Chi bộn tiền đón thần tượng
Cầm chắc tấm vé cho đêm nhạc cuối tháng 7 nhưng chẳng thể tay không gặp thần tượng, người hâm mộ BlackPink chuyển hướng “săn lùng” gậy cổ vũ (lightstick) - phụ kiện không thể thiếu khi xem các buổi diễn của thần tượng. Đây cũng là sản phẩm giúp công ty chủ quản của các nhóm nhạc xứ Hàn “hốt bạc”.
Những chiếc búa hồng - đen để cổ vũ BlackPink được rao bán rầm rộ trên mạng. Các sàn thương mại điện tử cũng sẵn hàng phục vụ người mua. Phiên bản mới nhất bán khá chạy nhờ tính năng đổi màu theo nhạc, có giá 800 - 1,3 triệu đồng/chiếc.
Chị Nguyễn Linh (26 tuổi, Hà Nội) rao bán gậy cổ vũ BlackPink phiên bản mới nhất với giá 850 nghìn đồng. Chị Linh sở hữu 2 chiếc vé hạng R2 (trị giá 11,6 triệu đồng), bán kèm với gậy cổ vũ với mức giá ưu đãi 11,95 triệu đồng.
“Tôi không phải người hâm mộ của BlackPink, nhưng có kinh nghiệm kinh doanh trực tuyến một số mặt hàng nên nhân dịp này nhận đặt cả gậy cổ vũ. Có ngày cao điểm tôi bán được khoảng hơn 100 chiếc”, chị Linh nói. Nếu tài chính của khách hàng không dư dả, có thể tìm đến dịch vụ cho thuê gậy cổ vũ với giá khá mềm, chỉ 150 nghìn đồng/lần.
Dịp này, nhiều đơn vị lữ hành nhạy bén tung ra các gói dịch vụ du lịch dành riêng cho khách tới Thủ đô xem BlackPink. Vietravel cung cấp gói dịch vụ kéo dài 2-3 ngày tại các khách sạn trung tâm thành phố. Gói này kèm theo suất ăn sáng, vé máy bay khứ hồi. Tổng chi phí dao động từ 5,2-7,2 triệu đồng/khách.
“Giá vé cho chặng bay từ TP.HCM đến Hà Nội vào cuối tháng 7/2023 tăng dần theo từng ngày. Gói dịch vụ là lựa chọn phù hợp nhất cho khán giả”, đại diện Vietravel cho biết.
Công ty Aivivu đưa ra mức giá 2,6-2,9 triệu đồng cho gói dịch vụ lưu trú và vé máy bay đối với khách hàng di chuyển từ Đà Nẵng đến Hà Nội. Khách bay từ TP.HCM ra Hà Nội phải trả khoảng 4,3 triệu đồng cho dịch vụ tương tự. Các sản phẩm du lịch được xây dựng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu tự săn vé xem BlackPink của du khách thay vì tua trọn gói truyền thống.
Kích cầu du lịch
Sau khi thông tin về lịch trình sang Việt Nam của BlackPink được công bố hôm 26/6, nền tảng dịch vụ du lịch Agoda ghi nhận lượt tìm kiếm về chỗ lưu trú tại Hà Nội tăng đột biến, gấp 10 lần so với tuần trước đó. Số liệu cho thấy lượt tìm kiếm từ nước ngoài về Hà Nội tăng 2,5 lần.
Tổng giám đốc Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan đánh giá, việc BlackPink đến Việt Nam biểu diễn tạo hiệu ứng truyền thông tích cực với du khách quốc tế. “Qua sự kiện này, Việt Nam có thêm ba điểm cộng gồm: Điểm đến có khả năng tổ chức sự kiện âm nhạc lớn, điểm đến an toàn và con người hội nhập với quốc tế”, ông Hoan nói. Sau sự kiện, ngành du lịch có dữ liệu phân tích để đánh “đúng và trúng” những khách hàng tiềm năng.
CEO HanoiTourism Nhữ Thị Ngần đánh giá cao cơ hội, tiềm năng du lịch đến từ các sự kiện âm nhạc.
“Với du khách quốc tế, doanh nghiệp có thể cung cấp lịch trình tua xoay quanh sự kiện âm nhạc, song song với hoạt động truyền tải văn hoá truyền thống, những đặc sắc về danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội triển khai chương trình xúc tiến du lịch, định vị thương hiệu và lan toả những nét đặc trưng của du lịch Việt”, bà Ngần nêu.
Tuy nhiên, bà Nhữ Thị Ngần nhận định, các đơn vị lữ hành gặp khó vì bị động trước các thông tin liên quan đến tua diễn âm nhạc của sao quốc tế. Nhiều khách nước ngoài đặt câu hỏi về việc đặt vé, các tua du lịch và dịch vụ đi kèm nhưng tất cả thông tin về tua diễn của BlackPink đều do doanh nghiệp tự tìm kiếm. Vé sự kiện âm nhạc thường bán trực tuyến, doanh nghiệp không có cơ hội chủ động về lượng vé cũng là một trong những khó khăn khi xây dựng dịch vụ du lịch.
Những người làm du lịch mong muốn Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn và thu hút nhiều nhóm nhạc nổi tiếng thế giới. Để tận dụng cơ hội này, cần đầu mối tổng thể cho việc phát triển du lịch thông qua các sự kiện giải trí, âm nhạc.
“Cơ quan quản lý, địa phương, hoặc các nhà tổ chức cần ngồi lại. Từ một đầu mối, kế hoạch tổng thể đến chi tiết được xây dựng, các bên tiếp tục triển khai việc quảng bá, chào bán sản phẩm, tiếp cận người hâm mộ”, CEO Hanoi Tourism nêu.