Phá hỏng xe của khách để ép giá
Giờ đây, mỗi khi nói đến chợ xe cũ Dịch Vọng (Cầu Giấy), anh Nguyễn Văn Tùng (Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) lại lắc đầu ngán ngẩm bởi chính anh từng là nạn nhân của đám “cò” xe ở đây.
Những cửa hàng xe máy “mọc” lên xung quanh chợ xe máy cũ Dịch Vọng nằm trong “ê kíp làm ăn” của các “cò” xe. Thay vì sửa chữa xe máy thì các thợ sửa xe ở đây lại chỉ đảm đương nhiệm vụ… đánh tráo phụ tùng xe của khách.
Anh Tùng kể: “Tôi có một chiếc xe máy cũ, do không có nhu cầu sử dụng nữa nên mang ra chợ xe máy cũ Dịch Vọng (Hà Nội) để bán. Khi tôi vào đến đầu phố chùa Hà đã có rất nhiều người là dân buôn xe mời chào. Tôi tấp xe vào lề đã có vài người lao đến, người chê xe thế này, người chê thế kia.
Có một tay thanh niên từ trong quán cà phê đi ra bảo tôi, anh cứ cho xe lên đây, em xem được thì em mua. Một tay ngồi quán nước (cùng nhóm với tay ngồi trong quán cà phê) hỏi tôi là giá bao nhiêu. Tôi bảo người ta đã trả tôi 8 triệu, mấy tay “cò xe” đồng thanh xe này làm gì có giá ấy, cũ, nát, bổ máy lung tung cả rồi...
Tôi bảo đúng 8 triệu thì tôi bán, tay ngồi ghế bảo xe này giỏi lắm tầm 3 triệu, anh ta trả vài lần nữa, mỗi lần nâng lên một ít, tôi không đồng ý và định lấy xe đi thì anh ta gọi tôi lại và nói thôi cứ vào đây đã. Anh ta bảo thôi năm triệu bớt một chút nhé, rồi nhanh nhảu bảo tôi lấy giấy tờ xe và chứng minh thư, đồng thời cầm lấy tờ giấy bán xe và ngồi ghi thông tin gì đó vào tờ giấy”.
Cũng theo anh Tùng, trong khi anh ngồi đợi thì người thanh niên ngồi trong quán cà phê bảo anh đưa xe để chạy thử. Chừng khoảng 5 phút sau thì người thanh niên chạy thử xe máy quay lại. Người này xuống xe vào chỗ anh và kể đủ thứ bệnh của xe và bảo giá xe này chỉ tầm 3 triệu thôi vì nếu mua thì phải làm hết lại. Trong khi đó tay vừa ghi giấy bán xe bảo xe anh tầm 3 triệu rưỡi thôi.
Anh Tùng không đồng ý bán, đám “cò xe” bèn trả lại giấy tờ và bỏ đi. Khi anh Tùng lấy xe, nổ máy để ra về thì mới tá hỏa: chiếc xe bao năm nay đi không hề bị sao thì giờ đây đã không nổ được, dây ga thì bị trượt, lò xo chân chống thì bị rơi... Một “cò xe” gần đấy bảo anh Tùng đem xe ra hàng sửa xe máy gần đấy mà sửa. Tuy nhiên khi anh Tùng đem xe ra thì thợ trong cửa hàng sửa xe này từ chối sửa vì đã “ăn dơ” với đám “cò” xe từ trước.
Biết mình đã bị lừa nên anh Tùng đành dắt bộ hơn một cây số tìm đến cửa hàng sửa chữa xe máy khác để sửa. Cuối cùng chỉ nối lại dây ga, hết 50 nghìn đồng. Chiếc xe đó sau cùng anh Tùng cũng bán được với giá 6 triệu đồng.
“Nghĩ mà bực mình, cò kè không mua được xe của mình thì họ tìm cách phá hỏng để ép giá. May mà tôi còn tinh, chứ nếu là người khách nào đó ngờ nghệch thì có lẽ đã “dính quả” của đám “cò” xe này rồi”, anh Tùng cho biết.
“Luộc” đồ trong… 5 phút
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, không chỉ đóng kịch để ép khách bán xe với giá rẻ mà đám “cò” xe tại chợ Dịch Vọng còn là “cao thủ” về đánh tráo phụ tùng của xe.
Anh Trần Văn Khánh (Đống Đa, Hà Nội) – một người từng bán xe ở chợ này kể lại một bài học “xương máu”: Hơn một tháng trước đây khi đem xe đến rao bán, một “cò” xe hỏi mua và yêu cầu anh cho chạy thử rồi đi đến gần nửa tiếng mới quay lại, sau đó trả anh với giá cực kỳ rẻ. Anh không bán mà đem về, nhưng chỉ hai ngày sau đạp mãi mà xe không nổ, khi đem ra quán kiểm tra lại thì thợ sửa xe cho biết phụ tùng và lốc máy xe anh đã bị tráo hết bằng… đồ Tàu.
Lúc này, biết rằng thủ phạm tráo đồ xe của mình chỉ có thể là tay “cò” đã đi thử xe của mình nên anh Khánh quay lại gặp gã để thắc mắc. Không chỉ “chối bay” mà tay “cò” này còn hô hoán đồng bọn xúm lại dọa đánh anh vì tội dám… “vu oan giá họa” cho gã.
Theo lời Tuấn “sứt”, một “cò” xe có máu mặt với kinh nghiệm hàng chục năm hành nghề tại chợ xe Dịch Vọng thì thu nhập chính của “cò” xe chủ yếu vẫn dựa vào việc “luộc đồ” xe của khách chứ chỉ chỉ trông vào hoa hồng môi giới thì chả bõ bèn gì.
Tuấn “sứt” cho biết việc “luộc đồ” xe của khách ở đây là việc dễ như “lấy đồ trong túi” bởi chỉ mất 5 – 7 phút là phụ tùng xe đã bị đánh tráo. Lúc đó, dù khách đồng ý bán hay không đối với “cò” xe cũng không quan trọng vì đã kiếm được món hời từ những bộ phụ tùng xe vừa “luộc” được, có bộ bán được với giá dăm ba triệu đồng là chuyện bình thường.
Ngoài ra, những quán sửa xe xung quanh chợ xe cũ cũng là những “ê kíp làm ăn” với “cò” xe trong việc “hợp tác tráo đồ”.
Mỗi khi xuất hiện khách bán xe là đám “cò” xúm lại giở đủ mọi mánh lới để “kiếm ăn”. Vừa nhanh tay tráo phụ tùng xe từ chiếc Dream Việt của khách mang đến bán, Hùng – một “thợ tráo đồ” xe của khách bật mí: “ Tráo đồ phải thật nhanh tay, nhanh mắt, nếu không rất dễ bị phát hiện, không phải ai cũng làm được, cái này phải có “nghề” cả đấy anh ạ”.
Chỉ trong một buổi sáng, theo quan sát của phóng viên, đã có tới 5 khách hàng đã trở thành “con mồi” của Hùng cùng đám “cò” từ thủ thuật “luộc” đồ nói trên. Sau khi đánh tráo, phụ tùng sẽ được bán lại cho các chủ cửa hàng sửa chữa xe máy với giá trị bằng 2/3 so với giá gốc. Số tiền đó sẽ được các “cò” xe chia đều cho nhau.