Vietnam Airlines lên tiếng về chuyến bay 2 lần hạ cánh "hụt" xuống sân bay Cam Ranh

Hoàng Đan |

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, chuyến bay VN1344 từ TP Hồ Chí Minh đi Cam Ranh đã thực hiện hạ cánh 2 lần, nhưng do thời tiết xấu nên quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có thông báo chính thức bác bỏ thông tin "chuyến bay VN1344 2 lần hạ cánh "hụt" xuống sân bay Cam Ranh hôm 13/12 là do tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục Hàng không Việt Nam về việc hạ cánh trong thời tiết xấu".

Theo đại diện Vietnam Airlines, chuyến bay VN1344 từ TP. Hồ Chí Minh đi Cam Ranh ngày 13/12 và tổ bay hoàn toàn đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách.

"Thực tế, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh để thực hiện hạ cánh 2 lần xuống sân bay Cam Ranh, nhưng do thời tiết xấu nên đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn", đại diện VNA thông tin

Trước đó, Cục Hàng không cũng cho biết, chuyến bay VN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 6h15 phút (giờ Hà Nội).

Máy bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6h9 phút, bay lại lúc 6h21 phút sau đó bay chờ từ 6h25 phút đến 7h17 phút.

Máy bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 7h17 phút, sau đó bay lại lúc 7h26 phút, sau đó tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 7h28 phút.

Về nguyên nhân, theo Cục Hàng không là do đường cất hạ cánh của Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển).

Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1000m.

Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS: từ 1600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME: từ 4500m trở lên.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5000m - 2500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS.

"Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết cũng không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam", Cục Hàng không khẳng định.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại