Vụ giáo viên tiếng Anh chửi học viên là "mặt lợn": Có thể bị phạt hành chính và khởi kiện

Hoàng Đan |

Theo luật sư Cường, những hành vi, lời lẽ của giáo viên chửi học viên là "mặt lợn" có dấu hiệu xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác.

Giáo viên có thể bị xử phạt hành chính

Clip cô giáo tại trung tâm MST English bắt học viên nộp tiền phạt, mắng học viên là "đồ con lợn, óc lợn, mặt lợn" đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Qua xác minh của cơ quan chức năng, cô giáo trong đoạn video là Nguyễn Thị Kim Tuyến, người sáng lập MST English và trung tâm này cũng được xác định đang hoạt chui.

Trao đổi với PV, luật sư Đặng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, dù là dạy học tiếng Anh ở trung tâm tư nhân hay dạy bất cứ môn học nào có liên quan tới văn hóa, tri thức, người thầy phải có văn hóa, tri thức, ý thức, tác phong giao tiếp phù hợp với chuẩn mực đạo đức.

Nếu người đứng trên bục giảng không đủ phẩm chất đạo đức, văn hóa ứng xử thấp kém, có những phát ngôn, hành động lệch chuẩn, không phù hợp với đạo đức, tư cách của nhà giáo thì cần loại bỏ ngay khỏi ngành giáo dục.

Trong vụ việc giáo viên chửi học viên là "con lợn, óc lợn, mặt lợn", luật sư Cường cho hay, những hành vi, lời lẽ của cô giáo cho thấy, có dấu hiệu của sự xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của học viên.

Nếu xác định cô giáo Tuyến có hành vi, lời lẽ như vậy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Mức phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Ngoài ra, vụ việc này xảy ra liên quan đến lĩnh vực giáo dục nên hành vi chửi bới, xúc phạm người học của giáo viên có thể sẽ bị xử phạt thêm theo Điều 21, Nghị định 138/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, điều 21 quy định vi phạm quy định về kỷ luật người học, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi kỷ luật buộc người học thôi học không đúng quy định.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học.

Luật sư Cường nêu rõ, việc đặt ra quy định phạt tiền với học viên vì quên bài tập ở nhà là hành vi trái pháp luật. Pháp luật Việt Nam hiện hành không cho phép cơ sở đào tạo, giáo dục được phép đặt ra các khoản tiền phạt với học sinh, học viên bởi bất cứ lý do gì.

Vụ giáo viên tiếng Anh chửi học viên là mặt lợn: Có thể bị phạt hành chính và khởi kiện - Ảnh 2.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Học viên có thể khởi kiện nếu trung tâm không trả lại học phí

Luật sư Đặng Văn Cường nêu rõ, trong trường hợp, có căn xác định các trung tâm ngoại ngữ này hoạt động chui, không được cấp phép theo quy định pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 138/2013/NĐ-CP .

Mức xử phạt hành chính từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài ra, biện pháp khắc phục là buộc giải thể trung tâm ngoại ngữ và buộc phải trả lại học phí cho các học viên đã nộp.

Trong trường hợp các học viên đã nộp tiền học phí cho trung tâm hoạt động "chui" này có yêu cầu đòi lại số tiền đã nộp thì đơn vị phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã thu trái pháp luật. Thời gian giảng dạy, đào tạo sẽ không được pháp luật thừa nhận.

"Trường hợp Trung tâm này không trả lại tiền, học viên có quyền trình báo sự việc với cơ quan công an hoặc khởi kiện tới tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật", luật sư Cường nói.

Luật sư Giang Hồng Thanh (Hà Nội) cho rằng, ngôn từ "đầu lợn, mặt lợn" mà nữ giáo viên dạy tiếng Anh sử dụng với học viên không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội Việt Nam.

Dù nam học viên có vi phạm nội quy, quy định của cơ sở dạy tiếng Anh thì giáo viên cũng không được phép lăng mạ, xúc phạm. Nếu không chấp nhận một học viên thường xuyên thiếu kỷ luật trong lớp, chủ cơ sở hoàn toàn có quyền chấm dứt cung cấp dịch vụ giảng dạy.

Hành động, lời nói của nữ giáo viên rất đáng lên án, nhất trong bối cảnh xuất hiện nhiều hành vi thiếu chuẩn mực của những người làm công tác giảng dạy đối với người học như hiện nay.

Câu chuyện này, theo luật sư Thanh khiến gợi nhớ đến "bún chửi, cháo chửi, mất tiền ăn lại còn bị mắng xơi xơi". Nếu đã bỏ tiền mua dịch vụ mà còn bị coi như người đi xin, đối xử hắt hủi thì là điều không thể chấp nhận.

"Có thể sẽ không có bất cứ một chế tài nào được đưa ra để xử lý liên quan đến thái độ, lời nói của cả giáo viên dạy tiếng Anh mà nếu có chỉ liên quan đến công việc giảng dạy, kinh doanh của người này.

Tuy nhiên chế tài lớn nhất mà giáo viên đó đã, đang, sẽ phải gánh chịu là sự lên án của dư luận, sự tẩy chay của người tiêu dùng", luật sư Thanh bày tỏ.

Phản hồi vụ giáo viên tiếng Anh gây phản ứng

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại