3 câu trả lời chất vấn "nóng" của Bộ trưởng Thăng

Y. Dương |

Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã rất thẳng thắn trước các vấn đề nóng của ngành giao thông thời gian qua.

"Đại biểu và nhân dân cứ yên tâm đi!"

Chiều 18/11, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã đặt những câu hỏi cho Bộ trưởng Thăng liên quan đến vấn đề chuyển giao quyền khai thác một số đường cao tốc cho đối tác nước ngoài; Giá cước vận tải và cước hàng không; Phí sử dụng đường bộ; Chi phí đầu tư đường cao tốc; An toàn giao thông; Xây cầu treo cho nhân dân miền núi; Vấn đề liên quan tuyến đường sắt trên cao...

Trước hàng loạt vấn đề được nêu ra, tư lệnh ngành giao thông đã khẳng định: “Tất cả những gì tôi báo cáo đã là lời hứa thì sẽ phải thực hiện cho đúng”.

Có thể kể đến, về tai nạn sập cần cẩu gây chết người ở công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) mà đại biểu Đỗ Văn Đương (TP.HCM) chất vấn, Bộ trưởng Thăng khẳng định: "Sau tai nạn thì đã tạm dừng dự án để điều tra tổng thể. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn khi thi công và vận hành, khai thác thì sẽ tổ chức giám sát, nghiệm thu chặt chẽ. Đảm bảo “an toàn là trên hết”. Vì thế, đại biểu và nhân dân cứ yên tâm đi!"

Liên quan đến dự án được mệnh danh là "Con đường đắt nhất hành tinh" (đường Ô Chợ Dừa - Kim Liên, Hà Nội) mà đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam), sáng 19/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: "Chiều dài của cả tuyến đường chỉ 520m nhưng riêng chi phí giải phóng mặt bằng chiếm tới 85% tổng chi phí đầu tư dự án. Giá xây dựng là như nhau thôi nhưng đi qua khu dân cư đông đúc như vậy nên giải phóng mặt bằng rất lớn".

"Ba năm nữa dân hết chui túi nilông, đu dây vượt lũ"

Về vấn đề xây cầu treo, vị Bộ trưởng này thông tin, Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án kế hoạch xây dựng 7.8111 cây cầu cho khu vực nông thôn, miền núi, dự kiến tổng kinh phí cần để thực hiện gần 12.000 tỉ đồng. 

Ông Thăng cho biết, trong ba năm nữa sẽ xây xong 7.811 cầu treo qua suối, người dân không phải chui túi ni lông, đu dây vượt lũ.

"Có thể vừa đi cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa làm thơ"

Trả lời chất vấn ĐBQH về mức thu phí các dự án cao tốc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, không có việc nhà đầu tư được tùy tiện tăng phí mà phải theo quy định của Bộ Tài chính. 

"Lúc đầu có ý kiến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mức phí quá cao. Nhưng thực tế tuyến đường rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội - Lào Cai xuống một nửa, tiết kiệm được 30% xăng dầu. Đi trên cao tốc này thẳng nên an toàn hơn. Ví dụ trước đây đường sắt đi Lào Cai mua vé khó vì đông người đi. Nay có đường cao tốc nên khách đi tàu giảm xuống một nửa. Khách giờ đi ô tô trên đường cao tốc này có thể vừa nghe nhạc hay làm thơ. Có nhạc sĩ sáng tác bài hát về đường cao tốc gửi đến chúng tôi" - tờ Tuổi Trẻ thuật lại dẫn chứng của Bộ trưởng Thăng.

Những câu trả lời chất vấn trên của Bộ trưởng Thăng được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá là thẳng thắn, rõ ràng, đưa ra được giải pháp và đặc biệt là có những cam kết rất quý báu, khẳng định nói đi đôi với làm, hứa là phải thực hiện. Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá: "Điều hành sau 3 năm vài tháng nhưng trả lời chất vấn của Bộ trưởng tại Quốc hội kỳ này cho thấy lĩnh vực giao thông vận tải có chuyển biến theo hướng rất tích cực". Đây là những thông tin trên tờ Người Lao Động.

Mới đây, đại biểu Quốc hội Cao Sĩ Kiêm (Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) góp ý rằng: Bộ trưởng Thăng nên ở nhà xây dựng một cơ chế để tự người ta làm hơn là ra đường giải quyết các việc cụ thể, vụn vặt.

Về điều này, tư lệnh ngành giao thông nêu quan điểm: "Đã là Bộ trưởng thì phải làm cả 2 việc. Gần dân cũng là hoạch định chính sách và làm chính sách cũng là để gần dân”. (Theo Infonet)

(Tổng hợp)

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại