Vụ nhà hàng không phục vụ khách TQ: Không nên kỳ thị khách hàng

Bảo Ngọc |

Nhà hàng nên có quy định của mình, khách nào vi phạm thì nhắc nhở hoặc mời ra ngoài chứ không nên kỳ thị, treo bảng không phục vụ như vậy.

Hành vi tiêu cực

Sự việc chủ một nhà hàng ở Đà Nẵng treo biển "không bán hàng cho người Trung Quốc" đang gây xôn xao dư luận. Theo chủ quán, lý do "không bán hàng" là do khách Trung Quốc thường xuyên quậy phá, nói lớn tiếng để đưa ra quy định trên.

Luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng) nhận định, việc làm này không trái pháp luật.

Ông Cao cho rằng đây là hành vi thỏa thuận dân sự, thuận mua vừa bán với nhau. Cơ quan quản lý Nhà nước không thể can thiệp hay xử phạt.

Vụ nhà hàng không phục vụ khách TQ: Không nên kỳ thị khách hàng - Ảnh 1.

Nhiều ý kiến cho rằng việc không bán hàng cho người Trung Quốc là hành vi tiêu cực

"Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là việc làm, hành vi tiêu cực. Đây là hành vi phân biệt khách hàng, phân biệt người tiêu dùng.

Đây là quyền của chủ quán nhưng theo tôi người bán hành không nên có hành vi này dù không vi phạm pháp luật", luật sư Cao nhận định.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cũng khẳng định không đồng tình với nhà hàng treo biển không phục vụ khách Trung Quốc.

"Đó là môt hành động đi ngược lại xu thế của văn minh thương mại toàn cầu. Việc không phục vụ người da màu, phụ nữ, người Châu Á hoặc người tôn giáo khác chỉ xảy ra ở những thế kỷ trước.

Nếu bạn là du khách đang thăm Trung quốc và bạn bị cấm cửa ở một nhà hàng của Thượng Hải bạn sẽ có cảm giác như thế nào?

Một bộ phận khách Trung Quốc có cách ứng xử ồn ào nơi công cộng, gây ra sự khó chịu với các du khách khác và cả cho người Việt Nam nhưng công bằng mà nói thì trong những năm qua du khách Trung Quốc đã góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng của ngành du lịch, ngành hàng không của Việt Nam và cho thu nhập của dân cư ở một số điểm đến.

Vấn đề du khách Trung Quốc không chỉ có ở VN mà ở khắp các châu lục từ cả các nước Nhật, Mỹ, Canada, Úc, Châu Âu…

Du khách nước này hiện đang tràn ngập khắp nơi trên thế giới khi thu nhập của người dân Trung Quốc tăng nhanh chóng trong những năm gần đây", ông Vinh nói.

Nhà hàng nên có quy định riêng

Chiều 27-7, anh Nguyễn Thành Long, chủ quán Ngọc Quý (đường Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng), nơi treo biển "không bán hàng cho khách Trung Quốc cho hay, anh đã hạ tấm biển trên xuống.

Anh Long nói rằng sẽ phục vụ khách Trung Quốc trở lại nhưng quán sẽ có quy định. Nếu khách đến quán vi phạm quy định thì sẽ không được phục vụ.

Trước đó, quán Ngọc Quý của anh Long gây chú ý khi treo biển "không bán hàng cho khách Trung Quốc" trong suốt nửa tháng qua.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhận định, vấn đề này thuộc quản lý của Sở Công thương.

Tuy nhiên, ông Cường nêu ý kiến cho rằng không nên có hành động như vậy từ các đơn vị phục vụ du lịch như khách sạn, nhà hàng, quán ăn, các địa điểm vui chơi giải trí.

Vụ nhà hàng không phục vụ khách TQ: Không nên kỳ thị khách hàng - Ảnh 2.

Khách Trung Quốc tham quan biển Đà Nẵng

"Hành động này tạo sự phân biệt đối xử với khách quốc tế đến từ các nước là điều không hay với một thành phố du lịch cũng như cơ sở phục vụ du lịch.

Mình không nên kỳ thị, phân biệt bất cứ người khách nào. Chúng ta nên phục vụ tất cả các loại khách. Còn nếu ai vi phạm pháp luật Việt Nam thì nên báo cho cơ quan quản lý Nhà nước để xử lý.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam nói chung và Đà Nẵng đang tăng, nhiều nhà hàng khách sạn vẫn phục vụ bình thường.

Quan trọng nhất là cách phục vụ của mình hoặc nhà hàng nên có những khuyến cáo, quy định đối với khách.

Như TP Đà Nẵng có ban hành bộ quy tắc ứng xử, không nói lớn tiếng, không gây ồn ào. Nếu mình có quy định riêng của nhà hàng thì bắt buộc người ta thực hiện theo. Nếu người ta không thực hiện theo thì mình không phục vụ và mời ra ngoài.

Như ở các nhà hàng có biển cấm hút thuốc, ai vi phạm thì người ta đều mời ra ngoài chứ không nhất thiết treo bảng lên như vậy", ông Cường nói.

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, vấn đề quan trọng nhất là phải thực hiện các biện pháp quản lý để môi trường du lịch lành mạnh, hấp dẫn đối với du khách quốc tế nói chung và Trung Quốc nói riêng.

"Cần thành lập ngay Cảnh sát Du lịch như các nước trong khu vực đã thực hiện. Lực lượng này đồng thời bảo vệ du khách nhưng cũng có nhiệm vụ nhắc nhở họ về các ứng xử không đúng mực.

Ngoài ra, Đà Nẵng đã có quy chế ứng xử của du khách khi tham quan thì nên phổ biến rộng rãi tại các nhà hàng, khách sạn, nơi công cộng. Họ đọc được thì ít nhiều sẽ có cách ứng xử đúng mực, không gây nên sự khó chịu như hiện nay", ông Vinh đề xuất.

Đặc biệt, ông Vinh cho rằng cần phải phát hiện và xử lý ngay các công ty lữ hành thao túng để chăn dắt khai thác khách Trung Quốc, bán tour giá 0 đồng làm biến dạng thị trường, trốn thuế, lừa đảo du khách.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại