Tham vọng thâm nhập thị trường Mỹ, quê nhà của Tesla
Theo hãng tin AFP của Pháp, mặc dù đã tham gia vào nhiều ngành nghề và lĩnh vực khác nhau, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup giờ đây đang đặt ra những mục tiêu cao hơn cho Vinfast khi quyết định chuyến hướng sản xuất từ xe xăng sang xe điện. AFP cũng đánh giá đây là bước đi táo bạo của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng.
VinFast đã bàn giao những chiếc xe điện đầu tiên cho người tiêu dùng Việt Nam thời gian vừa qua. Nhưng không dừng ở đó, công ty còn đặt mục tiêu mở rộng việc sản xuất kinh doanh ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là Mỹ.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cạnh tranh tại Mỹ là vô cùng khó khăn, chính VinFast cũng đã thừa nhận điều này. Mỹ vốn là quê nhà của Tesla, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Chia sẻ với AFP, CEO VinFast toàn cầu, bà Lê Thị Thu Thuỷ cho biết: "Nếu VinFast có thể vượt qua khó khăn và thành công tại thị trường Mỹ, chúng tôi có thể làm những điều tương tự ở bất kỳ đâu".
Bà Thuỷ nói thêm: "Chúng tôi muốn cho những người chưa thực sự hiểu về Việt Nam biết rằng Việt Nam ngày nay hoàn toàn khác với Việt Nam ngày trước. Đất nước này đã thay đổi rất nhiều trong 10 năm qua".
AFP nhận định, mục tiêu giao ô tô cho người mua hàng ở Mỹ vào dịp Giáng sinh năm nay có vẻ vẫn là một nhiệm vụ khó khăn với hãng xe Việt. Tuy nhiên, VinFast đã có những kết quả tương đối tích cực, hãng xe Việt đã bàn giao những chiếc VF e34 và VF 8 đầu tiên trong nước và chuẩn bị xuất khẩu chúng sang Mỹ.
AFP cũng đánh giá cao về nhà máy lắp ráp của VinFast tại Hải Phòng. Trong vòng 2 năm, công ty đã biến một khu đất ở Hải Phòng thành tổ hợp lắp ráp ô tô hoàn chỉnh với khoảng 1.200 robot, máy móc hiện đại từ Đức, Nhật Bản, Thuỵ Điển… Bên cạnh đó, công ty còn thu hút được một đội ngũ chuyên gia từng có kinh nghiệm làm việc tại các công ty hàng đầu trong ngành ô tô như BMW, General Motors.
VinFast đã đầu tư rất nhiều vào Mỹ
Vào tháng 7/2022, VinFast đã mở 6 showroom ở California, bao gồm một showroom tại một trong những trung tâm nổi tiếng ở Santa Monica. VinFast cũng có kế hoạch mở tổng cộng 30 showroom tại Mỹ vào cuối năm nay.
Công ty cũng đang trong quá trình bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất xe điện và pin trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina. Nhà máy dự kiến có thể đạt công suất sản xuất khoảng 150.000 ô tô một năm khi hoàn thành và đi vào hoạt động.
Nhà máy của VinFast cũng đặt mục tiêu tạo ra hơn 7.000 việc làm mới tại Mỹ. Chính Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng phải nhắc đến việc này trên một dòng tweet đăng tải vào tháng 3 năm nay.
Theo ông Karl Brauer, một nhà phân tích đang làm việc tại trang web so sánh xe nổi tiếng iSeeCars.com có trụ sở tại Los Angeles, người dân Mỹ có thể sẽ có những sự nghi ngờ trong một thời gian dài với các mẫu xe mới.
Ông cho biết: "Phải mất vài thập kỷ để các nhà sản xuất ô tô chưa có tên tuổi ở Mỹ có thể tiến vào thị trường và để lại ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng tại đây". Ông cũng lấy ví dụ minh hoạ về Hyundai và Kia của Hàn Quốc. Những công ty này đã gặp khó khăn trong suốt những năm 90 và đầu những năm 2000 trước khi trở thành các hãng phổ biến nhất tại Mỹ.
Ông Karl chia sẻ, người Mỹ sẽ có hoài nghi về một hãng xe mới khi họ chưa từng nghe thấy bao giờ, chưa từng có trải nghiệm. "Họ không chắc mình có thể đặt niềm tin vào chất lượng của một hãng xe mới hay không", ông Karl nói thêm.
Tốc độ mở rộng khiến nhiều người bất ngờ
Để thu hút khách hàng, VinFast đang thúc đẩy mô hình cho thuê pin hàng tháng cho hai mẫu xe sẽ được bán tại Mỹ là VF 8 và VF 9. Chính sách này giúp giảm chi phí cho khách hàng trả trước khi mua xe điện. Giá khởi điểm của 2 mẫu xe VF 8 và VF 9 lần lượt là 42.000 USD và 57.000 USD. Số tiền này nhỏ hơn giá khởi điểm của những chiếc SUV của Tesla (khoảng 65.000 USD).
Khi thời lượng pin giảm xuống 70%, VinFast sẽ thay pin miễn phí và nhằm mục đích tái sử dụng hoặc tái chế pin cũ. CEO Lê Thị Thu Thuỷ giải thích: "Lý thuyết đằng sau những chính sách VinFast đưa ra nhằm giúp người mua được sở hữu những chiếc xe có giá tương đương với xe động cơ đốt trong".
VinFast còn có tham vọng mở rộng thị trường tại các nước châu Âu, công ty dự kiến mở 20 showroom đầu tiên vào cuối năm nay. AFP cho biết điều này khiến nhiều người trong giới kinh doanh cảm thấy "choáng váng".
Matthew Degen, biên tập viên cấp cao của Kelley Blue Book, một trang web nghiên cứu và mua sắm ô tô, cho biết: "Tốc độ chế tạo và bán một chiếc xe điện hoàn toàn mới ra toàn cầu của VinFast thật đáng ngạc nhiên. Thường phải mất nhiều năm để biến một chiếc ô tô từ một bản thiết kế trên giấy thành một sản phẩm mà bạn có thể trực tiếp cầm lái. VinFast thậm chí đã phát triển 3 dòng xe của mình chỉ trong 21 tháng."
AFP cho biết, thị trường ô tô truyền thống đang bước vào giai đoạn bão hòa nên các nhà sản xuất xe điện và ô tô truyền thống đều đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường xe điện còn tương đối mới này.
Karl Brauer thì nhận định thành công của VinFast phần lớn sẽ đến từ thế hệ millennials (những người sinh ra từ đầu những năm 1980 đến giữa những năm 1990). Những khách hàng trẻ tuổi ở Mỹ đang ngày càng cởi mở với việc sử dụng và trải nghiệm các phương tiện mới. Tuy nhiên, ông cho rằng VinFast sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận các khách hàng trên 50 tuổi.
Tham khảo: AFP