Long Nhật châm biếm đàn em Bùi Anh Tuấn?

Gia Linh |

(Soha.vn) - Nam ca sĩ đến từ thành phố Huế - Long Nhật có vẻ như ám chỉ Bùi Anh Tuấn trong phát ngôn của mình.

Sơn nói vậy rất đụng chạm

- Trong một bài phỏng vấn gần đây, ca sĩ Cao Thái Sơn có nói người nổi tiếng ở Việt Nam, ai cũng mặt dày. Anh thấy thế nào về nhận định này?

Tôi đã đọc rất kỹ bài bào đó vì tôi cả Sơn cũng là chỗ thân quen. Trước tiên, tôi ghi nhận cả bài viết đó, Sơn nói chuyện rất được, lập luận chặt chẽ và bảo vệ cho chính kiến của mình rất tốt. Khi phát biểu về Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh rất được, kể cả đoạn nói về Bà Tưng.

Nhưng tôi không đồng ý lắm với cách dùng từ của Sơn. Những từ như vậy chỉ được dùng trong tiệc rượu, bàn trà, khi cãi nhau và không kiểm soát được lời nói của mình mà thôi.

- Ý anh là cách dùng từ của Cao Thái Sơn là vô cùng tiêu cực?

Đối với chúng tôi, những người đã có 20 năm trong nghề thì Sơn còn bé lắm. Dù cậu ấy là một ngôi sao nổi tiếng nhưng cũng chỉ là thế hệ mới sau này thôi. Còn nhỏ hơn cả Lam Trường, Đan Trường, chứ đừng nói đến việc so với Long Nhật hay Thanh Lam.

Sơn nói như vậy rất đụng chạm tới những bậc tiền bối đi trước. "Mặt dày" không phải là từ ngữ dùng để phát ngôn. Đồng ý là ai cũng có quyền phát ngôn gây sốc nhưng gây sốc không được đụng chạm và nếu có đụng chạm thì cũng phải là đụng chạm có văn hóa.

- Đụng chạm có văn hóa - khái niệm này xem chừng hơi lạ?

Ông bà ta chẳng có câu "Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" còn gì. Muốn góp ý cũng được, muốn phê bình cũng được nhưng phải trên tinh thần tích cực và dùng từ phải có chọn lọc.

Riêng trường hơp này, tôi nghĩ chưa chắc trong đầu Sơn đã nghĩ như những gì cậu ấy đã phát ngôn. Tôi đã từng tiếp xúc với Sơn rất nhiều lần, cậu ấy dễ thương và hiền lành lắm.

Nói thật, đến cái việc cãi lộn với người khác nó còn làm không được. Sơn đã dùng từ bị sai mà người phỏng vấn lại còn đào sâu, khiến sự việc bị làm quá lên thôi.

Long Nhật lên tiếng bênh vực cho Cái Thái Sơn
 

- Anh hiểu nghĩa của từ "mặt dày" như thế nào?

Mặt dày là cái đồ ăn cắp, làm sai, vi phạm pháp luật, đã bị bắt quả tang vẫn trơ ra. Cái đó mới gọi là mặt dày. Anh em bạn bè còn không thể dùng từ đó để nói với nhau, huống gì còn dành cho đồng nghiệp.

- Vậy nếu là anh, anh sẽ thay thế "mặt dày" băng từ gì?

Thần kinh thép, từ này hay và văn hóa hơn.

- Còn gì nữa không?

Sơn có thể nói là: khi chấp nhận sống trong showbiz cũng là lúc nghệ sĩ chấp nhận bước vào một guồng quay với nhiều sự cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, nghệ sĩ phải có lập trường, sự kiên định, quyết đoán, kiên nhẫn và đôi khi phải cực đoan.

- Nhưng từ cực đoan dễ bị người khác hiểu theo nghĩa không tốt?

Nhiều người nói cực đoan là không tốt nhưng tính cách đó làm nên thương hiệu của một người nghệ sĩ.

Như trường hợp của Thanh Lam, nhiều người nói cô ấy hát "Tây" quá, phiêu nhiều quá trong cách xử lý bài hát khiến khán giả khó nghe. Họ chỉ muốn Thanh Lam hát mộc mạc, dung dị như thời Chia tay hoàn hôn, Giọt nắng bên thềm thôi. Nhưng mọi người nên hiểu rằng mỗi một nghệ sĩ khi đạt được một vị trí nào đó, họ sẽ muốn làm những điều khó hơn.

Hay là có những người nói Long Nhật chảy quá, điệu quá, ướt át quá, sến quá. Tôi cũng đã từng phát biểu là ai thích hàn lâm thì tìm đếm Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh. Ai muốn mộc mạc, bình dị, quê hương thì hãy tìm đến tôi. Sến hay sang, hàn lâm hay bình dân, cái gì cũng được, miễn sao phải hay.

Long Nhật cũng biết sợ dư luận

- Xem ra, sóng gió của làng giải trí đã khiến anh trở thành một "tay sừng sỏ"?

Ngày xưa tôi bé, bị ai nói gì, tôi sẽ khóc suốt ngày suốt đêm nhưng cuộc sống tôi luyện từ từ, nhiều lần vấp ngã khiến mình có nhiều kinh nghiệm hơn. Đôi khi bị người ta nói nhiều, mình cũng trở nên chai lỳ cảm xúc.

- Sự chai lỳ đó có phải là lý do khiến anh liều lĩnh chia sẻ mối tình đồng tính của mình?

Ngày xưa ngoài âm nhạc, tôi không bao giờ trả lời báo chí về những chuyện riêng tư. Nhưng khi trở về nước năm 2010, tôi đã trải lòng bằng một cuốn tự truyện. Tiếc là khi đã đi được hai phần ba quãng đường, nó đã dẫn đến quá nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bố mẹ, con cái, vợ và anh chị em trong nhà. Thế nên tôi đã quyết định dừng lại.

Long Nhật lên tiếng bênh vực cho Cái Thái Sơn
 

- Nói chuyện với anh, tôi nhận ra rằng nhận ra Long Nhật cũng không bất chấp như mọi người vẫn đồn đại. Anh cũng biết sợ dư luận?

Sợ chứ, ai mà chẳng sợ dư luận. Ở phương Tây người ta còn sợ, huống gì mình là người Việt Nam. Hơn ai hết, người nghệ sĩ phải luôn biết sợ dư luận. Đôi khi trước mặt báo chí cứ xù lông lên, tưởng như oai lắm nhưng khi về nhà một mình thì khóc thầm.

- Ý anh là anh cũng từng khổ sở vì sự thêu dệt?

Tôi cũng nghe người ta nói nhiều, nhận xét tôi thế nọ thế kia nhưng đã là người của công chúng thì phải đối mặt với rất nhiều điều thêu dệt. Mọi người thử nhớ lại đi, cả Thanh Nga, cô Bạch Tuyết, Nguyễn Chánh Tính, Thanh Lam, cô Trà Giang, Lê Khanh... đời sống riêng tư của người ta được công chúng rất quan tâm và nói ra nói vào. Đã là nghệ sĩ thì phải chấp nhận "sống chung với lũ".

Nhưng đụng đến tôi thì không sao, tôi quen rồi, chỉ xin đừng đụng đến gia đình, con cái. Đã có lần tôi chạy như bay về nhà để ôm chầm hai đứa con mình vào lòng, tôi thấy có lỗi với chúng. Tôi đã làm gì khiến người ta phải viết ra bài báo hai con tôi tủi hổ vì có người bố như Long Nhật.

- Không có lửa, làm sao có khói. Như anh đã nói, đó âu cũng là hệ lụy kéo theo khi anh quyết định chia sẻ những chuyện "thâm cung bí sử".

Tôi xin khẳng định lại nhu cầu muốn nói một lần cho xong thì là thật nhưng không phải lần trải lòng nào cũng thuận lợi. Mình đâu phải sống một mình, mình còn gia đình nữa cơ mà.

- Nhưng sau tất cả những chuyện đó, anh vẫn đứng vững đó thôi...

Cái gì đúng, mang tính xây dựng thì mình phải nghe chứ. Bản thân tôi cũng chẳng bao giờ dám vỗ ngực xưng tên mình đúng hoàn toàn. Nếu mình sai, mình phải biết lắng nghe. Bài học làm người phải học cả đời.

Long Nhật lên tiếng bênh vực cho Cái Thái Sơn
 

- Scandal quả thật là con dao hai lưỡi. Ấy vậy mà không ít nghệ sĩ trẻ lại dùng nó làm bàn đạp tiến thân.. Anh nghĩ sao về điều này?

Thế hệ của tôi, không hát mới thực sự tồn tại thôi, hát mới là sống. Phải đam mê như vậy thì mới không bỏ nghề.

Còn nghệ sĩ trẻ bây giờ, họ thích đi nhanh. Họ bị sốt ruột nên muốn đi đường tắt, nhất là trong thời điểm xã hội bùng nổ thông tin.

Nhưng dù thế nào đi nữa đã là ca sĩ thì phải hát hay, diễn viên thì phải diễn giỏi... Scandal đôi khi giúp cho người đó được chú ý nhiều hơn nhưng nó chỉ ấn tượng thật sự khi người nghệ sĩ làm tốt con đường họ đã chọn. Đừng dục tốc bất đạt, từ từ, chậm mà chắc còn ngon hơn.

Cũng đừng ngủ quên trên chiến thắng, cái gương trước mắt đó chắc mọi người vẫn chưa quên. Một ca sĩ trẻ, bước ra khỏi vài ba cuộc thi, được tung hô là hot boy, nổi tiếng rần rần nhưng rồi thế nào? Anh ta sa vào chơi bời, mệt mỏi quá không hát được nữa phải liên tục bỏ sô đó thôi.

- Anh đang muốn nói đến Bùi Anh Tuấn?

Không, tôi không khẳng định ai. Tôi là người anh lớn trong nghề tôi muốn tránh điều đó. Nhưng tôi nói vậy, mọi người cũng đã hiểu.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại