Hãng tin Reuters dẫn lời từ một số người liên quan đến thương vụ phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Vietjet cho biết hãng hàng không này đã chốt phương án chào bán 44,7 triệu cổ phiếu, tương đương 14,9% vốn điều lệ hiện tại là 3.000 tỷ đồng.
Giá phát hành là 84.400 đồng/cp cho nhà đầu tư tổ chức và 86.500 đồng/cp cho nhà đầu tư cá nhân – 4 nguồn tin của Reuters cho biết. Tổng số tiền huy động được dự kiến đạt 170 triệu USD – tương đương 3.800 tỷ đồng – qua đó định giá công ty vào khoảng 1,2 tỷ USD.
Một người có liên quan đến thương vụ cho biết, lượng đặt mua từ các nhà đầu tư đã vượt quá số cổ phiếu chào bán – tuy nhiên Vietjet sẽ không tăng số cổ phiếu chào bán. Theo kế hoạch ban đầu, Vietjet có thể phát hành thêm 14,9 triệu cổ phiếu nữa nếu nhu cầu đủ lớn.
Đợt IPO này của Vietjet được thu xếp bợt một loạt định chế tài chính lớn trong và ngoài nước như BNP Paribas, JP Morgan, Deutsche Bank và Chứng khoán Bản Việt. Nếu tiến trình chào bán và các thủ tục niêm yết diễn ra thuận lợi, cổ phiếu Vietjet có thể niêm yết trên HoSE từ ngày 23/2/2017.
Như các bản tin trước của Reuters, phía Vietjet vẫn từ chối bình luận về các thông tin này.
Lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2016 tăng trưởng 70%
Mặc dù thời điểm IPO đã cận kề nhưng lâu nay các thông tin về tình hình hoạt động cũng số liệu tài chính của Vietjet vẫn luôn là một ẩn số. Tuy nhiên, một báo cáo phân tích do một công ty chứng khoán lớn mới phát hành dẫn nguồn từ Vietjet đã phần nào hé mở một số thông tin về hãng hàng không này.
Theo đó, năm 2015, Vietjet công bố doanh thu hợp nhất đạt 19.845 tỷ đồng, tăng trưởng 128% và lãi ròng 1.171 tỷ đồng, tăng 225% so với năm 2014.
Sang nửa đầu năm 2016, doanh thu của Vietjet tiếp tục tăng trưởng 41% lên 12.557 tỷ và lợi nhuận tăng 66% lên 1.238 tỷ đồng.
Số liệu mới nhất tính đến hết tháng 9/2016, với số chuyến bay tăng hơn 54%, Vietjet ghi nhận mức tăng trưởng 40% và lợi nhuận tăng 70% lên 1.961 tỷ đồng. Hiện hãng đang khai thác 42 tàu bay với 60 đường bay, bao gồm 37 đường bay nội địa và 23 đường bay quốc tế thường lệ không bao gồm các đường bay thuê chuyến (charter flight).
Tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong thời gian qua của Vietjet bên cạnh mức tăng trưởng cao từ hoạt động vận tải hành khách, Vietjet còn có nguồn thu từ các hoạt động bán và thuê lại máy bay.
Số tiền huy động được từ đợt IPO tới đây sẽ giúp gia tăng đang kể quy mô vốn chủ sở hữu của Vietjet, tạo tiền đề vững chắc cho những kế hoạch đầu tư lớn trong tương lai như đầu tư và thuê quyền khai thác các nhà ga tại một số sân bay nội địa chính, mở rộng đường bay...
Được biết Vietjet dự định tăng số tuyến bay nội địa từ 36 lên 45 tuyến vào cuối năm 2019; đồng thời nâng số tuyến bay quốc tế (không bao gồm charter) ở con số 19 hiện tại lên 36 tuyến vào năm 2018.