Theo ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, trong tháng 6/2015, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP phê duyệt dự án đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ.
"Đoạn đường này dài 697m, rộng 50m, có tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng, thực hiện từ 2015 đến 2018. Trong quá trình thực hiện dự án sẽ thu hồi đất của 641 chủ sử dụng, nhu cầu tái định cư 504 căn hộ”, ông Bảo cho hay.
Như vậy, theo tính toán, trung bình mỗi mét đường được làm ở đây sẽ có giá 2,5 tỷ đồng.
Giải thích về sự "đắt đỏ" này, ông Bảo lý giải, nguyên nhân xuất phát từ chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tỉ lệ rất lớn.
"Cụ thể, giải phóng mặt bằng đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ hết 1.587 tỷ đồng, chi phí xây lắp hết 170 tỷ đồng", ông Bảo thông tin.
Tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu. Ảnh: Zing
Về tiến độ cụ thể của dự án, vị này cho hay, Chủ tịch thành phố mới nghe và thống nhất phê duyệt dự án.
Theo trình tự sẽ phải báo Thường trực Thành ủy để thống nhất và khi dự án được phê duyệt mới đưa ra thời gian thực hiện chính xác.
Giám đốc Ban Quản lý dự án trọng điểm cho biết thêm, quỹ nhà tái định cư dự kiến bố trí ở Kim Giang (Thanh Xuân) và Nam Trung Yên (Cầu Giấy).
Mặc dù dự kiến đến năm 2018 con đường mới hoàn thành, tuy nhiên, ông Bảo cho rằng, qua kinh nghiệm từ các dự án trước, dự án đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ chắc chắn không đội vốn.
Trước đó, trên tuyến đường vành đai 1, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa (2010); Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (2014) cũng xác lập 2 kỷ lục “con đường đắt nhất hành tinh”.
Đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 mét với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng. Trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.
Đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500 mét, nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng. Trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tất cả kỷ lục trên đều bị phá vỡ bởi đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ dài chưa đầy 700 mét hết 1.767 tỷ đồng, trung bình hơn 2,5 tỷ đồng mỗi mét.