Tại gói thầu số 2 đường dẫn phía Nam đường Nội Bài - Nhật Tân, báo cáo Bộ trưởng GTVT về tiến độ, ông Nguyễn Thanh Vân - Giám đốc BQL dự án 85 cho biết, từ ngày 17/10, một số người dân xã Nguyên Khê ra cản trở không cho nhà thầu thi công với yêu cầu bổ sung hầm chui dân sinh. Trong khi hầm chui dân sinh đã được xem xét, thống nhất với địa phương từ năm 2013.
Tuy nhiên, đại diện UBND huyện Đông Anh cho biết, huyện đã có đối thoại và nhân dân đồng tình. Nhưng hiện nay có vấn đề BQLDA85 phải đẩy nhanh tiến độ thi công 2 đường gom vào hầm chui tại Km2 + 300 để người dân sớm có đường đi lại, bởi nếu không dân vẫn sẽ rất bức xúc.
Thêm vào đó, việc thi công chậm tiến độ cũng làm cho hệ thống thủy lợi của người dân bị ảnh hưởng đến việc tưới tiêu đồng ruộng...
Không đứng nghe giải thích vòng vo, Bộ trưởng Thăng yêu cầu giám đốc BQLDA85 cùng đi xuống hầm chui để kiểm tra thực tế.
Có mặt trước hầm chui dân sinh, chứng kiếm cảnh hầm chui ngổn ngang đất đá bê tông, không có bóng người thi công; các hạng mục thi công tạm bợ không có thiết kế; giám sát lỏng lẻo.
Bộ trưởng yêu cầu BQLDA 85 phải khẩn trương khắc phục ngay, đồng thời huy động toàn bộ lực lượng tập trung vào dự án để giải quyết những công việc tồn đọng một cách tốt nhất.
“Ghế của ông đang lung lay rồi đấy ông Vân! Nếu ông không khắc phục tốt và đem lại hiệu quả công việc cao thì ông khó giữ được vị trí Tổng Giám đốc!” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Nói xong Bộ trưởng Thăng quay sang yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình Trần Xuân Sanh trong ngày hôm nay trực tiếp xuống công trường Dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài điều hành thi công dự án để sớm đưa hầm chui dân sinh vào sử dụng phục vụ cho người dân đi lại.
Ông Thăng cũng chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) hỗ trợ thi công dự án để hoàn thành toàn dự án và đảm bảo chất lượng công trình.
Ông Lê Ngọc Hoa- TGĐ Cienco4 cho biết, ngay trong chiều nay sẽ trình bản thiết kế và huy động lực lượng thi công để hoàn thành hầm chui trước ngày 12/11 tới.
Cũng tại hầm chui km2 +300, khi người dân vây quanh xin Bộ trưởng sớm trả đường để thuận tiện cho người dân đi lại, Bộ trưởng Thăng xin hứa trước dân sẽ cho hoàn thành đường trong tuần tới.
“Thay mặt đơn vị thi công, đơn vị giám sát, chủ đầu tôi xin lỗi bà con về sự chậm trễ này. Chậm nhất trong tuần sau toàn bộ 2 đường gom và hầm chui sẽ hoàn thành để thuận tiện cho bà con đi lại. Tôi mong bà con hết sức thông cảm về sự chậm trễ này…”, Bộ trưởng Thăng nói.
Cũng liên quan đến Việc đền bù thi công làm nứt nhà hơn 300 hộ dân do ảnh hưởng rung chấn khi thi công dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo ngay chiều nay BQLDA 85 phải tổ chức các nhóm để triển khai đàm phán thống nhất mức đền bù thỏa đáng cho người dân.
Hoàn thành nút giao cầu vượt trong 3 tháng
Tại cầu vượt nút giao Lạc Long Quân - đê Hửu Hồng thuộc nút giao Phú Thượng đường Nhật Tân – Nội Bài, ông Nguyễn Thanh Vân – Giám đốc BQLDA85 cho biết: theo đề xuất của UBND TP.Hà Nội đã điều chỉnh bổ sung chiều rộng từ 7,5m lên 9m để có thể phục vụ cả 2 chiều. Hiện công tác thiết kế đã xong và đang làm thủ tục xin ý kiến Bộ NN-PTNT và TP.Hà Nội liên quan đến phần đê điều để thi công.
Ông Vân cho biết, để thi công hoàn thành cầu vượt nút giao này phải mất 5 tháng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thăng cho biết, với khối lượng công việc như vậy BQLDA85 phải hoàn thành trong 3 tháng, không được kéo dài.
“Tiền có rồi việc gì làm được thì làm ngay, giấy phép vướng thì trình để Bộ trưởng giải quyết rồi đưa nhà thầu vào thi công. Nếu BQLDA85 không làm được thì sẽ có ban khác làm…”, Bộ trưởng nói.