Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “truy” chủ đầu tư ngay tại hiện trường thi công hầm đường bộ Phú Gia thuộc dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, vào chiều 6-4.
Công trình hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trên quốc lộ 1 (thuộc huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) khởi công ngày 18-5-2013 với tổng kinh phí đầu tư gần 1.800 tỉ đồng, do Công ty cổ phần đầu tư Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ đầu tư, theo hình thức BOT; dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng, tuy nhiên chủ đầu tư nhiều lần xin điều chỉnh tiến độ.
Thi công kiểu gì vậy?
Sau khi nghe ông Phạm Công Hưng, tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phước Tượng - Phú Gia BOT (chủ đầu tư), báo cáo tiến độ, và hứa công trình sẽ hoàn thành vào 30-9-2015 theo đúng cam kết với Bộ GTVT, Bộ trưởng Thăng nói: “Các ông làm chậm quá, phải đẩy nhanh tiến độ lên.
Các ông làm xong sớm ngày nào thì có lợi ngày đó, các ông được thu phí, người dân đi lại được thuận lợi, an toàn, người địa phương đỡ phiền vì thi công bụi bẩn, vậy mà không làm nhanh?”
Sau khi đi qua kiểm tra hầm Phú Gia (do Công ty cổ phần xây dựng Lũng Lô 9 thi công), Bộ trưởng Thăng đánh giá chủ đầu tư đến nhà thầu thi công tổ chức thi công chưa tốt, rồi đơn vị giám sát cũng không nắm được công việc.
Bộ trưởng “vặn” đơn vị thi công: “Trong hầm để nước chảy lênh láng không được thu gom, ánh sáng thì yếu, vậy làm sao năng suất cao cho được, thi công kiểu gì thế?”.
Ông Đậu Phi Khanh - giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Lũng Lô 9 - giải thích do phun bê tông trần hầm nên tháo và tắt bớt bóng điện, đơn vị đang thi công hạ cốt nền nên nước chưa kịp thoát ra ngoài.
Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công rút kinh nghiệm, tổ chức lại thi công; phải có giải pháp thi công điện nước, ánh sáng đảm bảo thi công an toàn.
Không lấy tiền nhà nước để khắc phục nạn phá đường
Buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đi kiểm tra tiến độ thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.
Tại Quảng Bình, ông Thăng đánh giá cao chủ đầu tư và các nhà thầu có những giải pháp thi công vượt tiến độ.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu đoạn đường từ huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) đi Kỳ Anh, Hà Tĩnh dài 23,5km, do Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, phải hoàn thành ngày 30-4, sớm hơn kế hoạch năm tháng.
Tuy nhiên, ông Thăng đề nghị tỉnh Quảng Bình phải khẩn trương bàn giao mặt bằng sạch, có giải pháp bảo vệ thi công bởi còn nhiều hộ dân cản trở thi công, ảnh hưởng đến tiến độ chung trên toàn tuyến.
Kiến nghị của UBND Quảng Bình về việc dùng tiền kết dư của dự án mở rộng quốc lộ 1 để duy tu, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, ông Thăng nói: “Tôi khẳng định luôn là không được, một đồng cũng không được.
Không thể lấy tiền nhà nước mà bù đắp cho doanh nghiệp phá đường. Đơn vị nào phá đường thì phải đền bù, trong biện pháp thi công đã nói rõ cả rồi, giờ cứ thế mà làm, ai phá đường thì bắt đền”.
Ông Thăng nói sẽ xem xét để xin ý kiến Chính phủ đề trình Quốc hội xin xây dựng cầu Quán Hàu từ nguồn vốn kết dư của dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đi qua tỉnh Quảng Bình.
Trong khi đó, tại Thừa Thiên - Huế, bộ trưởng Thăng đánh giá cao hai tiểu dự án mở rộng quốc lộ 1 do Công ty TNHH Trùng Phương và Ban quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư, đều vượt tiến độ, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, bộ trưởng Thăng đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các cơ quan chức năng, khẩn trương giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch để thi công 4 cây cầu yếu đi qua huyện Phú Lộc.
Tương tự, tại Quảng Trị hiện còn hơn 20 hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.