Vì sao đường 680 tỷ đồng xong nhưng chưa thể thông xe?

Vũ Long |

Có những gói thầu tại dự án đường vành đai phía Tây thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) hoàn thành từ năm 2015. Các gói thầu còn lại cũng đã hoàn thành, nhưng vì sao vẫn chưa thông xe?

Dự án nói trên được bắt đầu khởi công từ năm 2009, có tổng mức đầu tư gần 680 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và Ngân sách của Trung ương và địa phương, gồm 7 gói thầu.

Dự kiến, sẽ được thông xe vào cuối năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thông được.

Chưa dùng đường đã hỏng

Ghi nhận thực tế của PV Tiền Phong tại thời điểm cuối tháng 8 và giữa đầu tháng 9/2018 cho thấy, tại nhiều vị trí tuyến đường tránh Tây, đường có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp nặng.

Điển hình tại vị trí đầu tuyến đường (hướng thành phố Buôn Ma Thuột đi Đắk Nông) xuất hiện nhiều vị trí sụp lún, đường nứt nẻ hình thành các hố nhỏ, mặt đường bị bong tróc.

Điển hình như tại vị trí vòng xoay giao với đường Hà Huy Tập xuất hiện hố lớn rộng hàng mét, nứt nẻ kéo theo nhiều điểm khác.

Thời điểm này đang là mùa mưa Tây Nguyên, khiến nhiều đoạn đường bị đọng nước, cầu không thoát nước được, vỉa hè không có người phát dọn nên cỏ mọc lấn ra mép đường; cống thoát nước bị sụp lún, lưới đan bị mất...

 Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Lắk, dự án có nhiều gói thầu thi công không đồng bộ, thời gian thi công kéo dài do liên quan đến giải phóng mặt bằng…

Tuy chất lượng đảm bảo theo thiết kế, nhưng công tác hoàn thiện chưa được tốt như: sơn dải phân cách, bó vỉa không đều kích thước, mặt đường không êm thuận, chất lượng các gói thầu là khác nhau…

“Các khiếm khuyết trên đã được chủ đầu tư khắc phục hoàn tất trước khi nghiệm thu theo quy định” - trích văn bản số 2109/SXD-CCGĐ của Sở Xây dựng Đắk Lắk.

Theo UBND thành phố Buôn Ma Thuột, dự án này đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng chưa tổ chức thông xe chính thức do đang chờ bổ sung khối lượng biển báo và vạch sơn kẻ đường, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trước khi thông xe.

Dự kiến các hạng mục này sẽ hoàn thành vào quý IV năm 2018. “Vừa qua, kiểm tra trên tuyến đường có hiện tượng một số vị trí hố ga bị mất nắp đan, lưới chắn rác…

UBND thành phố sẽ có văn bản yêu cầu đơn vị đang quản lý sử dụng kiểm tra và có kế hoạch bảo trì, duy tu bảo dưỡng” - Trích văn bản số 2959/UBND-DA của UBND thành phố Buôn Ma Thuột.

“Bơm” thêm tiền cho tuyến đường “đắt đỏ”

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk, do thiếu kinh phí nên chỉ đủ hoàn thành các gói thầu về xây lắp (gói thầu chính - PV).

Hai gói thầu điện đường và vỉa hè, cây xanh không thực hiện bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Tỉnh Đắk Lắk đã lập dự án nói trên với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng (trong đó của Ngân sách Trung ương là 500 triệu đồng).

Đối với gói thầu trồng cây xanh dải phân cách đã được UBND thành phố Buôn Ma Thuột có chủ trương với tổng mức đầu tư khoảng hơn 7 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào ngày 17/11/2018.

“Hiện nay, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột chỉ đạo đơn vị thi công san dọn mặt bằng khu đất tam giác trước bến xe phía Nam và trồng cỏ lá gừng trong dải phân cách được 15.000 m2.

Do không có kinh phí nên hạng mục vỉa hè của dự án đường vành đai phía Tây thành phố Buôn Ma Thuột chưa được đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 và sẽ được các ngành chức năng xem xét đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2020-2025” - trích văn bản số 2959/UBND-DA của UBND TP Buôn Ma Thuột.

Liên quan đến làm tuyến vành đai phía Tây thành phố Buôn Ma Thuột, ông Võ Kỳ, nguyên Trưởng ban quản lý các dự án UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã bị kỷ luật mức khiển trách vì đã để đoạn đường qua xã Cư Êbua khi mới thi công bị sụp lún.

“Thời điểm này đang bảo hành, đơn vị thi công đã khắc phục. Tuy nhiên, do đoạn này đã được dự báo từ trước là nền đường rất yếu.

Chúng tôi muốn đổ bê tông, nhưng không thể thay đổi thiết kế được” - nguyên một lãnh đạo UBND thành phố Buôn Ma Thuột có liên quan đến việc này cho biết.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại