Theo đó vào 21h30 tối 7/5, khi tàu Thống Nhất Bắc – Nam số hiệu TN2 (hành trình Sài Gòn – Hà Nội) vừa đi đến khu vực Cầu Giát - Hoàng Mai (Nghệ An) thì nhận được tín hiệu dừng khẩn cấp bằng pháo nổ và đèn đỏ tại km 255 + 200.
Công nhân tuần đường sắt Nguyễn Đức Thanh cho biết, cách đó 800m (tại dốc Ngạn, xóm 7 xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) có một máy múc đang nằm sát với ray đường sắt, vi phạm khổ giới hạn nên tàu không thể chạy qua.
Ngay trong đêm, ngành đường sắt đã huy động hơn 100 CBCNV và điều máy cẩu chuyên dụng 70 tấn di chuyển từ ga Vinh (cách đó 70 km) tới để cẩu máy múc lên.
Phó Giám đốc công ty TNHHMTVQLĐS Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Minh cùng các cán bộ kỹ thuật đưa máy phát điện và dụng cụ cứu chữa bám sát hiện trường.
Tuy nhiên do địa hình hiểm trở, xa khu dân cư cùng với độ dốc cao nên công tác cứu hộ, cứu nạn gặp nhiều khó khăn.
Sau hơn 6h giải cứu, tuyến đường sắt thống nhất đã thông tuyến lúc 3h45 sáng 8/5.
Nguyên nhân sự cố được xác định do lái xe Cao Xuân Quang (sn 1967, trú tại xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển xe chở chiếc máy múc đã không chằng néo cẩn thận.
Khi xe lên đến đỉnh dốc Ngạn có độ cao khoảng 10 mét so với đường sắt thì gặp mặt đường gồ ghề nên máy múc bất ngờ tuột cáp rơi xuống đường sắt.
Rất may vào thời điểm này có công nhân tuần đường phát hiện và phát tín hiệu kịp thời, nếu không hậu quả sẽ khó lường.
CSGT công an huyện Quỳnh Lưu cũng đã có mặt trong đêm và cùng với ngành đường sắt xử lý vụ việc.