Lao đao vì kênh truyền hình Bibi

camnhung |

“... cứ thấy chúng mê xem phim gì là tôi biết mình lại chuẩn bị “thủng ví”.

Bất cứ bộ phim nào của Bibi phát sóng như “Siêu người máy biến hình Energon”, “Sấm chớp và tốc độ” và gần đây nhất là “Robot trái cây” cũng đều khiến khán giả... lao đao.

Cơn sốt “Robot trái cây”

Những ngày này, dạo quanh các điểm bán đồ chơi trẻ em gần các khu dân cư, trường học ở các tỉnh thành, người ta có thể thấy tràn ngập các loại đồ chơi, quần áo, đồ dùng liên quan đến ba nhân vật chính của bộ phim “Robot trái cây” đang phát sóng vào lúc 19 giờ hàng ngày trên kênh Bibi của VCTV - Truyền hình cáp Đài Truyền hình Việt Nam.

Tour diễn quảng bá cho các “Robot trái cây” tại Cung thiếu nhi Hà Nội.

Chỉ nhìn thoáng qua là biết, tất cả các mặt hàng này đều có xuất xứ từ Trung Quốc và hết sức đa dạng, từ thú nhồi bông, robot nhựa được xếp thành bộ “Thất tinh siêu robot”, đến những bộ bài cho trẻ chơi “đập tay”, “đập đất”…

Trên mạng Internet, có hẳn một trang web giới thiệu về phim, đồ chơi “chính hãng” và các chiến dịch, các tour diễn quảng bá cho bộ phim, với sự tham gia của các diễn viên của Công ty TNHH An Sinh có địa chỉ tại cả Hà Nội và TP.HCM.

Trên trang này, công ty nhập khẩu đồ chơi quảng cáo “Hãy nhanh tay mua robot trái cây chính hãng để có cơ hội tham gia Đại hội chiến binh siêu robot” tổ chức 3 vòng tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM trong tháng 4 và tháng 5.2011. Giá của các bộ lắp ghép “chính hãng” này trên các trang rao vặt không hề rẻ chút nào, chỉ riêng một con robot “Táo thiện xạ” đã “ngốn” 395.000 đồng.

Bác Th - một chủ cửa hàng đồ chơi ở chợ Thành Công (Hà Nội) cho biết: “Robot trái cây đang bán chạy nhất hiện nay đấy, trẻ con ở khu này đứa nào cũng vật vã đòi bố mẹ phải mua bằng được. Hễ thấy phim gì trẻ xem nhiều, tôi nhập đồ chơi ấy về, thế là thắng”.

Nghiện vẫn... vô tư

Chị Đỗ Thu Hà ở K8 Thành Công cho biết: “Nhà tôi có 2 đứa con trai, kênh phim yêu thích nhất của chúng là Bibi, cứ thấy chúng mê xem phim gì là tôi biết mình lại chuẩn bị “thủng ví”. Đợt Bibi chiếu phim “Siêu người máy biến hình Energon”, 2 đứa đòi mua người máy, đến lúc chiếu “Sấm chớp và tốc độ” chúng lại đòi mua ô tô đua, giờ thì đang lên cơn sốt robot trái cây rồi đấy”.

Sự hấp dẫn của các nhân vật Táo ngố, Quýt mập và Dứa lùn trong phim “Robot trái cây” khiến không chỉ trẻ lớn mà cả trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo cũng “nghiện” không kém. Cô giáo Lê Thu ở Trường Mầm non Tuổi hoa (Hà Nội) cho biết: “Trong lớp các bé 5 tuổi tôi đang dạy, các cháu đang hết sức thích thú với phim này và trong lớp thì thường xuyên “nói chuyện riêng” về các nhân vật trong phim. Nói chung về mặt giáo dục thì nếu cứ mê mẩn quá như vậy thực sự không tốt cho tâm lý của trẻ đang phát triển”.

Bác Nguyễn Công Thành ở ngõ 562 đường Láng (Hà Nội) than thở: “Tôi có mấy đứa cháu nội ngoại, đứa nào cũng mê phim hoạt hình Trung Quốc trên kênh Bibi rồi lùng mua đủ các loại đồ chơi giống trong phim, không được là lăn ra gào khóc với bố mẹ chúng. Sao các nhà sản xuất đồ chơi trong nước không thuê người vẽ phim hoạt hình rồi chiếu trên kênh Bibi cho các cháu nó tìm mua, thế có phải là làm giàu cho đất nước không?”

Nhìn lại lịch phát sóng của kênh Bibi – kênh hoạt hình phát sóng từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm được trẻ em yêu thích số 1 hiện nay, có thể thấy phim hoạt hình nội hầu như vắng bóng. Có thể là vì nhiều lý do, nhưng dường như VTV hình như mới chỉ chú ý đến việc “nâng cao tỷ lệ phim Việt” cho người lớn mà đang quên mất việc trẻ em cũng rất cần phải được “nâng cao tỷ lệ” này.

Để có được những thế hệ trẻ em Việt có tâm hồn “thuần Việt”, việc “nội địa hoá” phim ảnh trên kênh Bibi có lẽ không thể chần chừ lâu hơn được nữa. Chưa kể việc truyền hình trong nước cứ “vô tư” phát sóng những bộ phim nước ngoài để rồi vô tình gây nên những cơn “sốt” quần áo và đồ chơi có xuất xứ từ nước ngoài như vậy thì rõ là tạo điều kiện để “ngư ông đắc lợi”, còn trăm thứ thua thiệt thì dân mình gánh chịu.

Có thể là vì nhiều lý do, nhưng dường như VTV mới chỉ chú ý đến việc “nâng cao tỷ lệ phim Việt” cho người lớn mà đang quên mất việc trẻ em cũng rất cần phải được “nâng cao tỷ lệ” này.

(Còn nữa)

Theo Danviet.vn

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại