Vingroup khởi công tổ hợp VinFast tại Hải Phòng, quyết tâm làm ô tô thương hiệu Việt

Kiến Khang |

Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

Sáng 2/9, Tập đoàn VinGroup (VIC) đã tổ chức lễ khởi công tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Khu kinh tế Cát Hải - Hải Phòng. Vingroup đã xác định ô tô là bước khởi đầu cho việc gia nhập lĩnh vực Công nghiệp nặng, cùng 6 lĩnh vực cốt lõi trước đó là: Bất động sản, Du lịch – vui chơi giải trí; Bán lẻ; Y tế; Giáo dục và Nông nghiệp.

Trước đó, vào tháng 6/2017, Vingroup đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast để triển khai dự án này. Công ty VinFast hiện có vốn điều lệ 5.250 tỷ đồng, do Vingroup sở hữu 100% vốn. Theo Vingroup, VinFast là từ viết tắt của cụm từ Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt.

Nhằm hỗ trợ chiến lược mới này, VINFAST đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG, theo đó tập đoàn tài chính này sẽ thu xếp cho VINFAST khoản vay lên tới 800 triệu USD.

Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VINFAST Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp.

Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio của Italy. Ô tô của VINFAST sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0; đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy.

Tại khu vực ASEAN, Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất với tỷ lệ sở hữu ô tô rất thấp, chỉ đạt 23 xe trên 1.000 dân trong khi của Indonesia là 55/1.000, Thái Lan là 204/1.000 và tối thiểu là 400/1.000 tại các nước phát triển (riêng tại Mỹ là 790/1.000).

Cơ sở hạ tầng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD/năm vào năm 2020 là những lý do sẽ làm bùng nổ sở hữu ô tô tại Việt Nam.

Tuy nhiên, thị trường ô tô Việt Nam hiện vẫn chịu sự chi phối của các doanh nghiệp nước ngoài. Dù có nhiều biện pháp bảo hộ, ngành sản xuất xe nội địa vẫn chưa tạo được sức cạnh tranh cũng như chưa xây dựng được thương hiệu ô tô riêng.

Vingroup đánh giá tương lai của ngành công nghiệp tỷ đô này sẽ còn bấp bênh nếu doanh nghiệp Việt chưa có giải pháp để làm chủ thị trường, do vậy tập đoàn này đã quyết tâm xây dựng một thương hiệu ô tô của Việt Nam.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại