Theo đó, việc sửa chữa tu bổ được thực hiện theo Quyết định số 3452/QĐ-BGTVT ngày 11/9/2014 của Bộ GTVT phê duyệt Đầu tư bổ sung hạng mục sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (Km467+500, Quốc lộ 1). Việc thực hiện dự án này sẽ do tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4-CTCP đảm nhiệm.
Để đảm bảo an toàn lưu thông trong thời gian thi công, Chi nhánh BOT trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 đã ra thông báo thời gian ngừng lưu thông và hướng dẫn phân luồng giao thông từ 6h sáng ngày 25/9 đến 31/12. Tất cả các phương tiện, người tham gia giao thông đường bộ sẽ lưu thông qua cây cầu Bến Thủy mới song song với cây cầu cũ.
Tất cả các phương tiên và người tham gia giao thông đường bộ sẽ bị cấm đi qua cầu từ 25/9-31/12/2014.
Được biết, cầu Bến Thủy bắc qua dòng sông Lam nối liền và là cây cầu huyết mạch giữa 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cây cầu Bến Thủy được xây dựng từ năm 1986. Đến nay, sau gần 30 năm đi vào sử dụng, cây cầu đã có nhiều biểu hiện xuống cấp, mặt cầu bị dồn cục, ổ gà, ổ voi xuất hiện, nhiều thanh thép phía trên cầu bị vênh, méo.
Dưới đây là một số hình ảnh cây cầu dừng lưu thông và một số hạng mục của cầu Bến Thủy:
Mặt cầu bị hư hại nghiêm trọng nên đơn vị thi công phải bóc lớp thảm mặt cầu.
Nhân viên chi nhánh BOT trực thuổng Tổng công ty CTXDGT 4 lập gác chắn ra hiệu hướng di chuyển qua cầu Bến Thủy mới thay vì hướng cầu Bến Thủy cũ đang cho sửa chữa.
Sau khi dừng lưu thông, đơn vị thi công đã bắt tay ngay vào việc sửa chữa cầu.
Ở phía Nam bên kìa cầu Bến Thủy (phía Hà Tĩnh) gác chắn cũng được lập nên để chặn các phương tiện lưu thông.
Trong những ngày đầu tiên, việc dừng lưu thông qua cầu Bến Thủy cũ khiến nhiều tài xế bị nhầm, gây không ít phiền toái cho người tham gia giao thông và các phương tiện.
Một số phương tiện bị nhầm và không ít người quay xe lại đi đường khác.
Hệ thống đường điện của cầu cũng được đơn vị thi công làm lại.
Nhiều hạng mục của cầu đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Cầu bị hoen gỉ, bong lớp sơn ngoài của cây cầu.
Phần lan can cầu bị gỉ, hư hỏng nên được thi công lại.
Nhiều nơi bị gỉ sét, thủng phần sắt của cầu.
Thanh thép trụ phía trên bị xe đâm cong, méo.
Các thanh sắt phía dưới cầu bị mòn, hoen gỉ và rơi 1 phần từ lúc nào.
Đây là lần duy tu, sửa chữa lớn nhất từ khi cây cầu này được đưa vào sử dụng.