Ngày 17.9, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh) cho biết dự kiến ngày 20.9 tới, đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được sửa chữa để khắc phục tình trạng ngập nước.
Theo đó, đường Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 3,1 km sẽ được nâng cấp trên mặt bằng hiện hữu kèm xây dựng hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh và thảm cỏ. Tổng mức đầu tư dự án là 472,9 tỉ đồng do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.
Thời gian thi công dự án là 1,5 năm, dự kiến có thể hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2021.
Trước đó, TP.Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng thuê “siêu máy bơm” chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá thuê là hơn 14 tỉ đồng/năm.
Câu hỏi được đặt ra là sau khi TP.Hồ Chí Minh chi hàng trăm tỉ đồng triển khai sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh thì số phận “siêu máy bơm” chống ngập cho con đường này sẽ ra sao?
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết dự án sẽ xử lý chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh trong lưu vực 30-35ha. Còn công trình "siêu máy bơm" chống ngập nước cho lưu vực khoảng 70ha, không liên quan đến dự án.
Trong khi trả lời báo chí trước đó, ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh cho biết máy bơm chỉ giải quyết ngập nhất thời. Khi làm xong dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh thì có thể dịch chuyển máy bơm sang vị trí khác có nhu cầu như tại các cửa xả lớn.
Nền đất ở hẻm bên hông toà nhà The Manor (quận Bình Thạnh) gần đường Nguyễn Hữu Cảnh bị lún sụt khá sâu. Ảnh: Minh Quân
Lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh trước đó cũng đã chỉ đạo và nhắc nhở chủ đầu tư nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh phải đảm bảo hiệu quả 2 khía cạnh là đường không ngập, nhà dân cũng không ngập.
Theo ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, để chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh trong quá trình thi công dự án, Ban Quản lý sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ công tác phối hợp, vận hành để phân rõ trách nhiệm và hạn chế mức tối thiểu ngập nhà dân trên tuyến đường này.
Nguyễn Hữu Cảnh được xem là "con đường đau khổ" nhất Sài Gòn khi lún, ngập suốt mười mấy năm qua. Tuyến đường này thi công từ năm 1997 và khi đưa vào khai thác năm 2002 với tổng vốn đầu tư gần 420 tỉ đồng.
Theo kết quả đo đạc của Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng và Cục Giám định, năm 2004, độ lún lớn nhất của đường Nguyễn Hữu Cảnh là gần 60cm. Sang năm 2005, đường lún từ 70-80cm. Kết quả kiểm tra cho thấy có đoạn còn lún hơn 1m.
Để giải quyết ngập lụt trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, trước đó thành phố nhiều lần chi hàng chục tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp.