Lộ nhiều tình tiết "động trời" vụ lật xe tải chở gỗ lậu

camnhung |

Cho đến nay đã có nhiều điều bí ẩn trong vụ lật xe gỗ lậu tại Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn đã bắt đầu dần hé lộ.

Lộ diện xe chở cán bộ kiểm lâm “chạy” khỏi hiện trường tai nạn

Sau khi thừa nhận sự có mặt của mình trên chiếc xe chở gỗ bị lật vào rạng sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An làm 10 phu gỗ tử nạn, cán bộ kiểm lâm viên bí ẩn thứ hai xuất hiện là ông Nguyễn Kim Hùng (SN 1985, Kiểm lâm viên trạm kiểm lâm trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống) đã viết bản tường trình.

Vụ lật xe gỗ sáng ngày 7/12 tại dốc Pù Huống đã làm 10 phu gỗ thiệt mạng và cho đến nay nhiều điều bí ẩn sau vụ tai nạn thảm khốc này bắt đầu dần được hé lộ

Và theo như bản tường trình của ông Hùng viết ra thì đã xuất hiện thêm 3 cán kiểm lâm liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc nói trên. Và đó chính là 3 vị kiểm lâm đã đưa ông Hùng đi cấp cứu sau khi vụ tai nạn xảy ra bao: gồm ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc.

Được biết ông Phan Sỹ Tuấn hiện đang giữ chức Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Nga My. Còn ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc là Kiểm lâm viên trực thuộc Hạt Kiểm lâm Pù Huống.

Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì sau khi tai nạn xảy ra được một lúc, các ông Phan Sỹ Tuấn, ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Cao Văn Phúc đi trên chiếc xe Vios màu trắng chạy đến hiện trường đưa ông Hùng đi cấp cứu tại huyện Quỳ Hợp.

Cũng theo lời tường trình của Kiểm lâm viên Nguyễn Kim Hùng thì chiếc xe Vios này cũng đã có mặt tại trạm bảo vệ rừng Nga My trước khi chiếc xe tải chở gỗ rời bánh khỏi huyện Tương Dương. Sau đó chiếc xe này đã chạy trước chiếc xe tải chở gỗ bị lật và quay lại cứu cán bộ kiểm lâm gặp nạn ở trên xe như đã nêu ở trên.

Điều đáng nói là mặc dù biết có nhiều người bị nạn đang trong tình trạng nguy kịch cần được đưa đi cấp cứu nhưng 3 vị cán bộ kiểm lâm nói trên đã làm lơ mà chỉ lo cứu đồng nghiệp mà không đưa thêm một nạn nhân nào bị nạn đi cùng và nhanh chóng chạy “mất tích” khỏi hiện trường.

Về vấn đề này CQĐT cần làm rõ.

Hành trình có mặt của hai vị kiểm lâm trên chiếc xe chở gỗ lậu

Theo như bản tường trình của ông Nguyễn Kim Hùng thì hành trình có mặt của ông Hùng và ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm, Hạt kiểm lâm Pù Huống trên chiếc xe chở gỗ lậu bị lật đã được hé lộ.

Theo đó, sau khi về nhà lo đám tang cho bố vừa mất xong đến ngày 6/12 ông Hùng đã lên cơ quan để làm việc. Sau khi có mặt tại cơ quan do phải lo nhiều việc gia đình nên ông Hùng đã đi nghỉ sớm. Nhưng đến khoảng 23 giờ cùng ngày ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm. Cấp trên của ông Hùng) vào gọi ông Hùng dậy có việc phải đi làm gấp.

Tuy nhiên do quá mệt nên ông Hùng năn nỉ ông Thắng: “Em vừa lên, đang còn mệt lắm. Anh có thể nói người khác đi thay em được không?”

Tuy nhiên ông Thắng vẫn không đồng ý và nói: “Vừa nhận được tin có xe đang bốc gỗ ở Nga My (huyện Tương Dương) sẽ đi qua địa bàn Quỳ Hợp. Cấp trên ra lệnh cho anh và chú phải lên đó”.

Do cấp trên đã nói vậy nên Hùng vào mặc quần áo và lấy xe máy cùng ông Thắng đến nơi được báo tin.

Đến khoảng 2h sáng ngày 7/12, Hùng và ông Thắng đi đến địa bàn xã Xiêng My (huyện Tương Dương). Đến nơi, tổ công tác phát hiện một chiếc xe Vios màu trắng bạc ở cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My.Sau đó ông Hùng và ông Thắng cùng một số cán bộ tại Trạm bảo vệ rừng tại Nga My đã nằm mai phục chiếc xe nghi vấn.

Khoảng 3 giờ sáng thì phát hiện một chiếc xe chở gỗ nên ông Thắng đã yêu cầu chiếc xe dừng lại và kiểm tra. Lúc đó ông Hùng là người trực tiếp kiểm tra và chủ xe cũng thừa nhận gỗ không có giấy tờ và nguồn gốc gì? Số gỗ đó họ cũng chỉ chở thuê cho người khác. Sau đó ông Thắng đã yêu cầu Hùng cùng ông lên cabin xe áp tải về cơ quan. Còn chiếc xe Vios đậu cạnh trạm bảo vệ rừng Nga My đã chạy trước đó.

Đến tầm khoảng gần 4 giờ sáng ngày 7/12, chiếc xe chạy đến dốc Pù Huột (thuộc bản Tông, xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông) thì gặp nạn như thông tin đã nêu.

Khi xảy ra vụ lật xe trên xe tải chở gỗ lậu mang BKS 37V – 3851 ngoài 14 phu gỗ còn có tài xế Vương Đình Hạnh, ông Thắng, ông Hùng và chủ chiếc xe tải là Hoàng Văn Chiến. Như vậy tổng số nạn nhân khi gặp nạn đã lên đến con số 18 người chứ không phải như 15 người như ban đầu. Đó là chưa kể đến phu gỗ Vi Văn Bình (SN 1981, trú tại xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An).may mắn thoát nạn do đi nhờ một chiếc xe khác.

Tuy nhiên, ông Dương Ngọc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, khẳng định: “Trong đêm xảy ra vụ tai nạn, Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống không điều động ông Thắng và ông Kim Hùng đi làm nhiệm vụ”.

"Tôi đi là để truyền đạt thông tin, xin xỏ cho lãnh đạo!"

Theo ông Đào Công Thắng (SN 1978, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Trung tâm) trả lời phỏng vấn một số cơ quan báo chí thì việc ông và ông Hùng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó không phải do vụ lợi riêng tư. Việc có mặt đó là một vị lãnh đạo cấp trên “nhờ” và ông cũng chỉ vì “nể” mà đi theo để trên đường truyền đạt thông tin, và xin xỏ cho vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ mình.

Ông Thắng cũng thừa nhận số gỗ trên đang trên đường vận chuyển về thị trấn Quỳ Hợp cho một vị lãnh đạo cấp trên của mình. Tuy nhiên vị lãnh đạo đó là ai thì ông Thắng chỉ nói là “khó nói ra”.

Chính ông Thắng cũng thừa nhận rằng việc hộ tống chiếc xe chở gỗ không có giấy tờ, nguồn gốc cho vị lãnh đạo cấp trên của mình là sai nhưng phải làm vì cấp trên đã nhờ thì phải làm do “nể”.

Như vậy việc dư luận nghi ngờ việc thái hóa, biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ thảm khốc này là có cơ sở.

Những nghi ngờ của dư luận về sự tha hóa biến chất của một số cán bộ kiểm lâm có mặt trong vụ lật xe gỗ này cho đến nay là có cơ sở

Về vấn đề này ông Trịnh Thanh Long - Phó GĐ BQL khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Kiểm lâm Pù Huống cấp trên của ông Thắng và ông Hùng cho biết: “Do thời gian qua tôi làm căng về chống buôn bán gỗ lậu cộng với đó sự việc lại có hai cán bộ của chúng tôi liên quan nên giới lâm tặc và một số thành phần này khác đặt điều “này khác” cho tôi. Riêng vụ việc cụ thể này tôi không liên quan. Tôi không chỉ đạo, không cử anh Thắng và tôi cũng không tham gia, không biết gì về số gỗ trên”.

Như vậy một số chi tiết liên quan đến vụ lật xe tải chở dỗ tại dốc Pù Uột làm 10 phu gỗ bị chết thảm sáng ngày 7/12 một phần nào đã được hé lộ.

Tuy nhiên chủ số gỗ trên là ai? Vị lãnh đạo cấp trên đã nhờ ông Thắng áp tải xe gỗ lậu về thị trấn Quỳ Hợp là ai thì vẫn đang là một dấu chấm hỏi cần đến sự điều tra của các cơ quan chức năng.

Theo Xuân Hòa

GDVN

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại