Theo như thống kê, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ sử dụng xe gắn máy thuộc hàng cao nhất thế giới.
Mỗi năm cả thế giới tiêu thụ khoảng 43 triệu xe máy các loại, trong đó riêng Trung Quốc là 10 triệu xe, Ấn Độ 5 triệu xe, Indonesia 5 triệu xe....
Trong vòng 4 năm qua, thị trường xe gắn máy nước ta tiêu thụ trên dưới 3 triệu xe/năm. Tổng công suất sản xuất xe máy của Việt Nam hiện nay đạt 4-5 triệu xe năm.
Theo quy hoạch ngành giao thông vận tải, đến năm 2020, số lượng xe gắn máy trên toàn quốc vào khoảng 36 triệu chiếc.
Như vậy, với một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng như vậy, rất nhiều hãng xe gắn máy đã không ngừng đầu tư để giành thị phần.
Piaggio, hãng xe đến từ nước Ý cũng là một trong số những thương hiệu đang tham gia vào cuộc đua khốc liệt này.
Năm 2009, Piaggio bắt đầu đặt chân vào xây dựng nhà máy sản xuất tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đến nay, Piaggio Việt Nam có 2 nhà máy với công suất 300.000 xe/năm.
Hãng này liên tiếp tung ra nhiều sản phẩm mới, được cải tiến nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng cũng như để cạnh tranh với các đối thủ.
Đại diện của Piaggio trong buổi ra mắt sản phẩm
Trong một bài phát biểu trong lễ ra mắt sản phẩm mới của mình diễn ra hôm nay, ngày 17/3, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Costantino Sambuy đã cung cấp nhiều thông tin rất đáng chú ý.
Theo đó, năm 2016 là một năm đầy tham vọng của hãng và Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược trong kế hoạch này.
Bởi lẽ, “với tất cả các nhà sản xuất xe máy, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, phá vỡ mọi nhu cầu về xe 2 bánh”, ông nhấn mạnh.
Từ khi chính thức ra mắt và đưa nhà máy vào hoạt động vào tháng 6/2009, đến nay, hãng đã đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và bắt đầu xuất khẩu sang thị trường các nước Đông Nam Á.
Năm 2016, Piaggio kỳ vọng, những sản phẩm “made in Vietnam” sẽ có tỷ lệ xuất khẩu là 50/50.
Bên cạnh đó, ông Sambuy cũng cho hay, các sản phẩm của hãng trong những năm qua tỷ lệ nội địa hóa cũng dần được tăng lên.
Sản phẩm đầu tiên Piaggio giới thiệu tại thị trường Việt Nam thì tỷ lệ nội địa hóa của sản phẩm là 17%.
Và đến nay, sau nhiều năm phát triển là cải tiến, sản phẩm mới nhất của hãng đã có 60% “made in Vietnam”.
“Trong tương lai, Piaggio bằng mọi cách hướng tới nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 90%. Thực sự để làm được công việc nội địa hóa cũng là một thách thức.
Tất cả các sản phẩm của Piaggio đều có hàm lượng công nghệ rất cao, để thỏa mãn yêu cầu về công nghệ cũng là một điều không hề đơn giản”, ông Sambuy nhấn mạnh.
Nếu như trong thời gian tới, Piaggio tiếp tục nâng cao được tỷ lệ nội địa hóa trên thì sẽ góp phần tích cực vào giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động Việt cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Thời gian qua, các DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đã chuyển công nghệ sản xuất xe máy vào Việt Nam thông qua việc đầu tư mạnh vào sản xuất linh kiện tại đây.
Trong bản Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xe máy Việt Nam giai đoạn 2006-2015, có xét đến năm 2020, Bộ Công thương cho biết:
Đến năm 2020, phấn đấu xuất khẩu xe máy và phụ tùng xe gắn máy đạt 500-800 triệu USD, trong đó 15%-20% là các loại động cơ, xe máy sử dụng nguyên liệu “sạch”.