không đáp ứng được nhu cầu của quý khách đi tàu thì hủy chuyến đó”.
Ngày đầu tiên "khởi hành", chuyến tàu Gia Lâm - Đồng Đăng xuất ra 57 vé.
Dưới đây là 1 số hình ảnh PV ghi lại khi đoàn tàu khách siêu tốc chất lượng cao chạy tuyến Hà Nội - Đồng Đăng chính thức đi vào hoạt động:
Tàu khách chất lượng cao Gia Lâm - Đồng Đăng đang chờ giờ G
Các tiếp viên trên chuyến tàu khách chất lượng cao này cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón những lượt khách đầu tiên lên tàu trong tiết trời nắng nóng
Nội quy 4 "xin" và 4 "luôn": "Xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép" và "Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn cảm ơn" được đặt ở mỗi toa tàu.
Nội thất bên trong toa tàu được thiết kế hiện đại.
Các "thượng khách" đang thư giãn để cảm nhận các dịch vụ từ chuyến tàu này
Toa quầy bar của tàu