Vỡ mộng xe nhập giá rẻ, người Việt bỏ hàng nghìn tỷ đồng mua ô tô nội

Đức Khôi |

Ô tô nhập khẩu Thái Lan về với số lượng nhỏ giọt không đủ chiều khách Việt. Người dùng chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước khiến doanh số nhiều mẫu xe đạt đỉnh.

Tổng kết 5 tháng đầu năm 2018 của VAMA, tổng lượng ô tô tiêu thụ giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số lượng xe lắp ráp bán ra nhảy vọt từ 79.423 chiếc lên 87.426 chiếc, tăng khoảng 8.000 xe (10%). Ngược lại, xe nhập giảm hơn 14.000 chiếc (46%), còn 16.320 xe đã bàn giao khách.

Vỡ mộng xe nhập giá rẻ, người Việt bỏ hàng nghìn tỷ đồng mua ô tô nội - Ảnh 1.

Lượng xe nhập bán ra giảm gần một nửa, trong khi xe lắp ráp bán tốt vượt trội. Nguồn số liệu: VAMA. Đồ hoạ: Đức Khôi.

Xe nhập khan hàng, loạn giá, khách nơm nớp lo giá tăng

Nghị định 116 làm tan cơn mơ ô tô nhập khẩu trong ASEAN miễn thuế 0% với giá rẻ trong những tháng đầu năm. Cuối tháng 3, lô xe Honda đầu tiên của năm 2018 mới về nước. CR-V giảm giá sâu so với lô nhập về năm ngoái khiến người dùng lại thêm hy vọng sau 3 tháng mòn mỏi chờ xe.

Tuy nhiên, sau chỉ hơn 2 tháng, giá CR-V đã nhích lên thêm 15 triệu đồng trong 2 lần điều chỉnh, đại lý tiếp tục dụ khách mua phụ kiện trị giá 20-50 triệu đồng mới có thể nhận xe sớm.

Những chiếc xe Chevrolet cũng tương tự. Mẫu Trailblazer vừa về nước đã được áp dụng khuyến mãi cao nhất 80 triệu đồng, lập đáy giá mới trong phân khúc SUV 7 chỗ. Chưa đầy 1 tháng sau, nguồn hàng thông quan đợt đầu cạn dần, các đại lý cắt ưu đãi, khách không những mua với đúng giá niêm yết mà còn phải bỏ thêm tiền mua phụ kiện để lấy xe.

Vỡ mộng xe nhập giá rẻ, người Việt bỏ hàng nghìn tỷ đồng mua ô tô nội - Ảnh 2.

Trailblazer nối gót CR-V, khách phải mua thêm phụ kiện mới lấy được xe và không được nhận giảm giá như thời gian đầu mở bán.

Xe nội bán tốt, nhiều mẫu lập kỷ lục doanh số

Sức mua xe của toàn thị trường trong 5 tháng giảm nhưng doanh số xe lắp ráp tăng trưởng đáng kể. Hầu hết mẫu xe bán chạy top VAMA đều là sản phẩm của THACO và Toyota Việt Nam (TMV) phân phối với các thương hiệu Mazda, Kia và Toyota.

Trong tháng 5, Toyota Innova lập kỷ lục mới về doanh số tháng với lượng xe bán ra là 1.503 chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này nhảy vọt 60%. Corolla Altis cũng có mức tăng ấn tượng 91% và Camry tăng 40%. Vios vẫn bán đều trung bình hơn 2.000 xe/tháng.

Quay trở lại tháng đầu năm, 4 mẫu xe lập kỷ lục doanh số đều là sản phẩm lắp ráp trong nước, gồm Mazda3 (2.108 xe), Mazda CX-5 (1.811 xe), Kia Cerato (1.183 xe) và Honda City (974 xe). Hai mẫu xe của Mazda vẫn duy trì sức bán tốt trong 5 tháng liên tục. Cerato sau khi thêm phiên bản giá rẻ tiếp tục bán vượt mốc 1.000 xe/tháng, tăng trưởng 126% so với tháng 5 năm ngoái. City vẫn được bán quanh mức 800-900 xe/tháng.

Vỡ mộng xe nhập giá rẻ, người Việt bỏ hàng nghìn tỷ đồng mua ô tô nội - Ảnh 3.

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất theo VAMA dần vắng bóng xe nhập khẩu, thay bằng sự thống trị của xe lắp ráp trong nước. Hiện tại, CR-V là mẫu xe nhập duy nhất lọt vào danh sách này nhưng nhiều khả năng không trụ được sang tháng 6 nếu số xe nằm tại cảng chưa được thông quan. Ranger hay Fortuner vốn là gương mặt quen thuộc trong top 2 nay cũng không còn.

Đại lý làm giá càng khiến xe nhập đã hiếm còn kén khách hơn. Nhiều nhân viên bán hàng xe nội chào khách bằng những lời mời hấp dẫn như giao xe ngay và tặng kèm nhiều khuyến mãi, đơn cử là người mua xe Innova và Vios vừa được giảm giá tại nơi mua lại hưởng ưu đãi chính hãng. Có người bán còn lôi kéo khách đã đặt tiền chờ xe nhập huỷ cọc để được hỗ trợ tốt hơn khi mua xe lắp ráp trong nước.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại