Bên trong nhà máy của VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng. Ảnh: Vingroup
Mới đây, thông tin về việc VinFast đăng ký bản quyền chiếc VinFast VF e35 tại Nga đã được nhiều báo chí xứ Bạch Dương đăng tải. Hình ảnh chiếc VinFast VF e35 này xuất hiện trên cơ sở dữ liệu của cơ quan sở hữu trí tuệ Nga có một điểm khác biệt so với những hình ảnh truyền thông Việt Nam thường đưa tin: Thay vì có lưới tản nhiệt đóng kín mít, chiếc xe xuất hiện trong tài liệu từ Nga lại có lưới tản nhiệt hở.
Thế nhưng, bên cạnh câu chuyện về chiếc VinFast VF e35 này, báo chí Nga còn nhắc tới một sự việc khác rất đáng được quan tâm, đó là việc VinFast từng có ý định bán xe và sản xuất xe tại đây.
Hình ảnh chiếc VinFast Lux A2.0 trong quá trình chạy thử tại Tây Ban Nha hồi 2019. Ảnh: motor.es
Khoảng đầu năm 2019, cùng lúc VinFast đưa 2 chiếc VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 tới nhiều nơi trên thế giới để thử nghiệm, các trang truyền thông tại Việt Nam khi đó đã trích dẫn một số nguồn thông tin từ báo chí Nga đề cập tới việc VinFast có ý định xuất khẩu xe sang bán tại thị trường nước này. VinFast đã bày tỏ ý định này trong một chương trình hợp tác giữa 2 quốc gia do Phó Thủ tướng Nga là Maxim Akimov chủ trì. Tuy vậy, cho tới nay thì việc bán xe tại Nga vẫn còn là một dấu hỏi.
Chiếc VinFast VF e35 xuất hiện trên truyền thông Nga
Bên cạnh đó, một nguồn tin khác còn đề cập tới việc VinFast đã từng ngồi vào bàn đàm phán với GAZ (một nhà sản xuất xe lâu đời của Nga) để thỏa hiệp việc sản xuất xe tại nhà máy của GAZ. Tuy nhiên, đàm phán này giữa VinFast và GAZ đã kết thúc mà không đi tới một thỏa thuận nào.
Nguyên nhân của con số 0 sau cuộc đàm phán được cho là liên quan tới tính khả thi tại thị trường nước này. Tuy nhiên, khi hình ảnh chiếc VinFast VF e35 xuất hiện trong tài liệu của cơ quan sở hữu trí tuệ Nga thì một lần nữa, ta lại có thêm cơ sở để hy vọng rằng những chiếc xe mang chiếc đèn nhận diện cánh chim Việt sẽ vươn xa hơn, có thể lăn bánh tại thị trường nước ngoài.