Trung tâm bảo dưỡng máy bay Nga: Thái Lan vượt mặt Việt Nam

Thiên Nam |

Theo thông tin mới nhất, Thái Lan đã đề nghị và Nga đã đồng ý thành lập trung tâm bảo dưỡng thiết bị hàng không khu vực Đông Nam Á tại nước này.

Nga đồng ý mở trung tâm bảo dưỡng thiết bị hàng không ở Thái Lan

Thái Lan vừa đưa ra đề nghị với Nga về việc đầu tư thành lập một trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng máy bay quân sự trên lãnh thổ của vương quốc - tờ báo “Bưu Điện Bangkok” (Bangkok Post) dẫn lời thư ký báo chí của Bộ Quốc phòng nước này cho biết vào hôm 28-4.

Đề nghị này được Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Pravit Vongsuvan trao cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tại cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga và người đồng cấp các nước ASEAN, diễn ra vào hôm 26 và 27 tại Moscow.

Tờ báo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Thái Lan, thiếu tướng Kongchip Thantravanit hôm 28-4 cho biết rằng, tướng Shoigu đã đồng ý với đề nghị của ông Vongsuvan. Hai nước cũng sắp ký kết biên bản ghi nhớ về một loạt các vấn đề hợp tác kỹ thuật - quân sự.

Ông cũng lưu ý rằng, Nga luôn hỗ trợ các nước ASEAN trong việc bảo đảm an ninh khu vực và duy trì hòa bình và luôn cam kết sẵn sàng hỗ trợ Thái Lan trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự.

Hiện nay, các thiết bị hàng không của Liên Xô và Nga, bao gồm máy bay cánh cố định và máy bay trực thăng hiện đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của nhiều quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Tất cả các quốc gia đều bày tỏ quan tâm tới việc được Nga tiếp tục cung cấp máy bay quân sự và máy bay trực thăng. Trong đó, Thái Lan đã liên tục đề nghị mua thêm trực thăng Nga trong thời gian qua.

Thái Lan đã mua số lượng ít máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5 của Nga
Thái Lan đã mua số lượng ít máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5 của Nga

Hiện nay, Nga đã ký thỏa thuận với Vương quốc Thái Lan để bán cho không quân nước này 2 máy bay trực thăng đa năng Mi-17V5. Giá thành của giao kèo là khoảng 40 triệu USD và Nga sẵn sàng cung cấp thêm cho Thái Lan 3 chiếc nữa, theo một để nghị hợp đồng mới.

Các quan chức quân sự Thái Lan cho biết, máy bay Mi-17 của Nga đã được các lực lượng vũ trang nhận xét rất tốt, có đặc tính chiến thuật và kỹ thuật phù hợp với các điều kiện hoạt động ở Thái Lan.

Mi-17 thể đồng thời chở tới 30 binh sĩ, vượt quá hiệu suất của máy bay trực thăng do phương Tây sản xuất.

Hồi năm 2014, Thái Lan cũng đã mua của Nga 3 máy bay phản lực dân dụng Sukhoi Superjet 100 phiên bản VIP, bao gồm dự trù cung cấp cả phụ tùng thay thế và dịch vụ bảo dưỡng, đây được Nga coi là mức độ cao nhất trong hợp tác kỹ thuật hàng không.

Ngoài ra, hồi đầu tháng 2 vừa qua, Đại tá Vinthay Suvari - phát ngôn viên của Bộ tư lệnh lục quân Thái Lan tuyên bố, quân đội chuẩn bị nâng cấp trang bị lục quân và sẽ mua xe tăng nước ngoài, trong đó, mẫu xe tăng mới T-90 của Nga đang được quan tâm xem xét.

Việt Nam không được chọn mở trung tâm bảo đảm hàng không

Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia đứng đầu Đông Nam Á về sở hữu số lượng máy bay chiến đấu Nga.

Cụ thể, trong giai đoạn 1995 - 1998, Việt Nam đã lần lượt tiếp nhận 12 chiến đấu cơ Su-27SK, Su-27UBK và Su-27PU (Flanker B).

Vào năm 2003, Việt Nam tiếp tục đặt mua 4 máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 (Flanker G) theo hợp đồng trị giá khoảng 120 triệu USD, việc giao hàng hoàn tất trong năm 2004.

Đến năm 2009, Việt Nam tiếp tục ký hợp đồng mua thêm 8 chiếc Su-30MK2 với tổng giá trị khoảng 500 triệu USD. Các máy bay này chuyển giao trong giai đoạn 2010 - 2011, đặc điểm nhận biết là có màu sơn rằn ri xanh da trời nhạt.

Gần như song song với thương vụ cung cấp Su-30MK2 thứ hai là hợp đồng 1 tỷ USD đặt mua 12 chiếc nữa được ký vào năm 2010, Nga đã bàn giao đủ số lượng cho phía Việt Nam vào năm 2012. Đặc điểm của những chiếc Su-30MK2 này là mang màu sơn mới xanh rằn ri lá cây.

Gói cung cấp 12 chiếc Su-30MK2 tiếp theo đã được Việt Nam ký với Nga vào năm 2013.

Như vậy, không quân nhân dân Việt Nam có trong biên chế tổng cộng 47 chiếc tiêm kích Su-27/30 hiện đại. Ngoài ra, cho đến thời điểm hiện nay, Việt Nam còn sử dụng 144 chiếc tiêm kích đánh chặn MiG-21 cùng 38 cường kích Su-22 với nhiều biến thể các nhau.

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á sở hữu nhiều máy bay chiến đấu Nga nhất
Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á sở hữu nhiều máy bay chiến đấu Nga nhất

Số lượng máy bay này đã giúp Việt Nam chính thức vượt qua Singapore để trở thành quốc gia Đông Nam Á sở hữu nhiều máy bay chiến đấu hạng nặng nhất khu vực và cũng là quốc gia sở hữu nhiều máy bay chiến đấu Liên Xô/Nga nhất.

Về trực thăng, theo số liệu của Viện nghiên cứu Hòa Bình quốc tế Stockholm (SIPRI), Không quân nhân dân Việt Nam đang sử dụng 67 chiếc Mi-17 và Mi-171, cùng với khoảng 69 chiếc Mi-8, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có phi đội trực thăng Mil Mi lớn nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, những máy bay trực thăng Mi-8/Mi-17 và phần lớn các máy bay chiến đấu MiG-21, Su-22 của Việt Nam đã già cũ, cần phải nâng cấp, hiện đại hóa để vừa nâng cao tính năng vận tải, tác chiến…, vừa kéo dài tuổi thọ sử dụng của máy bay.

Xét về số lượng, tổng số máy bay trực thăng Mi-8/17/171 của Việt Nam đã bằng khoảng 1/3 số lượng máy bay này của cả khu vực châu Mỹ Latin.

Điều này cho thấy nhu cầu nâng cấp của Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn, nếu Nga mở một trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng ở Việt Nam thì đó là điều rất thuận lợi cho chúng ta.

Trước đây, ông Vadim Ligay - Tổng Giám đốc nhà máy trực thăng Kazan đã từng khẳng định, Việt Nam vẫn là thị trường truyền thống có tiềm năng lớn của nước này, với 136 chiếc Mi-8/17/171 của không quân và số lượng nhỏ trực thăng dòng Ka Kamov của hải quân.

Trong cuộc gặp đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam vào cuối tháng 9-2015, Thượng Nghị sĩ Arnold Tulokhonov, thành viên Ủy ban hợp tác của Hội đồng liên bang (tức thượng viện Nga) cho biết, Việt Nam đã mua thêm 10 trực thăng Nga trong 3 năm qua.

Khi đó, ông Tulokhonov còn nhấn mạnh khả năng Nga có thể cung cấp thêm trực thăng mới và mở một trung tâm bảo dưỡng trực thăng khu vực đông nam Á ở Việt Nam.

Với việc là một khách hàng truyền thống lâu năm, sở hữu số lượng máy bay chiến đấu và trực thăng Nga lớn nhất Đông Nam Á, cùng với số lượng lớn trang bị không quân cần nâng cấp, Việt Nam được coi là có ưu thế vượt trội trong việc lựa chọn địa điểm mở trung tâm bảo dưỡng máy bay của Nga.

Tuy nhiên, hiện nay Thái Lan mới là nước được chọn, có thể vì họ đã đưa ra đề xuất trước.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại