Nhắc đến Đà Nẵng, chúng ta lại được nghe những cụm từ quen thuộc như "Thành phố đáng sống", "Một Singapore của Việt Nam"... bởi ngoài những công trình cùng các sự kiện đẳng cấp được tổ chức tại thành phố này, người dân và khách du lịch còn được trải nghiệm những dịch vụ thân thiện khi đặt chân đến thành phố Đà Nẵng.
Để xây dựng một thành phố ngày càng thân thiện với tất cả mọi người, mới đây, các công trình nhà vệ sinh công cộng tiêu chuẩn 5 sao đã được đưa vào sử dụng.
Cả thành phố đã có có 19 công trình vệ sinh công cộng, trong đó 13 điểm thường được sử dụng. Mới đây, 2 điểm đã bị phá bỏ vì xuống cấp, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Điều thu hút sự chú ý của những nhà vệ sinh công cộng "siêu sang chảnh" này không chỉ ở việc các thiết bị hiện đại, nhà vệ sinh sạch đẹp... mà còn vì một logo thân thiện được dán ở những nơi áp dụng chương trình này.
Theo đó, Hội Doanh nghiệp Hải Châu và Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng phát động chương trình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, nơi nào dán logo này thì khách du lịch và người dân Đà Nẵng có thể vào sử dụng toilet miễn phí.
Dự án Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng lấy ý tưởng từ việc thiết lập một chuỗi các nhà vệ sinh bán công, không phải của thành phố đầu tư xây dựng mà sử dụng hàng nghìn nhà vệ sinh có sẵn của các khách sạn, nhà hàng, quán cà phê… đăng ký để tham gia dự án.
Mặc dù số lượng nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng hưởng ứng chương trình này khá đông nhưng Hội Doanh nghiệp Hải Châu chỉ dán logo ở 60 cơ sở có nhà vệ sinh đủ điều kiện.
Những ngày qua, nhiều người đi trên các tuyến đường du lịch huyết mạch tại Đà Nẵng như Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Duẩn có lẽ đã được "chiêm ngưỡng" logo hình mặt cười với dòng chữ bằng tiếng Việt và Anh:
"Thoải mái như ở nhà - Comfort as home" màu xanh da trời trên nền màu trắng để hưởng ứng ý tưởng cung cấp chỗ đi vệ sinh miễn phí và thoải mái cho du khách.
Anh Nguyễn Nhật Minh, chủ một nhà hàng trên đường Bạch Đằng cho biết khách sạn của anh đăng ký tham gia chương trình này vì muốn giúp chính quyền tạo nên một môi trường xanh, sạch, đẹp, lịch sự và văn minh.
Từ đó tạo được ấn tượng với du khách gần xa về một thành phố Đà Nẵng thân thiện và đáng sống.
Hiện chương trình đang được triển khai giai đoạn 1 ở quận Hải Châu và sắp tới sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 tại các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn nhằm phục vụ cho du khách ở các điểm du lịch trọng điểm.
Còn giai đoạn 3 sẽ tiến hành trên tất cả các quận còn lại của TP. Đà Nẵng.
Đặc biệt, trong thời gian tới đây, ở các điểm vệ sinh này sẽ xuất hiện các nhân viên được đào tạo về thái độ phục vụ và thái độ thân thiện, lịch sự để tạo cảm giác thoải mái như ở nhà đối với bất cứ du khách hay người dân nào có nhu cầu sử dụng.
Nhân viên của các địa điểm cho phép sử dụng toilet miễn phí sẽ luôn đảm bảo phục vụ để du khách có thể tận hưởng dịch vụ "thoải mái như ở nhà" - (Ảnh Tam Xuân).
Vừa mới sử dụng nhà vệ sinh thân thiện, chị Nguyễn Thu Lan (khách du lịch đến từ Quảng Trị), chia sẻ:
“Đi du lịch nhiều nơi trong nước nhưng lần đầu tiên tôi thấy một thành phố có hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ, lịch sự và thoái mái như ở Đà Nẵng.
Không chỉ các nhà vệ sinh có treo các bảng này mà nhà vệ sinh công cộng bên lề đường cũng sạch sẽ và tiện nghi không kém.
Tôi rất ấn tượng với những hành động nhỏ mà thiết thực của thành phố xinh đẹp này!”.
Còn anh Trần Văn Công (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) tự hào cho biết:
“Việc kêu gọi người dân cùng tham gia sẽ tránh được những trường hợp đầu tư cơ sở hạ tầng dàn trải, tốn kém trong việc bảo trì các nhà vệ sinh công cộng mà lại còn thể hiện được nét văn hóa hiếu khách, thân thiện của người Đà Nẵng”.
>> Những hình ảnh người Việt không muốn nhìn lại lần 2