16 điều cần tránh trong lần gặp đầu với khách hàng, đồng nghiệp

Vũ Duy |

Bất luận là khi bạn tự giới thiệu mình với một ai đó tại nơi làm việc hay gặp gỡ một khách hàng tiềm năng trong buổi hẹn đầu tiên, những điều dưới đây bạn nên tránh phạm phải.

Những ngôn từ bạn sử dụng trong đầu tiên gặp gỡ rất quan trọng vì nó để lại ấn tượng lâu dài về bạn.

Chủ tịch Công ty Well Said, bà Darlene Price, cho rằng:

“Những từ đầu tiên không được chọn kỹ lưỡng hay vô thức, thực sự không chỉ làm tiêu tan ấn tượng tốt đầu tiên về bạn mà còn ảnh hưởng đến tín nhiệm, mối quan hệ và các cơ hội cho thăng tiến nghề nghiệp sau này”.

Theo bà Price, khi bạn căng thẳng, bạn có thể phát ngôn không suy nghĩ, thường nhanh hơn nhiều so với thông thường và bạn nói nhiều hơn mức độ cần thiết.

Trong khi chúng ta phần lớn đều có thể phạm phải những lỗi trên một lần nào đó trong đời, thì việc ghi nhớ những điểm cần nói trong đầu cho lần tới khi bạn gặp phải một ai đó có thể giúp bạn tránh nói những thứ không đúng chủ đề.

Dưới đây là các điều nên tránh:

1. “Tôi căm ghét công ty này” hoặc “sếp tôi là người không đàng hoàng”

Chủ tịch Price cho rằng không gì có thể gây ấn tượng xấu trong lần gặp đầu tiên tệ hơn là những điều tiêu cực.

Thậm chí điều bạn nói là đúng, thì tốt hơn bạn hãy không nói gì cả trong buổi gặp như thế này, đặc biệt khi bạn đang tìm kiếm cơ hội tốt tiến lên phía trước.

Nếu như bạn có lý do chính đáng phàn nàn về một ai đó, một điều gì đó, hãy trình bày vấn đề này với người liên quan đến vấn đề hoặc là bộ phận nhân sự, chứ không phải lần gặp gỡ đầu tiên.

2. “Thu nhập của bạn là bao nhiêu?”

Vấn đề thu nhập của một ai đó là vấn đề mang tính cá nhân ta nên tránh đề cập. “Sẽ bị xem là thô lỗ khi đề cập vấn đề này trong lần gặp đầu tiên.

Nếu bạn thực sự muốn biết, hoặc điều quan trọng bạn cần biết, thì bạn nên tìm hiểu trên các trang mạng như Glassdoor, PayScale, Salary.com”, bà Price khuyến nghị.

3. “Tôi xin lỗi đã gây phiền toái!”

Tại sao bạn phải nói bạn là mối phiền toái?

Chuyên gia nghiên cứu hành vi Barbara Pachter, tác giả cuốn sách “Những điều quan trọng của bí quyết kinh doanh” chia sẻ rằng nếu bạn thực sự xin lỗi về điều mà bạn không làm, vậy tại sao bạn lại đi khắc phục việc đó?

Khi giới thiệu về mình bằng việc mở đầu: “Xin lỗi, bạn có thời gian không” sẽ tốt hơn nhiều sao?

4. “Bạn sẽ ủng hộ ai?”

Thông thường chúng ta nên tránh gợi ý các đề tài chính trị, đặc biệt trong thời gian kề cận bầu cử.

Bà Price nói: “Trong khi bạn có cảm giác mạnh ủng hộ cho đảng phái chính trị, ứng cử viên hay các vấn đề quan trọng, bạn nên tránh đề cập tại nơi làm việc.

Tuy nhiên nếu như một cá nhân hay một nhóm người mà bạn đang nói chuyện khơi mào chủ đề trên thì bạn chỉ nói những sự kiện và tránh xa các đánh giá mang tính cảm xúc cá nhân, vấn đề gây tranh cãi, vấn đề mang tính cá nhân…

Thay vào đó, bạn nên đề cập lập trường của ứng cử viên tham gia tranh cử, vốn đã đề cập trong cuộc tranh biện hay những bài báo đã nêu.

5. “Bạn có tin vào Chúa?”

Tất nhiên sẽ cần tránh chủ đề này mặc dù nó có xảy ra.

“Bất luận bạn là người theo đạo hay không, lần đầu tiên bạn gặp ai đó tại chỗ làm thì đây không phải là thời điểm nói về tôn giáo, trừ khi bạn là một chức sắc tôn giáo”, bà Price nói.

