Dân chung cư ở Hà Nội tố bị chủ đầu tư chặn xe, không cho về nhà

Phương Nhi |

Khoảng 20h tối hôm qua (24/9/2015), cư dân tòa nhà CT2, Tô Hiệu (Hà Đông) – Xuân Mai Tower đã căng băng rôn phản đối vì chủ đầu tư chặn xe, không cho dân về nhà.

 Xuân Mai Tower có vị trí đẹp ngay tại trung tâm quận Hà Đông, được đầu tư bởi công ty Vinaconex Xuân Mai với tòa tháp đôi cao 30 tầng, 2 tầng hầm, 5 tầng thương mại, 25 tầng chung cư với 400 căn hộ.

Tuy nhiên, ngay sau khi người dân chuyển về ở tại đây được chưa đầy 1 năm, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân đã bắt đầu nảy sinh.

Khoảng 20h tối 24/9/2015, cư dân tòa nhà CT2, Tô Hiệu (Hà Đông) – Xuân Mai Tower đã căng băng rôn phản đối vì chủ đầu tư đóng barrie để chặn xe, không cho dân về nhà.

Nguyên nhân của việc chặn xe, theo người dân ở đây là do chưa đạt được những thỏa thuận giữa chủ đầu tư và cư dân về phí gửi xe và việc sở hữu chung – riêng của tầng hầm.

“Đã đến hạn đóng tiền phí ô tô tháng 9, nhưng hầu hết người dân đều chưa đóng vì bất bình với mức phí quá cao. Có lẽ vì vậy mà BQL tòa nhà muốn “dằn mặt” cư dân” bằng cách đóng barrie ở tầng hầm"– anh Nguyễn Vĩnh Dũng, chủ căn hộ B910 nói.

Theo anh Dũng, mức phí gửi xe ô tô tại CT2 là 1,2 triệu đồng/tháng, đắt hơn nhiều so với các chung cư bình thường khác.

Ở một số chung cư cùng hạng chỉ thu từ 900 nghìn tới 1 triệu đồng/tháng, thậm chí, tòa nhà Hyundai ngay cạnh đó cũng chỉ thu phí gửi xe ô tô 1 triệu đồng/tháng.

Người dân CT2 Xuân Mai đã đấu tranh đòi quyền lợi từ cách đây 6 – 7 tháng, tuy nhiên, hiện tại mới chỉ tạm hài lòng với mức phí gửi xe máy 60.000 đồng/tháng.

Còn phí gửi ô tô vẫn chưa được người dân chấp thuận. (Ảnh chụp người dân vất vưởng ở ngoài đường vì bị cấm xe).

Cảnh tắc đường trước tòa nhà CT2 Xuân Mai (Hà Đông) vào tối 24/9.

Rất đông dân cư phải đứng chầu chực gần 1 tiếng đồng hồ trước cửa cổng tầng hầm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Hiểu, GĐ khối quản lý vận hành Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Xuân Mai khẳng định, việc chặn xe của dân là sai sự thật.

“Hiện tại, tòa nhà đang quản lý xe bằng thẻ từ. Một số xe hết thời gian gia hạn thẻ, hệ thống tự động khóa. Anh em bảo vệ chỉ nhắc nhở đóng phí. Tuy nhiên, một số xe đậu ở trước cửa tầng hầm gây cản trở. Khoảng 8h30, cư dân đã giải tán, không tụ tập đông nữa” – ông Hiểu nói.

Về phí gửi xe ô tô, theo ông Hiểu, mức 1,2 triệu đồng/tháng được thu theo đúng quy định số 69 của UBND TP Hà Nội.

Theo đó, trong các nhà chung cư, trung tâm thương mại được đầu tư tầng trông giữ xe hiện đại, mức phí trông giữ xe ô tô tối đa cho ban ngày là 1,5 triệu đồng, cho cả ngày đêm là 3 triệu đồng.

Tuy nhiên, không đồng tình với cách giải thích này, ông Nguyễn Văn Thắng, ban đại diện lâm thời CT2 cho rằng, nếu chiếu theo quy định này, ban quản lý phải trình Sở Tài chính thẩm định, nhưng hiện tại, họ không chứng minh được phương án đã được phê duyệt.

Cũng vào buổi tối 24/9, khoảng 18h, người dân tại CT2 đã “tá hỏa” khi phát hiện khói đen nghi ngút bốc ra từ căn hộ B911. (Ảnh: Giadinh.net)

Chuông báo cháy kêu inh ỏi khiến các cư dân bắt đầu hoảng loạn và nhanh chóng di chuyển bằng thang bộ xuống tầng 1 tòa nhà khiến cầu thang máy tắc nghẽn (Ảnh: Giadinh.net)

Ông Hiểu, lãnh đạo ban quản lý tòa nhà đã xác nhận với PV, nguyên nhân do chủ nhà bất cẩn nấu ăn nhưng lại khóa cửa lại, quên không tắt bếp nên gây cháy. 

Tòa nhà sau đó đã được khắc phục và cư dân cũng được ban quản lý trấn an. Ông Hiểu cho biết: "Vì xử lý sự cố cháy này nên ông đã xuống tầng hầm giải quyết vụ việc chặn xe chậm".

Lo ngại về sự an toàn khi sống tại chung cư cũng như bức xúc nhiều vấn đề với ban quản lý tòa nhà, cư dân CT2 đã giăng băng rôn "kêu cứu".

Theo người dân, chủ đầu tư đã lừa dối, lật lọng với khách hàng khi chung cư có nhiều hợp đồng sở hữu khác nhau.

Cụ thể, đối với hộ dân tại tòa A, trong hợp đồng có ghi rõ, tầng hầm là của cư dân. Tuy nhiên, đối với các chủ sở hữu tại tòa B, hợp đồng lại không hề đề cập tới tính chung – riêng của tầng hầm.

Trong buổi mở bán cuối cùng, Vinaconex Xuân Mai đã tuyên bố, tầng hầm là của chủ đầu tư.

Liên quan tới việc tranh chấp tầng hầm, ông Bùi Văn Hiểu trả lời: “Tôi chỉ là đơn vị quản lý, vận hành, vì vậy, tôi không nắm rõ”.

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại