Không ai có thể giữ được khoảng cách an toàn đối với xe đi ngược về phía mình
Những ngày qua, bản án 6 năm tù mà TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên cho Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) cùng số tiền bồi thường 469 triệu đồng đã khiến rất nhiều người quan tâm, đặc biệt nhóm những người là lái xe phản ứng rất dữ dội.
Theo cáo trạng, tài xế Hoàng bị tuyên tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" với cáo buộc của HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Hiện trường vụ tai nạn khiến 4 người tử vong (Ảnh: Báo Giao thông)
Nhận định về những cáo buộc từ HĐXX, dựa vào hồ sợ hiện có, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh chia sẻ sự bất đồng quan điểm trên báo Giao thông. Luật sư Giang Thanh phân tích:
Tòa án quy kết Hoàng có hai lỗi là thiếu chú ý quan sát nên không giảm tốc độ khi gặp xe của Sơn và không giữ khoảng cách an toàn đối với xe của Sơn, từ đó Tòa án xác định Hoàng có tội. Nhưng tài liệu có trong hồ sơ và phần trả lời của Hoàng trước Tòa thể hiện Hoàng đã thực hiện hết khả năng của mình nên việc quy kết Hoàng phạm hai lỗi đó rất thiếu thuyết phục.
Đối với lỗi Hoàng không giảm tốc độ, hồ sơ thể hiện Hoàng đã phanh "chết" xe khiến xe lết trên mặt đường 48m, còn đối với lỗi không giữ khoảng cách an toàn thì có lẽ không ai có thể giữ được khoảng cách an toàn đối với xe đi ngược về phía mình.
Để giải thích thêm về vấn đề này, luật sư Giang Thanh dẫn Khoản 1 Điều 12 của Luật Giao thông đường bộ quy định: "Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình", nghĩa là người lái xe chỉ có thể và chỉ có nghĩa vụ phải giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước.
"Còn với xe đi lùi về phía xe của Hoàng, nếu muốn giữ khoảng cách an toàn, chỉ còn cách lái xe container cũng phải đi lùi trên đường cao tốc", luật sư Giang Thanh nói trên báo này.
Tài xế Container: Đang đi ở tốc độ 62 km/h về 0 km/h luôn "là không thể"
Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã xử phúc thẩm lần 4 đối với vụ án xe container tông xe Innova đang lùi xe trên cao tốc khiến 4 người tử vong, 6 người bị thương. Các bị cáo là Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng.
Trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo Sơn cho biết, chỉ nhớ là lùi nhanh chứ không biết đã lùi được bao nhiêu mét. Sơn cũng đã bật cảnh báo khẩn cấp, nhìn qua gương và camera lùi song không thấy chướng ngại vật đến khi xảy ra va chạm.
Lái xe container Lê Ngọc Hoàng khẳng định mình bị oan. (Ảnh: Tiền Phong).
Bị cáo Hoàng lái xe container di chuyển với tốc độ khoảng 60-65 km/h trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thì bất ngờ thấy xe Innova lùi sang làn đường anh đang di chuyển nên đã rà phanh rồi tai nạn xảy ra.
Bị cáo cũng cho rằng, cơ quan công tố cáo buộc anh đang đi ở tốc độ 62 km/h sau đó đâm vào xe Innova rồi về 0 km/h luôn "là không thể" bởi xe đang đi với tốc độ cao không thể đột ngột dừng.
Bác bỏ điều này, đại diện VKS cho hay, từ kết quả điều tra có giám định hộp đen, xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62 km/h xuống 0 km/h.
Giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng khẳng định, dữ liệu giám sát hành trình cho thấy xe đầu kéo đang chạy tốc độ 62 km/h và giây tiếp theo đã về 0 km/h.
Từ đó, TAND tỉnh Thái Nguyên đã cho rằng Hoàng vi phạm 2 lỗi là thiếu quan sát quan sát và không giảm tốc độ về mức an toàn, tuyên phạt bị cáo 8 năm tù giam, đến ngày 2/11, trong phiên phúc thẩm lần 4 thì giảm còn 6 năm tù giam.
Còn bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi), lái xe khách Innova bị TAND tỉnh tuyên phạt 10 năm tù và buộc bồi thường cho các gia đình nạn nhân hơn 940 triệu đồng.
Bình luận về mức án 6 năm tù và bồi thường 1/3 thiệt hại mà lái xe container phải chịu, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng để xác định người lái xe này có tội hay không thì phải căn cứ vào các chứng cứ đã được thu thập hợp pháp.
Những chứng cứ này phải được đưa ra phân tích, tranh luận, đánh giá công khai tại phiên tòa qua phần tranh tụng để xác định hành vi, nhận thức chủ quan của người lái xe này khi phát hiện có xe ô tô phía trước đang di chuyển ngược chiều (lùi xe) trên đường cao tốc.
Theo cáo trạng, sáng 19/11/2016, bị cáo Sơn nhận hợp đồng chở 10 khách từ Bắc Ninh về thành phố Thái Nguyên ăn cưới. Khoảng 15h30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), bị cáo đi chậm để hỏi đường rồi lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để ra khỏi nút giao Yên Định.
Đang lùi thì chiếc Innova của Sơn bị xe đầu kéo của Hoàng đâm vào đuôi, hất văng. Vụ tai nạn khiến 3 người lớn và 1 bé trai tử vong, 6 người còn lại bị thương.
Sơn chở quá số người quy định, vi phạm luật giao thông khi đỗ, lùi trên cao tốc. Hoàng vi phạm quy định về tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước. Khi cách xe Sơn chừng 10 m, Hoàng không phanh kịp để tránh.
(Tổng hợp)