Theo quy định tại Nghị định 124/2005 và Thông tư 89/2007 của Bộ Tài chính, 100% số tiền phạt được để lại cho các lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Trong đó, 60% - 80% số tiền trích cho lực lượng công an
được sử dụng vào mục đích tuyên truyền, tập huần; bồi dưỡng chiến sĩ từ 700.000
đồng đến 1,5 triệu đồng/tháng…; còn lại là mua sắm thiết bị, xe cộ.
Đối với các lực lượng khác như Ban An toàn giao thông, tiền trích lại chủ yếu chi cho hoạt động của ban, chi tuyên truyền, tổng kết, đào tạo nghiệp vụ an toàn giao thông…
Nhiều ý kiến cho rằng tiền xử phạt giao thông hiện đang thiếu công khai nên không thực hiện được việc giám sát.
Khi được hỏi tại sao không sử dụng tiền đó vào mục đích cải tạo điểm đen tai nạn giao thông, lãnh đạo Ban an toàn giao thông cho biết việc cải tạo chủ yếu do Sở GTVT thực hiện và lấy tiền từ ngân sách.
Như
vậy, có thể thấy hầu như không có đồng nào được chi vào việc sửa chữa,
nâng cấp đường sá để bảo đảm thuận lợi cho mọi người đi lại, hạn chế,
ngăn chặn tai nạn giao thông.
Trong khi đó, để thực hiện những mục tiêu
này, các cơ quan chức năng lại đang đề xuất hàng loạt các loại phí đánh vào người dân.
Theo Pháp Luật TPHCM