6. “Thẳng thắn mà nói tôi là người đồng tính”

Bà Price cho rằng: “Điều này không thành vấn đề và không có gì liên quan đến người khác mà chỉ là vấn đề của bạn” .

Khi thảo luận về giới tính cũng khiến một số người cảm thấy không thoải mái và có thể động chạm tới vấn đề quấy rối tình dục.

7. “Khi nào thì bạn lâm bồn?”

Nếu như bạn ám chỉ rằng một phụ nữ đang mang bầu, nhưng thực tế người này lại không, thì không có cách nào chữa được cho tình huống này. Đây là một điều xúc phạm nghiêm trọng.


Hình minh họa (internet)

Hình minh họa (internet)

8. “Điều này là không thể!”

Nêu vấn đề và đi giải quyết nó là cách tiếp cận tốt. Tuy nhiên, nói một điều gì đó rằng không thể thì hoàn toàn là tiêu cực, cho thấy bạn thiếu nghị lực.

Nếu lời nhận xét và câu hỏi đưa ra không phản ánh khía cạnh tích cực, có thể thực thi và mang lại niềm tin thì tốt nhất hãnh lảng tránh nó.

9. “Bạn không nghe thấy gì?”

“Nói xấu người khác sẽ khiến hình ảnh của bạn tệ hơn người bị nói xấu sau lưng”, Rosalinda Oropeza Randall, chuyên gia phân tích hành vi và đạo đức, chia sẻ.

10. “Tôi thích cái váy bạn mặc!”

Bà Price khuyên nhủ: “Nên tránh đưa ra nhận xét về trang phục và những trang sức mang trên người của ai đó, thậm chí điều này là tích cực khi bạn lần đầu tiên gặp mặt họ.

Bởi đây là vấn đề cá nhân và không đúng chỗ. Thậm chí sau lần gặp đầu tiên và đã quen biết họ, nên cẩn trọng đưa ra nhận xet như vậy”.

Thay vào đó, bạn nên đưa ra lời tán dương đại loại:

“Tôi thực sự thích thú bài trình bày của bạn!” hoặc “Xin chúc mừng bạn vì đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu bán hàng được giao!” hay “Kỹ năng quản lý dự án của bạn là tài sản lớn cho nhóm này!”

11. “Tôi sẽ li dị”

Theo bà Price, nếu như bạn đang phải trải qua giai đoạn khó khăn trong hôn nhân, nếu muốn chia sẻ với đồng nghiệp hay khách hàng mới thì điều này hoàn toàn không phải lúc, vì nói về các vấn đề khiến họ có lý do nghi ngờ vào khả năng của bạn.

12. “Tôi nghĩ rằng…”

Nói câu: “Tôi nghĩ rằng…” chỉ được chấp nhận khi bạn không chắc về điều gì. Khi bạn biết một điều nào đó, nên nói trực tiếp. Ví dụ, “Cuộc gặp sẽ diễn ra lúc 3h00 chiều nay”.

13. “Bạn trông khác hơn khi nghe qua điện thoại”

Đừng bao giờ bắt đầu bằng việc ám chỉ rằng bạn ngạc nhiên và thất vọng hoặc bối rối khi một ai đó bạn gặp không như bạn tưởng tượng.

14. “Tôi…tôi…tôi”

Bà Price chỉ ra rằng: “Tránh đề cập về cá nhân mình trong bất kỳ cuộc gặp mặt đầu tiên nào bởi từ “I (tôi)” chỉ là ký tự nhỏ nhất trong bảng chữ cái và tránh làm to nó lên.

Không ai có ấn tượng khi người đối thoại với họ cả buổi chỉ nói về cá nhân anh ta hay chị ta, đặc biệt trong lần gặp mặt đầu tiên.

15. Chúng ta nên tránh nói về bản thân mình

Thay vào đó, bạn quan tâm chân thành tới người khác bằng các câu hỏi hợp chủ đề và chú ý lắng nghe đại loại như: “Làm sao bạn lại theo học ngành kế toán?”, “Bạn đến Atlanta bằng phương tiện nào?”

16. Làm tất cả những gì để cải thiện cả khả năng

Điều này nhằm tạo ra một ấn tượng đầu tiên thật tích cực, chú ý đặc biệt tới ngôn từ chúng ta nói.

Cách tốt nhất là chú ý đến lợi ích của người khác bởi gần như tất cả các cuộc gặp mặt đổ bể bởi sự thiếu quan tâm của chúng ta.

(Theo Business Insider)

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại