Hiện nay các công ty Big Tech đang gặp vấn đề trong việc kết nối nhân tài dẫn đến tình trạng sa thải hàng loạt. Tuy nhiên tình trạng này không xảy ra đối với gã khổng lồ công nghệ Google. Mỗi năm Google nhận được khoảng 3 triệu hồ sơ xin việc, trong khi chỉ tiêu tuyển dụng của công ty này chỉ là 7.000 người.
Điều này đồng nghĩa chỉ có khoảng 0,2% những người nộp hồ sơ được tuyển dụng tại đây. Tỷ lệ này cho thấy để trở thành nhân viên của Google còn khó hơn việc bạn đỗ vào các trường ĐH lừng danh thế giới như Harvard hay Yale.
Mặc dù có nhiều tin đồn về việc Google thường đưa ra những câu hỏi phỏng vấn "hại não" nhưng thật sự công ty này có nhiều phương pháp giúp việc tuyển dụng trở nên đơn giản và chính xác hơn.
Trong bài phỏng vấn mới nhất Jess Penkhues - nhà tuyển dụng tại Google cho khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi đã tiết lộ với tờ Insider bốn tiêu chí chính mà công ty sử dụng để chọn ứng viên, và những gì họ tìm kiếm trong một bản lý lịch.
Jess Penkhues - nhà tuyển dụng tại Google cho khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Ảnh: Insider
Penkhues chia sẻ rằng sự đa dạng các sản phẩm của Google là nguyên nhân "chúng tôi mong muốn tuyển dụng những người có kinh nghiệm chuyên môn cao về công nghệ, phần mềm, thiết kế UX và phát triển sản phẩm, quản lý dự án, tư vấn hệ thống, nhân sự và bán hàng", cô nói.
Cô còn khẳng định, gã khổng lồ công nghệ sử dụng phương pháp tuyển dụng "ưu tiên kỹ năng". "Chúng tôi chủ yếu tìm kiếm các kỹ năng, không phải bằng cấp cụ thể hoặc kinh nghiệm trước đây", Jess Penkhues nói.
1. Mẹo viết CV
Penkhuews cho biết các ứng viên không cần nộp thư xin việc. "Điều quan trọng là sơ yếu lý lịch. Nó phải rõ ràng, ngắn gọn và lý tưởng, đặc biệt không dài quá 1 trang rưỡi đến 2 trang".
"Tôi khuyên các ứng viên tiềm năng nên xem kỹ các tin tuyển dụng và điều chỉnh sơ yếu lý lịch của họ cho phù hợp”, cô nói thêm. Nếu như muốn ứng tuyển vào vị trí phát triển phần mềm bạn phải thể hiện nổi bật ngôn ngữ lập trình của mình.
Emily Salkey, người quản lý chương trình tại Google, trước đây đã nói với Insider rằng các ứng viên nên sử dụng công thức XYZ để có một bản lý lịch thành công.
Công thức do Laszlo Bock, cựu phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động nhân sự của Google, nghĩ ra. Theo đó công thức này gợi ý các ứng viên trình bày thành tích của họ theo định dạng hoàn thành X được đánh giá bằng Y bằng cách thực hiện Z.
“Nói cách khác, hãy bắt đầu với một động từ chủ động, đo lường bằng số những gì bạn đã đạt được, cung cấp cơ sở để so sánh và nêu chi tiết những gì bạn đã làm để đạt được mục tiêu của mình,” Bock viết trong một bài đăng trên LinkedIn về công thức của mình.
Ông cũng đưa ra một ví dụ cụ thể từ một bản CV có sẵn. Thay vì chỉ viết "Nghiên cứu hoạt động tài chính của các công ty và đưa ra khuyến nghị đầu tư", Bock gợi ý nên viết thành "Cải thiện hiệu suất danh mục đầu tư tăng thêm 12% (1,2 triệu USD) trong một năm bằng cách điều chỉnh chi phí tính toán vốn cho các thị trường nghèo nàn thông tin và cân nhắc lại danh mục đầu tư dựa trên kết quả định giá".
Penkhuews cho biết các ứng viên không cần nộp thư xin việc khi ứng tuyển vào Google. Ảnh: Internet.
2. 4 tiêu chí Google dùng để chọn ứng viên
Penkhues cho biết thêm rằng các ứng viên thường phải đối mặt với 3-5 cuộc phỏng vấn. "Đối với chúng tôi, chúng tôi thấy rằng có bốn tiêu chí có tính dự báo cao về một sự nghiệp thành công tại Google". Bốn tiêu chí là:
- Phù hợp với công việc: Bạn có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp cho vị trí được tuyển dụng không?
- Kỹ năng nhận thức: Làm thế nào để bạn đưa ra quyết định? Những nguồn dữ liệu nào bạn xem xét? Làm thế nào để bạn cân nhắc mọi thứ trước khi quyết định?
- Kỹ năng lãnh đạo: Bạn có khả năng chịu trách nhiệm và thúc đẩy sự đổi mới không?
- Bạn sẽ làm cho Google tốt hơn như thế nào? Làm thế nào để bạn làm việc trong một nhóm?
Penkhues cho biết những người xuất sắc trong bốn tiêu chí này không chỉ đủ tiêu chuẩn cho một công việc tại Google mà còn có một sự nghiệp lâu dài thành công trong nhiều tập đoàn. Đồng thời cô cho biết thêm rằng các nhà quản lý được kỳ vọng đều sẽ phát triển đội ngũ của mình theo các tiêu chí này.
"Họ đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội 'làm việc lâu dài' phù hợp để được thăng chức trong nội bộ", cô nói.
Penkhues cho biết mỗi nhân viên đều có một kế hoạch phát triển cá nhân mà các nhà quản lý sẽ làm việc với nhóm của họ để giúp họ phát triển, đồng thời cũng có các chương trình học tập và phát triển để giúp đào sâu chuyên môn và mở rộng các kỹ năng. "Nhân viên của Google thường chuyển sang nhiều vai trò khác nhau trong suốt thời gian họ làm việc với chúng tôi", Penkhues nói thêm.