Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra trên đường vào Cảng Cát Lái. Ảnh: Sở GTVT TP HCM
Sở GTVT đề xuất đưa tuyến đường liên cảng trên vào đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040, làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường này.
Tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu dự kiến có chiều dài khoảng 6 km, rộng 60 m với 12 làn xe, vận tốc 60 km/h. Điểm đầu từ đường Nguyễn Thị Định, qua rạch Bà Cua, rạch Ông Nhiêu, điểm cuối tại nút giao Vành đai 3.
Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn và đường song hành hai bên cầu, đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 sẽ làm đường trên cao.
Việc xây dựng tuyến đường nối nhằm phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh…; đồng thời kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ vận tải lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.
Về hình thức đầu tư, Sở cho biết nếu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách TP thay vì hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sẽ hợp lý hơn bởi các khu vực lân cận tuyến liên cảng này có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức BOT.
Vì vậy, nếu dự án đường liên cảng triển khai theo hình thức BOT sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hòa vốn của dự án và gây khó khăn cho doanh nghiệp có phương tiện lưu thông qua khu vực này, vốn đang phải nộp phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển.
Bên cạnh đó, vốn ngân sách TP năm qua được bổ sung thêm từ nguồn thu phí sử dụng công trình hạ tầng cảng biển, việc triển khai tuyến đường liên cảng bằng nguồn vốn ngân sách sẽ thuận lợi.
Trước đó, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến nút giao vành đai 3 TP HCM và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng được UBND TP đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM năm 2023.
Dự án đặt mục tiêu sẽ thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024.