Vietnam Airlines: Nếu tăng giá vé 5% và áp dụng giá sàn, doanh thu dự kiến tăng thêm 2.500 tỷ đồng sau 1 năm

Đức Minh |

Vietnam Airlines: Nếu tăng giá vé 5% và áp dụng giá sàn, doanh thu dự kiến tăng thêm 2.500 tỷ đồng sau 1 năm
Vietnam Airlines: Nếu tăng giá vé 5% và áp dụng giá sàn, doanh thu dự kiến tăng thêm 2.500 tỷ đồng sau 1 năm

Trong văn bản gửi Bộ GTVT ngày 23/3, Vietnam Airlines (VNA) cho biết nếu tăng giá vé 5% so với hiện tại và áp dụng giá sàn 1.540.000 đồng/vé như hãng đề nghị, ước tính doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 2.500 tỷ đồng sau 1 năm thực hiện.

Trước đó, hôm 7/3, VNA cũng đã có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam ban hành lại văn bản hướng dẫn khung giá, điều tiết lại mức giá trần ở khoang phổ thông cơ bản.

Lý do mà hãng đưa ra là giá nhiên liệu và tỷ giá USD/VNĐ đang có chiều hướng tăng, khiến cho mức phí bình quân/ghế cung ứng cao hơn thời điểm tháng 9/2015.

Bên cạnh đó, VNA đã triển khai đầu tư đội tàu bay mới A350/B787 hiện đại, cùng với việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sau và dự kiến triển khai khoang dịch vụ phổ thông đặc biệt có nhiều điểm ưu việt hơn so với khoang dịch vụ phổ thông cơ bản về độ rộng ghế ngồi, dịch vụ mặt đất, dịch vụ trên không.

Sau đó, đến ngày 23/3, VNA tiếp tục gửi văn bản cho Bộ GTVT nhằm đóng góp ý kiến Dự thảo Quyết định khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không cơ bản trên các đường bay nội địa. Theo đó, bên cạnh việc tán đồng với mức giá trần của Bộ GTVT, VNA còn đề xuất áp giá sàn đối với vé máy bay nội địa.

VNA cho biết với chủ trương đa dạng hoá giá vé máy bay, trên cơ sở giá trần Nhà nước quy định, VNA hiện đang áp dụng 13 dải giá vé máy bay khác nhau cho mỗi đường bay nội địa bao gồm 2 dải giá cho hạng thương gia và 11 dải giá cho hạng phổ thông với những điều kiện áp dụng khác nhau.

Ví dụ: Chặng bay Hà Nội – TP HCM hạng phổ thông giá cao nhất (hạng M) được áp dụng là 3.150.000 đồng (khoảng 98% so với giá trần), mức giá thấp nhất hạng E là 1.150.000 đồng, hạng P là 800.000 đồng (khoảng 25% so với giá trần).

Các mức giá đa dạng được mở bán đồng thời trên cả mạng đường bay nội địa với tỷ lệ thay đổi theo nhu cầu thị trường: mùa cao điểm, chuyến bay cao điểm mở bán nhiều những mức giá cao. Mùa thấp điểm, chuyến bay nhu cầu thấp được mở bán nhiều giá giấp, khách mua ngày xa được mua với giá thấp hơn mua sát ngày.

Kết quả 12 tháng năm 2016 có 4% khách hạng thương gia, 9,6% khách mua giá hạng M (giá cao nhất hiện tại), 40% khách mua giá hạng thấp nhất, còn lại khoảng 46% là khách mua các mức giá khác.

Việc duy trì dải giá rộng kết hợp với việc mở bán linh hoạt các mức giá nhằm đạt mục tiêu tối ưu hoá doanh thu, doanh thu trung bình trên khách của VNA trên toàn nội địa vẫn cao hơn chi phí bình quân. Tuy nhiên, mức doanh thu trung bình có xu hướng giảm qua các năm.

Vietnam Airlines: Nếu tăng giá vé 5% và áp dụng giá sàn, doanh thu dự kiến tăng thêm 2.500 tỷ đồng sau 1 năm - Ảnh 1.

Từ các phân tích trên, phía VNA cho rằng cần thiết phải điều chỉnh tăng giá trần cùng với việc áp dụng mức giá sàn nhằm tăng hiệu quả đường bay.

“Sau khi được phê duyệt mức giá trần mới và mức giá sàn, theo đặc thù ngành hàng không và để đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường, cùng với thực tế giá vé vận tải hàng không do thị trường điều tiết, VNA vẫn áp dụng chính sách đa dạng hoá giá vé và dự tính mức giá cao nhất khoang phổ thông chiếm tỷ trọng khoảng 10% trên tổng lượng bán, mức giá thấp nhất chiếm tỷ trọng chiếm khoảng trên 60% trên tổng lượng bán”, phía VNA cho biết.

Bên cạnh đó, VNA cũng dẫn ra giá vé máy bay của hãng so với các hãng khác trong khu vực trong cùng nhóm đường bay. Theo đó: Giá cao nhất của các hãng khác tính theo cùng nhóm đường bay cao hơn nhiều so với mức giá trần của Việt Nam, có chặng cao hơn khoảng 60%.

“Các hãng đều áp dụng nhiều mức giá khác nhau nhằm tối ưu hoá doanh thu. Giá sàn được các hãng xây dựng tập trung ở mức 30% so với giá trần”, VNA cho biết.

Do đó, VNA cho rằng nếu xét theo mặt cắt so sánh giá vé, việc điều chỉnh tăng trần là phù hợp với xu thế chung của ngành và việc áp dụng mức sàn sẽ là phù hợp nếu cao hơn khoảng 30% so với mức giá trần.

Giá sàn VNA đưa ra xây dựng dựa trên cơ sở chi phí biến đổi + chi phí thiết bị bay. Cụ thể, giá trần sẽ là 4.200.000 đồng/vé còn giá sàn là 1.540.000 đồng/vé.

VNA dự kiến trước mắt sẽ tăng 5% so với giá hiện tại và áp dụng giá sàn theo như đề nghị. Nếu thực hiện điều này, ước tính doanh thu VNA tăng khoảng 2.500 tỷ đồng (sau 1 năm thực hiện).

theo Trí thức trẻ

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
Cùng chuyên mục
Đại gia Dương Ngọc Minh: Một thời vung nghìn tỷ, nay bán đất trả nợ
Đại gia Dương Ngọc Minh: Một thời vung nghìn tỷ, nay bán đất trả nợ

Đại gia Dương Ngọc Minh: Một thời vung nghìn tỷ, nay bán đất trả nợ

Tham vọng nhanh chóng trở thành ông trùm trong ngành thủy sản khiến đại gia Dương Ngọc Minh gặp nhiều khó khăn.

Cận cảnh “nghĩa địa” xe đạp khổng lồ tại Trung Quốc, mặt trái của "nền kinh tế cho thuê"
Cận cảnh “nghĩa địa” xe đạp khổng lồ tại Trung Quốc, mặt trái của "nền kinh tế cho thuê"

Cận cảnh “nghĩa địa” xe đạp khổng lồ tại Trung Quốc, mặt trái của "nền kinh tế cho thuê"

Những chiếc xe đạp bị bỏ rơi tại một nghĩa địa khổng lồ tại Trung Quốc khiến những người chứng kiến vô cùng kinh ngạc. Con số ước tính hiện tại đã lên tới 10 ngàn chiếc.

    vccorp.vn

    © Copyright 2010 - 2017 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980