Ông Nguyễn Sự: "Dân làm được không lý gì cán bộ không làm được!"

Mấy năm nay người dân Hội An thường thấy hình ảnh ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An (Quảng Nam) đi xe đạp từ nhà ở xã Cẩm Thanh đến trụ sở và từ trụ sở đi đến các xã phường.

Thực chất đấy là một màn teaser cho chủ trương từ ngày 25.3.2014 tất cả công chức Hội An đi làm bằng xe đạp!

Công chức đi xe đạp là một chủ trương được nhiều người ủng hộ nhưng cũng có một số ý kiến trái chiều. PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, từ ngày 25.3 hơn 1.600 công chức Hội An đi làm bằng xe đạp. Đây là sự vận động, kêu gọi hay là quy định?

Ban đầu chúng tôi vận động. Sau đó chúng tôi lấy ý kiến và phần lớn mọi người đồng tình nên đưa vào quy chế cơ quan và sẽ thành quy định như đã công bố từ ngày 25.3 tới đây.

Các cơ quan sẽ có nội quy, công chức thực hiện theo nội quy chung của cơ quan.

Cũng có ý kiến trái chiều cho rằng công chức đi xe đạp sẽ dẫn đến chậm trễ và trực tiếp là ảnh hưởng đến việc giải quyết công việc cho dân?

Tôi nói vừa vận động vừa quy định là vậy. Thay vì anh dậy trễ thì anh dậy sớm hơn 20 phút, đạp xe đến cơ quan đúng giờ làm việc, không trễ giờ Nhà nước quy định. Hội An có địa bàn nhỏ, khoảng cách đạp xe không xa nên tôi cho là hợp lý.

Hơn nữa quy định đi xe đạp cũng không phải là quá máy móc. Công an đi tuần bằng xe đạp nhưng có vụ việc cụ thể thì vẫn điều xe đặc dụng xử lý công việc, phụ nữ chở con đi học… Nói chung đây là quy định “mềm”.

Chỉ có 200 mét mà trèo lên chiếc xe máy phóng đi thì vô lý quá! Anh làm công việc văn phòng, suốt ngày ngồi bàn giấy rồi mà bước ra cũng không vận động nữa thì quá lệch lạc về thể chất.

Có một thực tế là đi nước ngoài mới thấy người Việt mình lười đi bộ và đạp xe quá!

Nhưng ông tin là chuyện đi xe đạp sẽ thành công chứ không giống chuyện đi xe buýt của Bộ trưởng Đinh La Thăng?

Giờ mình đi xe đạp là chậm hơn dân phố cổ Hội An 10 năm rồi. Từ năm 2003 người dân trong phố cổ đã phải đi xe đạp. Tết vừa rồi cho xả xe máy (cho xe máy vào phố cổ), dân kêu ồn quá, cấm xe máy lại đi.

Người dân làm được không có lý gì cán bộ công chức không làm được. Công chức đi xe đạp sẽ là quy định “sống” vì nó có lợi ích và thuận lợi.

Cụ thể đó là lợi ích gì?

Có hai cái lợi là lợi ích cho bản thân và lợi ích cho cộng đồng. Đi xe đạp bản thân anh được rèn luyện sức khỏe, tiết kiệm tiền nhiên liệu (giá xăng ngày càng tăng)…

Đối với cộng đồng đi xe đạp thì không khói, không tiếng ồn, giữ được hình ảnh đẹp và yên bình cho Hội An trong mắt khách du lịch.

Bản thân ông là người đưa ra chủ trương, thực tế ông đã làm gì để nêu gương?

Hai năm nay tôi đi xe đạp nhưng không đều đặn. Hơn 10 ngày nay tôi đã đi xe đạp thường xuyên rồi. Tôi thấy có nhiều cái thú vị lắm, nhất là đi trong phố cổ.

Tôi lên Thanh Hà, Cẩm Hà… giải quyết công việc, từ nhà tôi ở Cẩm Thanh lên cơ quan 3 cây số cũng đi bằng xe đạp bình thường. Anh em ủng hộ chủ trương của tôi rất nhiều!

Xin cảm ơn ông! Chúc thành công!

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại