Trở lại với vai trò "đả nữ" trong phim Lửa phật sau một thời gian vắng bóng, người đẹp họ Ngô nhận được sự quan tâm rất nồng nhiệt của những người yêu phim Việt.
Điều đáng nói là trong bộ phim, khán giả sẽ gặp một Ngô Thanh Vân khác hơn trong vai trò của một người vợ, người mẹ. Cô không chỉ có nhưng pha hành động đẹp mắt mà còn có những trường đoạn tâm lý lấy đi nước mắt của người xem.
Đoàn làm phim trò chuyện với khán giả trong buổi họp báo ra mắt Lửa phật mới đây.
Vai diễn của người đẹp trong phim có cả những trường đoạn đòi hỏi sự thể hiện tâm lý nhân vật một cách sâu sắc.
- Lần đầu tiên vào vai vợ của Thái Hòa, Ngô Thanh Vân thấy thế nào?
Vai diễn của anh Thái Hòa là người chồng lý tưởng nhất cho mọi người phụ nữ bởi vì anh là người rất thương yêu, chăm sóc vợ và lo lắng cho vợ. Tôi ước gì mình gặp một người đàn ông như thế ở ngoài đời để lấy làm chồng.
- Còn vai diễn của chị thì sao?
Nhân vật của tôi có rất nhiều tầng lớp cảm xúc, có nút thắt và sẽ mở từ từ cho khán giả xem.
- Chưa có gia đình nhưng phải vào vai một người phụ nữ đã có chồng, có lẽ chị cũng phải đối mặt với không ít khó khăn?
Tất nhiên khó khăn là điều không thể tránh khỏi nhưng cái khó hơn là chưa có em bé nhưng phải vào vai một người mẹ có đứa con 10 tuổi.
Ngoài những cảnh tình cảm, tôi còn phải dạy em bé nhiều thứ. Thế nên, từ tháng 6.2012, khi được anh Dustin mời vào vai, tôi đã để ý hơn về những người phụ nữ có con, xem cách họ dạy con và nói chuyện với con như thế nào. Thời gian để chuẩn bị cho vai Anh mất khoảng 6 tháng.
May mắn Hùng (tên thường gọi là Ben) là một diễn viên siêu tài năng, dù còn nhỏ nhưng Ben có khả năng diễn xuất rất tuyệt vời. Trước đó, hai chị em cũng có đóng quảng cáo chung nên cả hai bắt nhịp rất nhanh.
- Xem ra Ngô Thanh Vân đã phải học hỏi rất nhiều bởi chẳng phải ai cũng có thể hát ru hay như chị?
Tôi không được lớn lên với những câu hò nam bộ thế nên khi nhận vai diễn có phân cảnh ru, tôi cảm thấy áp lực lắm. Ban đầu nhà sản xuất gửi cho tôi một đoạn video để tự tập nhưng may mắn, khi ra đến Mũi Né để quay thì cả đoàn ở chung nhà với Ben và mẹ của Ben.
Mẹ của Ben nghe thấy tôi ngày nào cũng căng thẳng với đoạn hát ru nên chị mới dạy cho tôi biết phải làm như thế nào. Từ đó, ngày nào đi quay về, tôi cũng vào phòng tắm hát thật lớn để quen với kiểu ru đó.
Lúc quay, anh Dustin cũng muốn đoạn hát ru này không quá trau chuốt như một người ca sĩ, cũng không cần phải ngân nga nhưng đòi hỏi phải có cảm xúc thật của một người mẹ. Do tập dượt nhuần nhuyễn nên lần đầu tiên tôi cũng hát rất mượt mà, ngon lành vậy nhưng anh Dustin không chịu. Anh ấy nói: "Không được. Em không được ru như vậy, em phải hát bằng cảm xúc".
Điều đáng nói là khi hát bằng cảm xúc thì tiếng hát sẽ bị đứt đoạn, cảm xúc dâng lên khiến tôi không thể kiểm soát được hơi thở của mình. Vậy mà anh Dustin lại chịu (cười).
- Trở lại với vai trò "đả nữ" sau một thời gian vắng bóng, Ngô Thanh Vân có cảm thấy lúng túng?
Cũng có đôi chút. Tôi còn nhớ những ngày đầu tiên, tôi phải cầm hai cây que để tập và gặp rất nhiều khó khăn. Cũng có lúc tôi nghĩ mình không làm được. Sau đó từ hai cây que, tôi chuyển dần lên kiếm đạo cụ và kiếm thật. Phải mất 3 tháng tôi mới có thể sử dụng thành thục hai cây kiếm như khán giả thấy trong phim.
- Có tai nạn nào diễn ra trên phim trường không khi tất cả đao kiếm trong phim đều là thật?
Tôi không bị xây xước chút nào nhờ sự luyện tập rất kỹ với anh em cascadeur, chỉ có gây tai nạn cho người khác thôi (cười).
Trước khi quay cảnh tôi cầm hai cây kiếm đánh nhau với Roger Yuan, hai anh em có luyện tập với nhau nhưng đánh với tốc độ chậm. Có lẽ cũng vì thế nên anh ấy nghĩ tôi cũng chỉ là một diễn viên bình thường chứ không phải là "đả nữ" của Việt Nam (cười).
Lúc vào quay, tôi trở lại với tốc độ thật của mình. Vì đã có luyện tập rồi nên tốc độ của tôi rất nhanh, nhanh đến nỗi khi tôi đánh ngược lại, Roger dù kịp đỡ nhưng mũi dao của tôi cũng khiến cho lỗ tai của Roger chảy máu. Sự thật là lúc đó, anh Roger hơi choáng váng một chút xíu.
- Còn những trường đoạn đòi hỏi phải thể hiện cảm xúc nhân vật thì sao?
Phải nói là trong phim Lửa phật tôi phải thể hiện cảm xúc nhiều hơn là đánh đấm. Để vào vai, tôi phải nuôi dưỡng tâm lý của nhân vật từ đầu và phải tìm hiểu thật rõ kịch bản.
Tôi nhớ trong phim có hai trường đoạn tâm lý nặng nhất đều là cảnh diễn chung với anh Thái Hòa. Mọi người có thể thấy ở ngoài anh Thái Hòa rất hài hước nhưng mỗi lần đến trường đoạn tâm lý, anh ấy rất căng thẳng. Anh thường nghe nhạc sến, ngồi một mình, quay mặt về phía bờ sông, không nói chuyện với bất kỳ ai để tìm kiếm cảm xúc.
May mắn cho tôi, Thái Hòa là một diễn viên thực thụ, anh rất biết cách phối hợp với bạn diễn. Thế nên khi vào cảnh quay, anh Thái Hòa đã làm tôi cảm động thật sự.
- Đây có phải là tiền đề để chị lại tiếp tục đến với những vai diễn đòi hỏi sự chuyển biến một cách sâu sắc trong tâm lý nhân vật trong thời gian tới?
Bản thân tôi luôn thích những nhân vật có chiều sâu, những vai diễn có sự biến đổi, chuyển hóa từ đầu phim đến cuối phim. Đó cái đầu tiên tôi tìm tòi khi đọc một kịch bản.
- Người Việt thường hay khó tính với phim Việt, Ngô Thanh Vân có lo lắng Lửa phật cũng sẽ bị chê nhiều hơn khen?
Chê thì chắc nhiều lắm bởi khi kỳ vọng quá cao thì nỗi thất vọng sẽ làm cho mình cảm thấy hụt hẫng. Nhưng khen chê là lẽ thường. Đến cả siêu phẩm của Hollywood như Avatar còn bị chê nữa mà.
Nhưng tôi muốn mọi người hãy nhìn nhận Lửa Phật là một bộ phim giả tưởng đầu tiên của Việt Nam, vì từ quần áo, bối cảnh... đều là sự tưởng tượng của người đạo diễn.
Và một khi đã xem nó là phim giả tưởng thì đừng nên quá khắt khe. Nếu như Lửa phật nằm ở mức độ chỉnh chu thì nên ghi nhận nó tại vì phải có những tác phẩm chỉnh chu như vậy thì nền điện ảnh mới có thể tiến xa hơn được.
Roger Yuan và vợ.
Đạo diễn Dustin Nguyễn.