Những chiếc xe tăng chủ lực Leopard 2 của Ukraine được ghi nhận là đã chịu nhiều tổn thất khi xuất kích trở lại trên mặt trận Zaporizhzhia, nơi Lữ đoàn cơ giới 33 được triển khai nhằm thay thế cho Lữ đoàn 47 đã kiệt sức sau 4 tháng phản công. Lữ đoàn 33 là đơn vị duy nhất của Ukraine được biên chế xe tăng Leopard 2A4 do phương Tây viện trợ hồi đầu năm 2023, với số lượng lên tới 40 chiếc.
Biên tập viên David Axe của tờ báo Forbes đưa ra thông tin rằng, Ukraine đã mất tới 5 xe tăng Leopard 2A4 chỉ trong một tuần giao tranh với các lực lượng Nga trên khu vực tiền tuyến.
Axe cho biết “Các máy bay không người lái cỡ nhỏ được cho là thủ phạm chính trong việc hạ gục 5 chiếc Leopard này. Việc Nga tăng cường sử dụng máy bay không người lái được xem là một trong những nguyên nhân lớn khiến Lữ đoàn 33 của Ukraine phải hứng chịu tổn thất nặng nề ”.
Trong các trận giao tranh với lực lượng Nga phòng thủ trên trục Verbovoe - Melitopol, Tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 thuộc Lữ đoàn 33 Ukraine phải đối mặt với các bãi mìn, các đợt pháo kích cũng như các cuộc tấn công từ máy bay không người lái cảm tử từ phía Nga.
Ông Samuel Bendet, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington Mỹ cho rằng, UAV đang trở thành vũ khí có sức huỷ diệt lớn đối với xe tăng, dù chúng chỉ mang được khoảng 0,5 kg thuốc nổ và không có sức công phá mạnh.
Xe tăng của Ukraine bốc cháy sau cuộc tấn công của UAV Nga.
Bendet cho biết: “Các máy bay không người lái tự sát cỡ nhỏ không phải lúc nào cũng tốt hơn các loại vũ khí khác, vì đòn tấn công của chúng chưa chắc có thể tiêu diệt được phương tiện của đối phương. Đôi khi cần phải sử dụng nhiều UAV loại này để bắn hạ các mục tiêu lớn có giáp dày như xe tăng, trong khi chỉ cần một tên lửa chống tăng là có thể vô hiệu hóa chúng” .
Tuy nhiên, UAV cảm tử thường bay theo đàn và đòn tấn công đầu tiên có thể làm hư hại và khiến xe tăng bất động. Các cuộc tấn công tiếp theo sẽ làm nốt nhiệm vụ còn lại khi chiếc xe tăng đang bất động. Nga gần đây cũng đã mở rộng sản xuất máy bay không người lái cỡ nhỏ trong nước, đồng thời đào tạo các đơn vị chuyên môn vận hành chúng.
Khi cơ sở hạ tầng công nghiệp và nhân lực đã sẵn sàng, lực lượng vũ trang Nga có thể mở rộng quy mô lực lượng UAV cỡ nhỏ của mình. Chuyên gia Bendet cho biết: “Các UAV tự sát loại nhỏ có mặt ở khắp mọi nơi vì chúng rẻ, có giá khoảng 400-500 USD mỗi chiếc. Các bên tham chiến trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đã tiêu thụ hàng nghìn chiếc UAV mỗi tháng” .
Biên tập viên David Axe nhận xét, tổn thất trên mặt trận Zaporizhzhia của Ukraine “ gần như không thể tránh khỏi khi Nga triển khai số lượng lớn UAV. Các UAV của Nga khiến các đơn vị xe tăng Ukraine gặp nguy hiểm khi chúng rời khỏi nơi ẩn náu để đi qua cánh đồng hoặc trên đường, đặc biệt là vào ban ngày” .
Dù mất lượng lớn Leopard 2, nhưng tỷ lệ tổn thất xe tăng phương Tây của Ukraine nhìn chung vẫn không cao. Sau 4 tháng phản công, Ukraine mất 7 xe tăng Leopard 2A4, 2 xe tăng Leopard 2A6 và 1 xe tăng Challenger 2 trong tổng số 150 xe tăng mà các nước đồng minh phương Tây đã viện trợ.
“Tuy nhiên, một điều không thể chối cãi rằng tỷ lệ tổn thất của Ukraine đang ngày càng trầm trọng. Để giữ gìn những chiếc xe tăng tốt nhất của mình cho những năm xung đột tiếp theo, Ukraine cần phải có biện pháp bảo vệ chúng tốt hơn trước những chiếc UAV tự sát cỡ nhỏ” , Axe nhận xét.
Giải pháp để Ukraine đối phó với hiệu quả với UAV cảm tử cỡ nhỏ của Nga là triển khai thêm pháo phòng không tự hành như mẫu Flakpanzer Gepard của Đức, tăng gấp đôi số lượng thiết bị gây nhiễu tín hiệu điều khiển của UAV và nhắm mục tiêu vào kíp điều khiển vận hành chúng trước khi họ tung ra đòn tấn công.
Chuyên gia Bendett cho biết thêm “Các bên trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đang cố gắng thích ứng nhanh nhất có thể trước mối đe dọa ngày càng tăng từ các máy bay không người lái tự sát cỡ nhỏ ”.