Ngày 29/3, nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng Đà Nẵng, công trình nút giao thông khác mức Ngã ba Huế - cầu vượt 3 tầng đầu tiên tại Việt Nam, sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác.
Đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân và du khách, từ 8h30 – 20h30 các ngày 24 - 26/3, chủ đầu tư là Tập đoàn Trung Nam sẽ tổ chức cho mọi người lên tham quan cây cầu vượt có kiến trúc ấn tượng và độc đáo này.
Khu vực Ngã ba Huế vốn là đầu mối giao thông quan trọng, giao cắt đồng mức giữa QL1 với trục đường Điện Biên Phủ dẫn vào trung tâm TP Đà Nẵng và đường sắt Bắc Nam nên thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT).
Số vụ TNGT tại đây chiếm hơn 30% tổng số vụ TNGT trên toàn TP, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và đau lòng. Cầu vượt 3 tầng Ngã ba Huế ra đời chính là để xóa "điểm đen" về ách tắc và TNGT này.
Trong đó, tầng mặt đất dành cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt, cho phép tất cả các loại xe cơ giới lưu thông theo hướng đường Trường Chinh đi vào và ra khỏi TP kết hợp với cầu bộ hành vượt đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao có đường kính 150m với các nhánh rẽ cho phép tất cả các loại xe cơ giới và xe máy lưu thông theo 4 hướng ra vào TP; cầu vượt tầng 2 với nhịp dây văng và cầu dẫn dành cho các loại xe cơ giới lưu thông từ Thừa Thiên - Huế vào TP Đà Nẵng và ngược lại.
Đáng chú ý, nút giao thông khác mức, lập thể hình xuyến này lấy cảm hứng từ Linga và Yoni - biểu tượng văn hóa của đồng bào Chăm với ý nghĩa tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của loài người để làm ý tưởng thiết kế kiến trúc.
Trong đó, điểm nhấn kiến trúc của toàn bộ công trình là trụ tháp Linga cao 65m kết hợp với hệ cầu dây văng parabol 2 mặt phẳng nằm giữa vòng xuyến Yoni nhằm gợi lên hình ảnh về một cửa ngõ mà ở đó dòng chảy cuộc sống không bao giờ ngơi nghỉ.
Đó cũng là sự hòa hợp của âm - dương, của thiên thời - địa lợi - nhân hòa để đưa Đà Nẵng lên những tầm cao mới...
Với quy mô xây dựng vĩnh cửu và thiết kế hiện đại, cầu vượt 3 tầng Ngã ba Huế có tổng chiều dài hơn 2,5km, gồm 50 nhịp cầu, cống hộp và tường chắn đường dẫn đầu cầu.
Toàn công trình có tổng cộng 491 cọc khoan nhồi đường kính 1m, 1,2m, 2m; 57 trụ và mố cầu, 1 trụ tháp cao 65m, hệ dây văng 2 mặt phẳng, vòng xuyến có đường kính rộng 150m... với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, cao hơn cầu Rồng (1.700 tỉ đồng), cầu Trần Thị Lý (1.500 tỉ đồng)...
Đặc biệt, điều kiện thi công công trình rất phức tạp do vừa thi công vừa đảm bảo giao thông cho cả đường bộ và đường sắt, di dời công trình ngầm nổi và đền bù giải tỏa giải phóng mặt bằng với khoảng 450 hộ dân, có mặt bằng tới đâu thi công tới đó.
Do vậy, nhiều lúc phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế thay đổi biện pháp thi công cho phù hợp...
Thế nhưng điều khiến nhiều người kinh ngạc là thời gian thi công công trình này chỉ 16 tháng (cầu Rồng 44 tháng, cầu Trần Thị Lý 36 tháng).
Tuy tiến độ thi công đạt mức kỷ lục như vậy nhưng chất lượng và yếu tố kỹ, mỹ thuật công trình vẫn đảm bảo, được các bộ, cơ quan chuyên ngành của TƯ đến kiểm tra, đánh giá đây là công trình có chất lượng, tiến độ, kiến trúc cần được nhân rộng và áp dụng cho các dự án cũng như các TP lớn khác trong cả nước.
Trước khi cầu vượt 3 tầng Ngã ba Huế mở cửa đón khách vào tham quan (từ sáng 24/3), trưa 23/3, PV Infonet đã có dịp cận cảnh nút giao thông đặc sắc này. Dưới đây là những hình ảnh mà PV Infonet ghi nhận được: