Việt Nam cũng là thị trường duy nhất mà sản lượng và giá trị xuất khẩu nhân sâm của Hàn Quốc tăng so với một năm trước đó.
Theo số liệu của KOTRA, trong năm 2015, Hàn Quốc đã xuất khẩu sang Việt Nam 1.362 tấn nhân sâm với giá trị khoảng 9,46 triệu USD, tăng 93% về sản lượng và 32% về giá trị so với năm 2010.
Kết quả một cuộc khảo sát khác của cơ quan này trong tháng 9 vừa qua cũng cho thấy 85% người tiêu dùng Việt Nam đã từng mua các sản phẩm nông nghiệp Hàn Quốc ít nhất một lần và 29% trong số này đã từng mua nhân sâm, cao hơn nhiều so với con số 18% từng mua món ăn nổi tiếng của Hàn Quốc là kim chi.
KOTRA cũng cho biết với các sản phẩm giá rẻ, Trung Quốc đã thu được những thành công nhất định trong việc xuất khẩu nhân sâm vào thị trường Việt Nam và hiện đang theo sát Hàn Quốc tại thị trường này.
Trong vòng 5 năm qua, Trung Quốc đã tăng gấp đôi sản lượng xuất khẩu sâm tươi sang Việt Nam và hiện chiếm 28% thị phần, trong khi đó thị phần của Hàn Quốc giảm từ 83% xuống còn 55%.
Cơ quan này cho rằng một số sản phẩm nhân sâm của Trung Quốc được phát hiện đóng gói giả mạo như là thương hiệu Hàn Quốc khiến người tiêu dùng lầm tưởng, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp Hàn Quốc cần chú trọng công tác nhận diện thương hiệu, tập trung vào chất lượng và hình ảnh sang trọng trong các sản phẩm nhân sâm của mình.
Bên cạnh đó, KOTRA cũng cảnh báo xuất khẩu nhân sâm của Hàn Quốc sang Việt Nam có thể bị ảnh hưởng khi Việt Nam trồng loại sâm riêng của mình để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu.