Theo Đại tá Phạm Văn Hòa, Đội trưởng tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT), tình trạng dân phá rào đi vào cao tốc Nội Bài – Lào Cai diễn ra ngay sau khi tuyến đường đưa vào khai thác.
Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp với UBND các huyện giao công an huyện thị xử lý nhưng đến nay tình trạng này vẫn tồn tại.
Ông Phạm Thái Long, Phó giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc (VEC S) cho biết, đơn vị đã tuyên truyền vận động, cử nhân viên đến rào lại nhưng cứ rào xong thì người dân lại tự ý tháo ra.
Theo Đại tá Phạm Văn Hòa, việc xử lý xe máy đi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gặp khó khăn do không được đuổi bắt để xử phạt khi xe đang lưu thông trên đường vì dễ xảy ra tai nạn.
CSGT khó xử lý khi xe máy đi vào đường cao tốc
“Có tháng chúng tôi xử lý hàng trăm xe máy đi vào đường cao tốc. Thế nhưng, thực tế chỉ phạt được những xe dừng đỗ”, ông Hòa nói.
Về tình trạng xe khách đón trả khách dọc đường, nhất là đoạn Lào Cai – Yên Bái, Đại tá Hòa cho biết, CSGT không được đứng một nơi cố định nên rất khó xử lý triệt để, trong khi lực lượng phải trải dài trên tuyến lại rất mỏng.
“Với tình vì phạm trật tự an toàn giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai như hiện nay chỉ có thể xử lý dần dần chứ không thể một sớm một chiều được là có thể giải quyết hết được”, Đại tá Hòa nói.
Ông Đào Quang Tuân, GĐ Ban QLDA đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai cho biết: Sau khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đưa vào khai thác đã phát sinh nhiều đường gom dân sinh của các hộ ven đường, Tổng công ty phát triển đường cao tốc VN (VEC) đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái 3 lần tiến hành rà soát và đã thực hiện làm bổ sung đường ngang dân sinh.
Tuy nhiên, khi thực hiện công tác GPMB để làm đường dân sinh bổ sung thì nhiều hộ dân lại cản trở không cho làm, do vậy đến nay vẫn còn một số đường gom chưa thể hoàn thành.