Cách đây chưa lâu, Xưởng sản xuất Ô tô Ulyanovsk (Ulyanovsk Automobile Plant - UAZ) của Nga đã cho ra mắt phiên bản giới hạn của mẫu Kombi nhằm kỷ niệm 65 năm ra đời mẫu xe này. Phiên bản đặc biệt này sẽ có hai màu ngoại thất nổi bật, đi cùng với đó là những phụ kiện riêng biệt.
UAZ Kombi bản đặc biệt có 2 màu ngoại thất nổi bật
UAZ Kombi bản kỷ niệm có thể chở 7 người (bao gồm tài xế) với trọng lượng khô là 2126 kg. Mẫu xe này có kích thước DxRxC lần lượt là 4865 x 1940 x 2284 (mm), chiều dài cơ sở là 2300 mm.
Để dễ hình dung, Toyota Innova Cross có kích thước 4755 x 1850 x 1.790 mm với trục cơ sở dài 2850 mm. Có chiều dài cơ sở nhỏ hơn nhưng UAZ Kombi với khung gầm kiểu sát-xi rời có chiều cao gầm lên tới 205 mm, lớn hơn nhiều so với con số 170 mm của mẫu MPV đô thị Toyota.
Bên cạnh đó, UAZ cũng cho biết rằng phiên bản này có góc tới là 30 độ, góc thoát là 27 độ.
UAZ Kombi có nhiều điểm chung với một chiếc xe tải.
Ở ngoại thất, UAZ Kombi bản kỷ niệm 65 năm có 2 tùy chọn màu, lần lượt là xanh lá cây sáng và vàng tươi. Cùng với đó, nhà sản xuất còn trang bị bộ phụ kiện nhằm biến mẫu xe này thành phương tiện phù hợp với các chuyến dã ngoại, cắm trại ở những nơi mà đường nhựa chưa phủ tới.
Cụ thể, UAZ Kombi bản đặc biệt trang bị cản va phía trước, kết hợp sẵn tời kéo, có thể giúp người lái tự thoát khỏi địa hình khó. Cản va trước cũng kết hợp với ốp bảo vệ hệ thống lái, giúp chủ xe tự tin đến điểm cắm trại. Một điều khá thú vị là nhà sản xuất đã đặt máy tời ở phía trước cửa gió nhưng không cản trở luồng khí.
Phiên bản đặc biệt có nhiều trang bị phù hợp đi dã ngoại.
Trang bị cũng giúp di chuyển trên đường xấu là bộ lốp địa hình Maxxis Bravo 980 có kích thước 225/75R16, đảm bảo xe có thể di chuyển trên địa hình đất nhão.
Bên cạnh đó, nhà sản xuất cũng lắp giá nóc để hành lý trên toàn bộ phần trần xe, đi kèm đó là một chiếc thang ở phía sau giúp việc lên xuống dễ dàng hơn. Đây cũng là nơi người lái có thể lấy bánh dự phòng. Cản va phía sau cũng có móc để kéo rơ-moóc.
UAZ Kombi có một khoang chở hàng riêng biệt phía sau.
UAZ Kombi sử dụng động cơ có tên mã là ZMZ-40911.10, là loại chạy xăng 4 xilanh với dung tích 2693 cc, có thể sản sinh công suất 112,2 mã lực tại 4250 vòng/phút và mô men xoắn 198 Nm tại 2500 vòng/phút. Mẫu xe này sử dụng hộp số sàn 5 cấp do BAIC của Trung Quốc cung cấp.
Theo nhà sản xuất, UAZ Kombi có thể đạt tốc độ tối đa 127 km/h; đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 11,2L/100km khi di chuyển ổn định ở vận tốc 80 km/h.
Bên cạnh đó, để phù hợp với mục đích dã ngoại, mẫu xe này có cấu hình dẫn động 4 bánh bán thời gian, có thể gài 1 cầu nhanh, 2 cầu nhanh và 2 cầu chậm. Mẫu xe này trang bị 2 cầu cứng, sử dụng nhíp ở cả bánh trước và sau, sử dụng phanh tang trống ở cả 4 bánh.
Nội thất sử dụng vật liệu chống thấm.
Ở cabin, nhà sản xuất bọc vải chống nước; phần ghế ngồi sử dụng chỉ màu trắng nhằm tạo sự đối lập hay tăng tính thẩm mỹ cho xe. Toàn bộ sàn trong xe đều được bọc vật liệu chống trơn trượt và chống tác động cơ học.
Một điều thú vị là dù ghế lái chỉnh cơ 2 hướng, tựa lưng có thể chỉnh độ ngả, nhưng cả ghế lái và ghế hành khách phía trước đều trang bị sưởi ghế. Thực tế, cả cabin xe đều trang bị hệ thống sưởi, có lẽ để phù hợp với những khách hàng sinh sống hoặc có ý định sử dụng tại các khu vực có thời tiết lạnh lẽo.
Khu vực trung tâm là nơi đặt đồng hồ lái dạng cơ tích hợp đèn báo. Khu vực trung tâm cũng là nơi bố trí nút điều khiển sưởi ghế, tính năng chống trộm, ổ cắm 12 vôn và đầu đĩa.
Có lẽ do chịu tác động từ các lệnh cấm vận của phương tây, trang bị an toàn trên UAZ Kombi bản đặc biệt rất nghèo nàn. Nhà sản xuất cho biết rằng mẫu xe này trang bị điện thoại cứu hộ khẩn cấp, dây đai an toàn và miếng dán phản quang tai cản sau.
UAZ hiện niêm yết mẫu xe này tại Nga với giá 1,49 triệu rúp, tương đương khoảng 388 triệu đồng. Tuy nhiên, dù giá hấp dẫn nhưng để mua được mẫu xe này thì khách hàng cần có thêm... may mắn. Đó là bởi UAZ Kombi bản đặc biệt chỉ được sản xuất giới hạn 120 chiếc.
Đồng hồ lái dạng cơ đặt tại khu vực trung tâm.
UAZ Kombi còn có tên gọi khác là Bukhanka, tức là ổ bánh mỳ. Tên gọi này xuất phát từ chính hình dáng của chiếc xe khi gợi tưởng đến một chiếc bánh mỳ gối.
Tại Việt Nam, nhiều người biết tới với tên gọi UAZ-450 hoặc UAZ-452. Thực tế, đây là tên gọi của hai biến thể, trong đó: UAZ-450 là phiên bản xe van chở hàng, UAZ-452 là phiên bản chở khách.
Những chiếc UAZ-450 hay UAZ-452 xuất hiện tại Việt Nam được cho là vào khoảng những năm 1970 do Liên Xô viện trợ, phục vụ đấu tranh giải phóng dân tộc. Tờ Vietnamnet cho rằng phần nhiều những chiếc UAZ-450/452 tại Việt Nam đã hỏng, một số ít còn lại vẫn có thể thấy quân đội, ngành bưu điện hay các tổ chức/đơn vị ở nông thôn sử dụng. Tờ này cũng cho rằng UAZ-452 chủ yếu được sử dụng làm xe cứu thương trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Một số hình ảnh khác của UAZ Kombi phiên bản kỷ niệm 65 năm:
Nguồn ảnh: UAZ