Tác giả của phương pháp Số đếm này là Hoàng Đình Quang (SN 1994), sinh viên năm 3 ĐH Ngoại thương.
Với điểm tổng kết 3.98/4.0 – thành tích khủng nhất trong lịch sử 50 năm của ĐH Ngoại thương, Quang còn nổi tiếng với việc mở lớp ôn thi đại học miễn phí và xuất bản sách Công phá Hóa học.
Khó ai có thể tin được, một chàng sinh viên năm 3 lại có thể nghĩ ra được cách để đơn giản hóa những bài Hóa khó khiến thí sinh đau đầu như vậy.
Phương pháp Số đếm mà Quang nghĩ ra chẳng hề “đụng hàng” ai.
Chia sẻ về điều này, Quang cho biết, cách này có thể giúp giải quyết các bài Hóa khó nhất chỉ bằng những bước đơn giản là ĐẾM - GẠCH – TÍNH mà một học sinh lớp 8 cũng có thể làm được.
Tò mò về phương pháp này, tôi có bài phỏng vấn ngắn với Hoàng Đình Quang :
- Phương pháp Số đếm quá kì lạ, tại sao lại có thể gạch bỏ đề bài như vậy? Liệu phương pháp này có đúng trong mọi trường hợp không?
Hoàng Đình Quang: Phương pháp này có bản chất là Toán học, đã được mình chứng minh bằng cả Toán sơ cấp và cao cấp ở bậc đại học, hoàn toàn có cơ sở chắc chắn.
Chỉ cần đề bài là đúng, có một đáp số duy nhất thì số đếm luôn đúng.
- Liệu rằng phương pháp này có làm học sinh lười suy nghĩ hay không?
Hoàng Đình Quang: Các ví dụ trên chỉ là 1/10 ứng dụng của phương pháp Số đếm. Nếu các em học máy móc thì chỉ có thể dùng số đếm để giải quyết 2,3 câu đề đại học mà thôi.
Nhưng nếu vận dụng được tư duy số đếm thì sẽ giúp các em định hướng cách làm, giải quyết 90% số lượng bài tập tính toán trong đề thi đại học.
Vì vậy, nếu lười suy nghĩ, các em sẽ không khai thác được trọn vẹn phương pháp này.
Ngoài ra, cũng cần chia sẻ thêm, hiện nay các đề Hóa ôn thi đại học rất nhiều khiến cho các em hoang mang, lo sợ, từ đó sinh ra tâm lí chán nản.
Phương pháp số đếm sẽ giúp các em không sợ môn Hóa nữa, yêu thích và đam mê Hóa hơn.
Có nhiều phụ huynh đã nhờ mình xoá bỏ nỗi sợ môn Hóa cho con của họ.
Chỉ cần 1 tiếng đồng hồ cùng với Số đếm và 3 phương pháp khác trong sách Công phá Hóa học, em học sinh này đã không còn sợ Hóa nữa.
- Phương pháp này có bắt nguồn từ sáng tạo nào trước đó không? Tôi thấy có thông tin nói rằng bạn dựa vào những cách cũ của vài năm trước để nghĩ ra Số đếm?
Hoàng Đình Quang: Về bản chất sâu xa thì phương pháp Số đếm có nguồn cội từ phương pháp hệ số bất định (phương pháp được các em học sinh lớp 8,9, thậm chí lớp 5,6,7 dùng rất nhiều từ hơn 20 năm về trước để giải Toán và Hóa).
Tuy nhiên, nếu muốn chứng minh thật chính xác và khoa học thì phải vận dụng cả toán cao cấp, sơ cấp. Và mình đã khá vất vả để chứng minh hoàn chỉnh phương pháp này.
Mình muốn khẳng định rằng: Mọi người đều có thể sáng tạo, có quyền được sáng tạo, kể cả các em học sinh.
- Kỳ thi quốc gia sắp diễn ra, bạn có điều gì nhắn nhủ gì với các thí sinh sử dụng phương pháp Số đếm của mình không?
Hoàng Đình Quang: Mình mong các em sẽ không học thụ động thay vào đó là chủ động sáng tạo, thậm chí sáng tạo ra kiến thức cho riêng mình.
Thông qua một công trình sáng tạo là số đếm, mình muốn thắp lên niềm đam mê học tập, sáng tạo ở các em học sinh.
Giải đề Hóa đại học bằng phương pháp Số đếm “made in sinh viên”:
Thành tích của chàng trai đến từ Thái Bình Hoàng Đình Quang:
Giải nhất tỉnh môn Hóa, giải Nhì môn Toán tỉnh Thái Bình năm 2012.
Điểm thi đại học khối A cao nhất tỉnh Thái Bình năm 2012 đồng thời kỳ là Á khoa ĐH Ngoại thương với 29.5 điểm.
Ba năm là sinh viên xuất sắc nhất khoa Kinh tế Đối ngoại. Đạt 2 học bổng Sumitomo của Nhật và 1 học bổng Lotte của Hàn Quốc.
Điểm hệ 4 là 3.98/4 đạt kỉ lục 50 năm ở Ngoại thương, quy đổi điểm hệ 10 là 9.42/10.