Việt Nam không quy định tiêu chuẩn hàm lượng methanol trong xăng, do đó nếu methanol xuất hiện trong xăng ở bất kỳ tỷ lệ nào, cơ sở kinh doanh đều phải chịu phạt.
Xe Attila Elizabeth cháy hồi tháng 9 ở thành phố Bắc Giang. Ảnh: T.D.
Ông Nguyễn Minh Bằng, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, Việt Nam cũng giống hầu hết các nước trên thế giới không quy định methanol trong xăng: "Tất cả cơ sở kinh doanh xăng dầu không được phép cho methanol vào trong xăng. Nếu xăng chứa methanol là vi phạm".
Ông Bằng cho biết, chỉ xăng sinh học (E5) có quy chuẩn hàm lượng methanol không lớn hơn 5% thể tích. Cơ quan do ông phụ trách đang tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn để bổ sung và hoàn thiện.
Còn theo giải thích của ông Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Việt Nam, trong xăng E5 có cồn nên trong quy chuẩn Việt Nam mới có quy định thêm hàm lượng methanol. "Không có lý gì lại đưa methanol vào trong xăng vì tác hại của nó. Vì thế Việt Nam không quy định tỷ lệ chất này trong xăng. Nếu phát hiện đơn vị nào kinh doanh xăng chứa methanol, đơn vị đó sẽ bị xử phạt", ông Sơn cho hay.
Trước đó, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, dựa vào thể tích hàm lượng oxy thực tế trong xăng có thể biết nồng độ methanol trong xăng cao hay thấp.Methanol là chất chứa oxy nên việc pha vào xăng sẽ làm hàm lượng oxy tăng lên.
Methanol là chất không màu, bay hơi tốt và khả năng cháy cao, phù hợp để làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Tuy nhiên, việc dùng metanol làm nhiên liệu ngày càng giảm. Ở Mỹ, methanol không được sử dụng làm nhiên liệu cho xe đua cũng như cho vào nhiên liệu.
Theo VNE