Người Việt đã "mắng oan" Vietnam Airlines

Độc giả Nguyễn Hải Châu |

(Soha.vn) - Tỷ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines khoảng 15 - 17% thì tỷ lệ bay đúng giờ tại sân bay quốc tế Hong Kong chỉ đạt 63%, còn của Cathay Pacific đạt 70%...

Tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến bay của các hãng hàng không ở Việt Nam, đặc biệt là Vietnam Airlines gia tăng trong thời gian qua đã và đang khiến hành khách vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, theo những thống kê mới được đưa ra gần đây thì tình trạng này không phải cá biệt ở Việt Nam.

Và thậm chí, theo ý kiến của độc giả Nguyễn Hải Châu thì người Việt đang "mắng oan"  hãng Vietnam Airlines.

Bản thân tôi cũng là một hành khách thường xuyên sử dụng loại hình vận tải hàng không và cũng cảm thấy vô cùng bức xúc trước tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong đó có Vietnam Airlines.

Theo con số thống kê mới được Cục hàng không Việt Nam đưa ra đến cuối tháng 7, các hãng hàng không đã thực hiện 85.000 chuyến bay, nhưng tỷ lệ chậm hủy chuyến bay lên đến 24%. Trong đó, tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của Vietnam Airlines vẫn đứng đầu danh sách. Chỉ tính riêng mùa cao điểm tháng 7 vừa qua, tỷ lệ chậm chuyến của hãng này tăng 15-17%, năm trước là 10%.

Hành khách kêu ca, cơ quan quản lý, nhất là người đứng đầu Bộ GTVT là Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng vào cuộc hết sức tích cực và hiện nay đã có những tín hiệu mừng cho thấy, tỷ lệ chậm, hủy chuyến đã giảm dần.

Tuy nhiên, có một thực tế, tôi cũng muốn nhấn mạnh đến ở đây, đó là, vấn đề chậm chuyến, hủy chuyến không phải chỉ riêng ở Việt Nam mới xảy ra mà trên thế giới, tình trạng này diễn ra phổ biến. Thậm chí, tỷ lệ chậm, hủy chuyến ở nhiều sân bay xếp hạng cao của thế giới, nhiều hãng hàng không lớn còn cao gấp nhiều lần ở Việt Nam.

Một máy bay của Vietnam Airlines

Một máy bay của Vietnam Airlines

Thống kê mới đây của mạng lưới theo dõi dữ liệu toàn cầu FlightStats được đăng tải trên tờ South China Morning Post (Hồng Kông) đã cho thấy, các chuyến bay đúng giờ ở sân bay Hong Kong từ đầu năm đến nay đã giảm từ 3/4 xuống còn 2/3. Chỉ có 63,7% số lượng các chuyến bay thực hiện đúng giờ trong tháng 6.

Trong các chuyến bay chậm giờ, có 15,8% là từ 15 đến 29 phút; 7,3% chậm từ  30 - 44 phút  và 13,3% chậm trong vòng 45 phút hoặc lâu hơn...

Tỷ lệ các chuyến bay đúng giờ của một số hãng lớn như Cathay Pacific và Dragonair theo con số thống kê được tờ báo đưa ra trong tháng 6 cũng chỉ đạt 70 và 58.4%...

Nếu so sánh các sân bay và các hãng lớn của thế giới này với các sân bay Việt Nam, nhất là với hãng hàng không Vietnam Airlines có thể thấy, số lượng chậm, hủy chuyến của chúng ta thấp hơn rất nhiều. Số lượng chuyến bay đúng giờ của Vietnam Airlines vẫn lên tới 83 - 85% tổng số chuyến.

Chưa kể, thực tế, hạ tầng hàng không phục vụ ở các sân bay của chúng ta còn rất thiếu và yếu so với các nước tiên tiến trên thế giới nhưng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ vẫn cao cho thấy sự cố gắng, nỗ lực rất lớn.

Chính đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines cũng đã từng chia sẻ, không hãng nào muốn chuyến bay của mình bị chậm, hủy vì đây là vấn đề sống còn của các hãng hàng không. Nhưng trên thực tế vẫn còn tình trạng này khiến hành khách bức xúc.

Vị này cũng cho rằng, việc chậm hủy chuyến không phải "lỗi đơn thuần của ai", mà là do thời tiết và hạ tầng hàng không chưa đáp ứng được nhu cầu.

Thực tế, theo các con số thống kê mới đây thì số lượng quầy, cửa ra vào còn ít dẫn đến việc thông quan ở các sân bay của Việt Nam thường bị chậm. Thêm vào đó, chính các vị trí đỗ máy bay bị thiếu hay vẫn đề không lưu chưa đảm bảo cũng dẫn đến chuyến bay bị hủy, chậm...

Cũng cần nói thêm, máy bay là phương tiện vận chuyển đặc thù nên vấn đề an toàn luôn phải được đảm bảo rất chặt chẽ nên đôi khi chỉ một trục trặc kỹ thuật nhỏ hoặc thời tiết không thuận lợi cũng dẫn đến việc chậm, hủy chuyến...

Vẫn biết rằng, chậm, hủy chuyến là vấn đề bất cập gây phiền hà, ảnh hưởng rất lớn đến công việc của hành khách nhưng như nhiều người thường xuyên đi máy bay đã từng chia sẻ thì việc chậm, hủy chuyến là điều hoàn toàn bình thường. Chỉ những người ít đi thì vẫn xem hàng không là xa xỉ, hiện đại, đắt tiền nên cái gì cũng phải chuẩn, không thể chậm giờ được.

Như tôi đã nói ở trên, dù rằng, tỷ lệ hủy, chậm chuyến bay của Vietnam Airlines có tăng cao hơn so với năm ngoái ở mức 15 - 17% thì so với các hãng lớn của thế giới vẫn thấp hơn rất nhiều nên chúng ta những hành khách Việt có lẽ đã và đang "mắng oan" hãng hàng không quốc gia về vấn đề này.

Nên giờ đây, thay vì "mắng oan" thì điều quan trọng hơn là chúng ta hãy hiểu, thông cảm và cùng đồng hành với các hãng hàng không như Vietnam Airlines để từng bước, từng bước giảm dần tỷ lệ chậm, hủy chuyến này. Mong rằng trong một thời gian không xa, các hãng hàng không "sorry airlines" hay "delay airlines" biến mất hoàn toàn trong suy nghĩ của người Việt.

*/ Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Mời quý độc giả phản biện, bình luận về ý kiến của độc giả Hải Châu.

 

Tình trạng chậm chuyến của VNA ở mức nào?

Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.



Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại