Vụ tai nạn của tàu USS Fitzgerald cho thấy khu trục hạm của Mỹ rất dễ bị tấn công?

Nguyễn Hoàng |

Vụ va đụng của tàu khu trục Mỹ USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu container ACX Crystal treo cờ Philippines ở ngoài khơi bờ biển bán đảo Izu đã thành sự kiện nóng đáng kể thu hút sự bàn cãi trong dư luận.

Tất nhiên, lúc này lúc khác trong lưu thông hàng hải vẫn từng xảy ra va chạm của tàu thuyền, bất kể mọi biện pháp an ninh.

Xét sự cố qua bài học tương tự trong quá khứ, đã có lỗi sai trong phân luồng tàu thuyền. Ai đã mắc lỗi, chỉ huy khu trục hạm hay thuyền trưởng của tàu container, là mục đích mà cuộc điều tra cần sớm xác minh, Sputnik viết.

Con tàu container kềnh càng chậm chạp đã đâm vào mạn phải khu trục hạm, ở góc 50 độ so với tuyến hành trình của nó và làm móp phần bên phải tầng thượng của tàu chiến Mỹ.

Hơn thế nữa, chỗ phình ra dưới nước của tàu container đã chọc thủng thân khu trục hạm dưới đường mớn nước, làm tràn nước ngập hai buồng thủy thủ, phòng máy và buồng vô tuyến điện.

Cú đâm quá mạnh khiến khu trục hạm Fitzgerald mất lái, lún trong nước khoảng hai mét.

Bảy thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, chỉ huy tàu khu trục Chuẩn Đô đốc Bryce Benson bị thương phải sơ tán khỏi tàu bằng trực thăng.

Theo thông tin từ Hạm đội 7 Hoa Kỳ, việc loại bỏ mối đe dọa chìm tàu đã buộc thủy thủ đoàn không có người lãnh đạo phải cố gắng hết mức để cứu lấy con tàu.

Tất nhiên, theo định luật vật lý thì trong vụ va chạm của hai con tàu, tàu nào có lượng choán nước nhỏ hơn sẽ bị hư hỏng nặng hơn.

Khu trục hạm Fitzgerald có trọng lượng giãn nước 8.700 tấn, "thấp bé nhẹ cân" so với ACX Crystal (29.000 tấn) đến hơn ba lần.

Thiệt hại từ vụ va đụng nghiêm trọng đến mức con tàu chiến (mà theo lý thuyết nhất định phải có sức sống cực lớn) sẽ cần đưa vào sửa chữa trong nhà máy chí ít là khoảng một năm, hoặc cũng có thể lâu hơn.

Điều đó làm nảy sinh câu hỏi về sự phù hợp của những con tàu như vậy đối với thực tiễn chiến tranh, khi đối thủ huy động tất cả những phương tiện chống hạm.

Ngay từ trước đây đã từng sẵn có cơ sở để ngờ vực về tính phù hợp của khu trục hạm chiến đấu có trang bị tên lửa tấn công như loại Fitzgerald.

Vấn đề là ở chỗ, các tàu khu trục thuộc loại này chỉ có lớp áo giáp chống đạn Kevlar. Sự bảo hộ yếu kém không đầy đủ đó đã từng bộc lộ ngày 12 tháng Mười năm 2000 tại cảng Aden, khi một tàu khu trục cùng loại (Cole) hứng chịu cuộc tấn công của tên khủng bố tự sát đi ca-nô có chứa chất nổ.

Thân tàu Cole đã thủng mảng lớn, 17 người chết và 39 người bị thương, nước tràn ngập phòng máy, buồng lái và bùng lên đám cháy lớn.

Hải quân Mỹ phải kéo tàu khu trục về sửa chữa tốn kém và chỉ đến năm 2002 nó mới tái xuất trở lại với Hạm đội Mỹ.

Vụ việc vừa qua ở vùng bán đảo Izu khiến câu hỏi này càng thêm gay gắt.

Hóa ra là để loại khu trục hạm kiểu này khỏi vòng vận hành, chỉ cần đơn giản bằng cú đâm của tàu nào đó lớn hơn.

Trong trường hợp nổ ra cuộc chiến tiềm ẩn với đối thủ thì khu trục hạm loại này chắc chắn sẽ bị đánh chìm bởi không chịu nổi thậm chí một đòn tấn công ngư lôi!

Như vậy, cả 90 ống phóng dành cho Tomahawk, hoặc 8 tên lửa chống hạm Harpoon, hoặc 74 tên lửa chống máy bay sẽ chẳng ích gì, nếu ngay trong thiết kế của con tàu đã phạm lỗi sai nghiêm trọng, làm giảm "sức sống" của nó một cách đáng kể.

Trong khi đó, khu trục hạm thuộc loại này đã được sao chép để chế tạo các tàu khu trục mới cho đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương. Tại Nhật Bản có sáu chiếc tương tự.

Hàn Quốc có hai tàu khu trục như vậy - một đang trong hàng ngũ, một chiếc khác đang ở quá trình xây dựng, lại còn dự kiến đóng thêm ba tàu cùng loại.

Nếu tất cả những con tàu này đều có cùng một khiếm khuyết cố hữu trong cấu trúc thì khả năng chiến đấu của chúng thực tế đang giảm xuống đến "số 0".

Theo Sputnik, những đối thủ tiềm tàng ngẫu nhiên nhận được cơ hội cao để giành chiến thắng, nhất là nếu họ sử dụng tàu ngầm cỡ nhỏ với ngư lôi, chứ chưa cần kể đến loại tên lửa chống hạm tiên tiến nhất.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại