Thấy được điều gì ở Chinh phục đỉnh cao?

Thục Nhi |

(Soha.vn) - Trong liveshow 2, chỉ có duy nhất Khánh Linh đạt 4 con 10 tuyệt đối. Điều này làm dấy lên nghi vấn dàn xếp trong lòng người xem.

Để trấn an dư luận và khẳng định lại tiêu chí của Chinh phục đỉnh cao, Nhà báo Minh Đức, người từng nhiều năm theo dõi mảng âm nhạc, đã thay mặt BTC chương trình cho hay: "Chinh phục đỉnh cao là chương trình truyền hình thực tế mùa đầu tiên có mặt tại Việt Nam về âm nhạc bác học: cổ điển thính phòng. Nhưng nó không phải là một cuộc thi về Opera như nhiều người lầm tưởng mà nó là sân chơi để các ca sĩ nhạc nhẹ có sở trường thiên về: pop, rock, dân gian đương đại… thử sức với opera nhằm đưa thể loại âm nhạc bác học này tới gần với khán giả và công chúng Việt Nam".

Với chủ đề Bán cổ điển, khán giả đã được… toát mồ hôi với sự hồi hộp và lo lắng của tất cả các thí sinh. Không chỉ thế, họ còn được cảm nhận thấy tinh thần “thi thố” của mỗi ngôi sao tham gia chứ không có sự “thí tốt” của sao mai Ngọc Anh hay chuồn Ớt Ngọc Khuê để đổi lấy một hoàng tử The Voice Bùi Anh Tuấn hay người mẫu Nathan Lee để tranh thủ lượng người hâm mộ.

Khi các ngôi sao đối diện với… sở đoản.

 

Có thể cảm nhận được rất rõ sự hồi hộp và… “khớp” của chàng ca sĩ điển trai Hồ Trung Dũng khi anh phải ra biểu diễn đầu tiên trong tâm trạng đầy áp lực của 4 điểm 10 tuyệt đối trong liveshow đầu tiên cùng sự kỳ vọng của fan hâm mộ, công chúng trong những ngày qua.

Với ca khúc diễn tả tình cảm của một người con phải xa quê hương, Hồ Trung Dũng đã giành được 35 điểm, một con số rất xứng đáng với sự nỗ lực của anh khi mạo hiểm (nếu không nói là hơi máy móc) áp dụng triệt để tiêu chí khuyến khích các ca sĩ trải nghiệm những gì không thuộc sở trường của mình của chương trình.

Giám khảo người Nga, ông Ivaylo Mihaylow, người hướng dẫn Hồ Trung Dũng cũng cho biết: "Dũng hát ở quãng thấp và quãng trung nhưng anh đã chọn một ca khúc đòi hỏi phải có chất giọng cao".

Bản thân Hồ Trung Dũng cũng cho hay, sở trường của anh là tiếng Anh nhưng anh đã thử sức với tiếng Ý. Hai cái khó kết hợp lại đã “làm khó” cho Dũng nhưng anh cảm thấy quá tuyệt vời khi lần đầu chinh phục đỉnh cao này để nhận được điểm số thuyết phục

Cũng như Hồ Trung Dũng, Ngọc Khuê, Ngọc Anh phải trải qua thách thức với ngôn ngữ không phải sở trường: tiếng Anh. Nhưng hoàn toàn khác với sự “lép vế” trong liveshow 1, đêm qua Ngọc Khuê đã tỏa sáng và mang tới sự rung cảm trong ca khúc diễn tả tình yêu của một cô gái với con trai gia đình thù địch và điểm số 37 đã thuộc về cô.

Ngọc Anh cũng không hề kém cạnh với cảm xúc đau đớn của người con gái si tình, ba lần bảy lượt chấp nhận sự cầu xin trở về của người đàn ông trăng hoa. Nhưng bởi đều là sở đoản nên giống Ngọc Khuê, Ngọc Anh không làm chủ được giọng điệu và điều chỉnh được cảm xúc nên cô đã nhận được 36 điểm.

Chiến thắng thuộc về cảm xúc

Nếu như ở những cuộc thi thố âm nhạc khác, yếu tố kỹ thuật thanh nhạc và chất giọng được đặt lên hàng đầu thì với cuộc chơi này, sự thách thức đặt ra với những thí sinh lại là việc phải truyền cho người nghe cảm xúc trong trái tim mình về tinh thần của ca khúc.

Và trong liveshow 2, khác với sự tự giới hạn mình, Khánh Linh một lần nữa đã chứng minh giọng ca họa mi của cô là một “vật báu”. Linh không chỉ khiến hai giám khảo nam phải đứng lên vỗ tay để thể hiện sự “vượt khung” trong điểm số của cô mà còn khiến tất cả những ai theo dõi luôn phải “sởn da gà” bởi chất giọng tuyệt vời của mình.

 

Qua sự việc lần này, có lẽ Khánh Linh cần phải “nghiên cứu” lại cách thể hiện niềm đam mê âm nhạc của cô bởi thời gian qua Linh dường như cất giọng ca quý giá của mình trong ngăn kéo riêng mà quên mất còn rất nhiều khán giả chờ đợi được lắng nghe.

Bùi Anh Tuấn và Nathan Lee, Kasim Hoàng Vũ, Võ Hạ Trâm cũng nhờ có cảm xúc thăng hoa, làm chủ được sự lo lắng và tiết chế áp lực trước người hâm mộ hay nói cách khác là họ biết vượt lên chính mình, thách thức “sở đoản” nên đã cống hiến được những bản tình ca ngọt ngào hơn mong đợi.

Dù trước đó Kasim Hoàng Vũ đã căng thẳng tới mức định nói lời… từ biệt chương trình vì không đủ tự tin vào bản thân, nhưng sau đó anh lại quyết định thay đổi vì sự thôi thúc: một lần nữa rồi thôi. Và tinh thần đó đã tiếp tục… đi vào trong.

Khi mục đích là… phổ cập nhạc bác học

Nếu Chinh phục đỉnh cao đã xác định là một chương trình âm nhạc nhằm mục đích phổ cập âm nhạc bác học tới công chúng thì nên chăng, tựa đề các bài hát, nội dung nên được dịch lại ra tiếng Việt. Ngoài ra, các tác phẩm nổi tiếng được sử dụng trong chương trình cũng nên được tiết lộ vắn tắt về điểm nổi bật, sự ra đời và thời gian tồn tại của nó.

Bởi thông thường, những tác phẩm cổ điển - thính phòng thường có thời gian tồn tại từ lâu và nó gắn với những câu chuyện rất cảm động.

Tối qua, MC Thanh Bạch đã phần nào khiến khán giả thích thú bởi anh đã mang tới những khiến thức cần thiết cho người nghe về thể loại còn rất xa lạ với hầu hết công chúng Việt Nam. Bùi Anh Tuấn cũng “ghi điểm” với khán giả khi anh là ca sĩ đầu tiên hát lời Việt cho trong tác phẩm tham dự của mình.

Việc dịch lời Việt cho những ca khúc cổ điển thính phòng không phải là dễ song nếu muốn việc phổ cập được hiệu quả thì hẳn nhiên các thí sinh không thể chỉ hát… ngoại ngữ.

Đây là điều mà khán giả bức xúc, lên tiếng phản đối suốt thời gian qua khi The Voice hay một số sân chơi âm nhạc khác chú trọng và sử dụng quá nhiều ca khúc tiếng Anh.

Ảnh: Phạm Thế Danh

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại