34.000 tỉ và “đường cong mềm mại” của Bộ trưởng Luận

Bùi Hải |

(Soha.vn) - "Tại sao những người dưới quyền ông Bộ Trưởng lại lợi dụng khi ông đi vắng để nói những điều như thế, để rồi chính ông phải nhận là sai lầm và có lời xin lỗi?"

Vậy là cuối cùng, tư lệnh ngành giáo dục cũng đăng đàn truyền hình để trả lời về câu hỏi khiến dư luận sục sôi về vụ 34.000 tỉ đồng đầu tư đổi mới chương trình sách giáo khoa và “đổi mới một số thứ khác” trong giáo dục.

Dù ông Luận thừa nhận “đây là một sai sót, sơ suất đáng tiếc”, nhưng công chúng rất khó hiểu tại sao, mãi tận 6 ngày sau, khi  “siêu bão 34.000 tỉ đồng” đã để lại những dư chấn nặng nề cho uy tín của Bộ giáo dục và khiến nhân dân giận dữ, Bộ trưởng Luận mới… đính chính và nhận sai sót.

Lý do của chậm đính chính và nhận sai sót có vẻ rất “mềm mại”:  Đó là, Bộ trưởng đang bận công cán ở nước ngoài?

Ở nước ngoài thì sao nhỉ?

Khi báo chí đang phát sốt về chuyện cô giáo Điện Biên phải chui túi nilong vượt suối dạy học, thì Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đang đi công tác nước ngoài như Bộ trưởng Luận.

Nhưng ở trong thời đại công nghệ thông tin mà lại lấy khoảng cách địa lý để “thanh minh” về sự chậm trễ, thì thật khó ăn khó nói.

Chính vì vậy, dù đang tháp tùng Chủ tịch nước thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Thăng đã ngay lập tức gọi điện về chỉ đạo Giám đốc Sở GTVT Điện Biên lúc 16 giờ ngày 17.3, để trong đêm 17.3, ông giám đốc Sở đã phải có báo cáo chi tiết với Bộ trưởng về vụ việc. Và rạng sáng 18.3, tờ trình xin xây cầu Nậm Pồ đã có mặt trên bàn Thứ trưởng.

Nhưng như thế, vẫn có vẻ chưa đủ với một chính khách. Giữa hàng chục mệnh lệnh và công việc, ông Thăng vẫn nhớ ra việc phải gửi cho cô giáo cắm bản vượt suối bằng túi nilon một tin nhắn khiến những người làm giáo dục cũng phải gật gù: “Cảm ơn em, anh sẽ cho anh em nghiên cứu để làm sớm 1 cây cầu treo”.

Trong phần giải trình gói 34.000 tỉ của Bộ Giáo dục, có tới 5.010 tỉ đồng dành cho "ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng kênh truyền thông giáo dục".

Đường Trường Chinh bị bẻ cong.

Nếu trong những ngày ở nước ngoài, Bộ trưởng Luận không đọc được báo chí hoặc không biết sử dụng công nghệ để đăng đàn đính chính ngay lập tức hoặc thuộc cấp của ông không biết báo cáo liên tục diễn biến nóng bỏng của dư luận, thì rất có thể trong số 5.010 tỉ đồng kia, phải dành một phần kinh phí để đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông cho chính… Bộ trưởng và thuộc cấp của ông.

Cách đây không lâu, vụ bẻ cong đường Trường Chinh (Hà Nội) cũng đã gây bão dư luận. Một vị có trách nhiệm đã đưa ra tuyên bố “bất hủ”: Chỗ đường bị bẻ cong thực chất là “đường cong mềm mại”.

Dù đăng đàn đính chính và thừa nhận “để xảy ra sai sót thì trách nhiệm thuộc về Bộ GD-ĐT. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm này” nhưng Bộ trưởng Luận cũng đã kịp đưa ra một "đường cong mềm mại": "Vào những ngày UBTVQH tổ chức cuộc giải trình này, tôi phải đi công tác nước ngoài trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước ASEAN nên không thể tham gia trực tiếp".

Với "đường con mềm mại" ấy, PGS Văn Như Cương đã buộc phải tư duy theo hướng khác: "Tại sao những người dưới quyền ông Bộ Trưởng lại lợi dụng khi ông đi vắng để nói những điều như thế, để rồi chính ông phải nhận là sai lầm và có lời xin lỗi?".

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Ảnh: Vietnamnet

Ai sẽ tin rằng số tiền khổng lồ đến 34.000 tỉ đồng, được hẳn "một số nhóm nghiên cứu cùng đưa ra"; được vị thứ trưởng nhắc đi nhắc lại trong một cuộc họp tối quan trọng với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mà Bộ trưởng lại không được báo cáo chi tiết trước khi ông đi nước ngoài?

Trong truyện của Lỗ Tấn, nhân vật AQ đã hiểu "cách mạng là cách mẹ cái mạng lũ chúng nó đi".  Nếu đổi mới giáo dục chỉ là "đổi mới về cách tiêu tiền" thì đích thị đã rơi vào trường tư duy "nổi tiếng" của AQ. Trước khi tiêu tiền tỉ của nhân dân để cải tổ giáo dục, hãy bắt đầu từ việc cải tổ tư duy "cong queo" của một bộ phận người làm giáo dục. Vì con đường của giáo dục không được phép cong queo.

Một "đường cong" dù có "mềm mại" đến đâu, vẫn là một đường cong, phải vậy không, thưa Bộ trưởng?

LTS: Mời Quý độc giả bình luận, đóng góp ý kiến về vấn đề đổi mới chương trình sách giáo khoa cũng như cách giải quyết vấn đề của tư lệnh ngành Giáo dục.

>>>  Mời độc giả xem phần trả lời của Bộ trưởng Luận trên truyền hình:

(Nguồn: Youtube)

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại