Mới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia vừa báo cáo Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về nguyên nhân và biện pháp khắc phục hậu quả 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 10 và 11 tháng 7/2020, trên địa bàn 2 tỉnh Quảng Ninh và Kon Tum.
Về vụ tai nạn tại Quảng Ninh, vào hồi 21h ngày 10/7/2020, tại đường Trần Quốc Nghiễn (phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), xe ô tô BKS 30F-171... do anh Trần Tuấn Anh (SN 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) điều khiển, trên xe chở 4 người khi đi đến đường cua qua nút giao Lê Thanh Nghị và Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), thì xe lao sang trái đường hướng ngược lại và lao xuống biển .
Hậu quả làm 4 người tử vong do ngạt nước (2 người lớn, 2 trẻ em).
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn là do tài xế Trần Tuấn Anh vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.
Phiếu xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh cho biết, kết quả xét nghiện sinh hóa định lượng cồn (ethanol) trong máu lái xe ở mức 4,14 mg/100ml (Giờ nhận mẫu lúc 23h03 phút ngày 10/7/2020).
Đồng thời, tài xế không thuộc đường, gặp phải mưa giông, hạn chế tầm nhìn, thiếu quan sát khi vào đường cong nên đã đi sang phần đường ngược chiều và lao xuống biển. Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hạ Long khẩn trương xác minh kết luận nguyên nhân vụ tai nạn.
Ngay sau khi nhận được tin báo vụ TNGT xảy ra các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Quảng Ninh tập trung cấp cứu người bị nạn.
Đồng thời yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Hạ Long và các lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ, phân làn giao thông tại nơi xảy ra tai nạn, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân tai nạn để giải quyết theo quy định.
Nguyên nhân trực tiếp của vụ việc do tài xế Trần Tuấn Anh vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, không thuộc đường, điều khiển xe trong điều kiện mưa lớn, có giông, hạn chế tầm nhìn, thiếu quan sát dẫn đến vụ TNGT này.
Đồng thời, theo quan sát trực tiếp tại hiện trường vụ tai nạn giao thông và trao đổi với Văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh cho thấy đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường vừa thi công vừa khai thác, mặt đường mới, đẹp, là đường cong chạy sát bờ biển.
Dọc bờ biển phía bên phải tuyến đường đang thi công là bãi tắm nhân tạo được lắp đặt hàng rào bằng tole, tuy nhiên đoạn qua vị trí tai nạn thì không có rào tole (theo thông tin từ ban ATGT tỉnh thì đơn vị thi công mới dỡ rào tole tại đoạn tuyến này).
Quan sát hiện trường cho thấy đoạn tuyến xảy ra tai nạn không có biển cảnh báo công trường, hướng dẫn giao thông, vị trí xảy ra tai nạn không có cọc tiêu, báo hiệu chỉ giới mặt đường; khiến cho người điều khiển phương tiện trong đêm tối khó nhận biết rõ ràng, khó phân biệt giữa mặt đường và môi trường xung quang (mặt biển).
Để xảy ra tình trạng này trách nhiệm trực tiếp thuộc về đơn vị thi công, tư vấn giám sát, bên cạnh đó cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh, thành phố Hạ Long, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông cũng chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện để đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu trong thực hiện đảm bảo ATGT trên tuyến.
Ủy ban ATGTQG kiến nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình xem xét chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh, kết luận về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Đặc biệt cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm ATGT trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Cùng đó, xem xét trách nhiệm liên quan đối với chủ đầu tư của dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT tại dự án.
Chủ đầu tư và đơn vị thi công trên tuyến này khẩn trương hoàn thiện và tổ chức thực hiện phương án đảm bảo TTATGT hiệu quả, tổ chức hướng dẫn, cảnh báo ATGT, tái lập rào chắn phần mép đường phía giáp biển và có dán tín hiệu phản quang để giúp người lái xe dễ nhận biết vào ban đêm, phòng ngừa tai nạn.