Trong cuộc họp báo công bố chiến dịch Nụ cười từ trái tim, danh hài Xuân Bắc xuất hiện với vai trò đại sứ thiện chí. Bản thân anh cũng tự mình kêu gọi tài trợ từ các tổ chức, các cá nhân dưới mọi hình thức.
Không chỉ riêng chiến dịch này, Xuân Bắc còn tham gia và làm đại sứ cho khá nhiều các chương trình từ thiện khác như: Quỹ trái tim cho em, Nhà bán trú cho em, Chương trình Trẻ em đội mũ bảo hiểm…
Tuy vậy, những việc làm của Xuân Bắc đều thầm lặng. Anh ít khi chia sẻ trên trang cá nhân hay xuất hiện trên báo chí để kể về việc mình đang kêu gọi tài trợ cho dự án từ thiện này hay đang làm đại sứ cho quỹ từ thiện kia.
Xuân Bắc chia sẻ trong chương trình họp báo ra mắt chiến dịch Nụ cười từ trái tim.
Anh chia sẻ thẳng thắn: "Nếu đi làm từ thiện mà chia sẻ trên báo chí hay trên Facebook thì ngay lập tức sẽ nhận được những comment như:
"Lại Pr đánh bóng tên tuổi đây mà!" hay "Dạo này không có tác phẩm gì nên làm thế này để thiên hạ biết là mình còn sống", rồi thì "Gớm nữa, mới quyên góp được có 2 triệu 4 mà đã kêu ầm lên..."
Tuy nhiên, không vì những đàm tiếu, đánh giá của dư luận mà Xuân Bắc không làm những việc có ý nghĩa cho xã hội. Anh quan niệm: "Tôi cho rằng, lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với con người chưa bao giờ là đủ.
Hãy trao cho nhau những ánh mắt, những nụ cười, sự sẻ chia để cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn. Đó là điều rất cần thiết cho mỗi con người".
Không ồn ào trên truyền thông, trên mạng xã hội bằng việc khoe những chức danh "đại sứ" hay ủng hộ những món tiền "khủng".
Xuân Bắc lặng lẽ làm công việc của 1 đại sứ thiện chí bằng việc thuyết phục, vận động chính bạn bè, người thân của mình tham gia:
"Tôi đã thuyết phục bạn bè của mình rằng nếu mình được mọi người quan tâm, mình có 1 chút ảnh hưởng với xã hội thì mình càng phải nhân rộng hình ảnh của mình lên.
Danh hài chia sẻ về "nỗi khổ nghệ sĩ làm từ thiện".
Điều đó không phải để PR cho hình ảnh của mình, mà để mọi người biết tới điều mình đang làm.
Để biết đâu, ở đâu đó có 1 ai hâm mộ Xuân Bắc, có 1 ai thích những tác phẩm của tôi và thấy rằng tôi đang làm những việc có ích cho đời, có ích cho xã hội thì họ sẽ làm theo. Đó chính là mục đích nhân rộng, đó là tính quảng bá.
Hôm qua, tôi có tham gia chương trình Người đẹp nhân ái của Hoa hậu Việt Nam 2016. Ở chương trình này, các người đẹp sẽ đi đến những vùng sâu, vùng xa tìm hiểu những vấn đề mà người dân ở đó mắc phải.
Từ đó, các người đẹp sẽ huy động, vận động mọi người tháo gỡ vướng mắc, phát triển cộng đồng, phát triển xã hội.
Tôi rất tâm đắc với câu nói của nhà báo Trác Thúy Miêu: "Một trong những trách nhiệm của người nổi tiếng là phải đi PR lòng tốt". Tức là phải đi quảng bá, phải giới thiệu cho mọi người làm những điều tốt cho cộng đồng và cho xã hội.
Xuân Bắc tặng quà cho 2 bệnh nhân bị khe hở môi và khe hở hàm ếch đã được phẫu thuật năm 2015.
Tất nhiên, tôi cũng phê bình những người làm từ thiện không với thực tâm của mình. Có người xuất hiện trong 1 chương trình từ thiện, rồi lao vút xuống vũng bùn, té bùn lên quần áo rồi chụp ảnh lại để khoe rằng "Tôi đang vất vả quá đây!" Tôi rất không hài lòng với những hành động như thế!
Đi làm từ thiện để những mong hình ảnh của mình tốt đẹp trong mắt mọi người thì tôi rất phản đối".
Trả lời cho câu hỏi: "Làm từ thiện để làm gì", Xuân Bắc thẳng thắn: "Tôi đi làm từ thiện trước hết là để cho tôi. Bởi tôi thấy rằng đó là việc tôi phải làm, tôi cần phải thực hiện nó.
Và tôi nghĩ rằng, làm từ thiện, dù với động cơ, mục đích nào nhưng nếu đem lại điều tốt đẹp cho con người, cho xã hội thì đều đáng trân trọng!".
Đối tượng của chiến dịch là mọi trẻ em bị dị tật khe hở môi, hở hàm ếch trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Yêu cầu: Trẻ bị khe hở môi được từ 6 tháng tuổi, nặng 8kg, trẻ bị khe hở hàm ếch từ 8 tháng tuổi, nặng từ 10-12kg.